Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Italy, Hà Lan và những ‘đại gia’ không thể dự World Cup 2018

Thứ ba, 14/11/2017 | 06:22
Nhiều cái tên đáng tiếc đã không thể tham dự vòng chung kết World Cup 2018 và để lại sự nuối tiếc lớn trong người hâm mộ.

Tới hôm nay 14/11, đã có 29/32 đội bóng chính thức giành quyền tham dự World Cup 2018. Hầu hết những đội bóng danh tiếng nhất thế giới đến từ các châu lục như Anh, Đức, Tây Ban Nha, Brazil, Argentina, Nhật Bản, Mexico, Nigeria… đều có mặt. Thế nhưng, vẫn có những cái tên không thể giành vé tới Nga mùa hè năm sau và đem lại sự tiếc nuối lớn cho khán giả.

Italy

Nhà vô địch của World Cup 2006 đã có một trong những chiến dịch vòng loại không tồi. Mặc dù bị loại sớm ở cả 2 kỳ Euro và World Cup gần nhất nhưng Ý vẫn là một trong những đội bóng danh tiếng bậc nhất châu Âu, và kết quả vòng loại của họ cũng rất đáng chú ý.

Nếu không phải nằm chung bảng với một Tây Ban Nha quá mạnh, có lẽ Italy đã giành tấm vé chính thức với phong độ hủy diệt của mình. Họ thắng gần như toàn bộ 8 trận đấu còn lại của bảng này (thắng 7 hòa 1), và chấp nhận vị trí thứ 2 của bảng G. Tất nhiên, những Albania, Israel, Macedonia hay Liechtenstein rõ ràng không phải là đối thủ của đội bóng thiên thanh.

Mặc dù có nhiều chiến thắng nhưng chiến thuật của HLV Ventura nhận nhiều chỉ trích. Ban đầu, ông sử dụng sơ đồ 4-2-4 bị coi là quá lỗi thời. Tiến vào vòng playoff quyết định (thua Thụy Điển 1-0 sau 2 lượt trận), vị chiến lược gia này thi đấu với sơ đồ 3-5-2 và cũng không gặt hái được thành công. Việc sử dụng quá nhiều ngôi sao đã lớn tuổi trong khi không sử dụng những cầu thủ có phong độ cao như Jorginho, Rugani, Romagnoli, Insigne, Berardi, Bernadeschi… cũng để lại nhiều chỉ trích.

Việc chia tay World Cup 2018 coi như cũng là dấu chấm hết cho những thế hệ như Buffon, Chielini, Brazagli, Bonucci, Candreva….

Chile

Nhà vô địch Copa America 2 lần liên tiếp không thể góp mặt tại ngày hội của thế giới là một trong những sự đáng tiếc vô cùng lớn ở giải lần này. Chỉ xếp thứ 6/10 đội ở vòng loại khu vực Nam Mỹ, Sanchez và các đồng đội thậm chí không thể giành lấy tấm vé playoff chỉ vì hiệu số kém 2 bàn.

Không thể nói là Chile đã thi đấu tệ tại vòng loại World Cup, chỉ là họ không có đủ sự lỳ lợm như đã làm tại 2 kỳ Copa America. Thi đấu sân khách, sân nhà tại Nam Mỹ luôn ẩn chứa nhiều rủi ro (chẳng hạn như sân bóng ở độ cao 3000m của Bolivia chẳng hạn), dẫn tới rất nhiều cuộc đua tranh sát nút cho tấm vé cuối cùng.

Cho tới vòng cuối, ngoài Brazil thì còn rất nhiều đội có thể dự World Cup, trong đó chính Argentina lại là đội có khả năng bị loại cao. Thế nhưng, tất cả đảo chiều chóng vánh và ‘nạn nhân’ đau đớn nhất lại là Chile với trận thua 0-3 trước Brazil, còn Peru có bàn thắng ‘trời ban’ của Colombia phút cuối trận.

Bờ Biển Ngà

 
 

Nằm chung bảng với Ma rốc, Gabon và Mali, Bờ Biển Ngà đương nhiên là mong muốn ngôi nhất bảng và tấm vé dự World Cup. Dù đội hình vẫn còn nhiều ngôi sao như Kalou, Gervinho, Doumbia, Aurier, Zaha, Kessie… nhưng họ không thể có được một sự thống trị tại bảng này. Và với thành tích 2 thắng, 2 hòa và 2 thua, đội bóng của Drogba huyền thoại đành nhường vé cho Ma rốc, người đã làm rất tốt với 3 thắng và 3 hòa.

Mỹ

Giống như Chile, Mỹ là một cú sốc lớn khi bị loại ở khu vực Bắc Mỹ và Caribe

Trước vòng đấu cuối, Mỹ có được 12 điểm sau 9 trận đấu, đứng ở vị trí thứ 3 trên BXH vòng loại World Cup các đội Bắc Mỹ. Họ hơn 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Panama và Hounduras tới 2 điểm, trong khi trận cuối chỉ phải gặp đội cuối bảng Trinidad và Tobago nên cửa vào là cực kỳ sáng sủa (chỉ cần 1 trận hòa).

Tuy nhiên, Pulisic và các đồng đội đã tạo nên một cơn địa chấn ngược khi thua sốc đối thủ với tỷ số 1-2. Cụ thể, họ để đối phương dẫn trước 2 bàn thắng từ rất sớm và dù ngôi sao của Dortmund, Pulisic đã gỡ lại 1 bàn nhưng cũng không thể tạo nên kết quả có lợi.

Và viễn cảnh xấu nhất đối với người Mỹ đã diễn ra khi cả Hounduras và Panama đều thắng. Cụ thể, Hounduras đả bại đội đã chắc chắn nhất bảng là Mexico với tỷ số 3-2, trong khi Panama thắng Costa Rica, đội đứng thứ 2 với tỷ số 2-1. Do đó, Mỹ rơi xuống vị trí thứ 5, đã chính thức chia tay World Cup.

Hà Lan

Tiếp diễn sự thất vọng tại Euro 2016 khi không thể vượt qua vòng loại, bóng đá Hà Lan tiếp tục ‘dừng bước khi còn chưa tới cửa’ tại World Cup 2018.

Được xếp ở bảng A cùng với Pháp, Hà Lan khó nhắm tới ngôi nhất bảng. Tuy nhiên, Thụy Điển sẽ là một đối thủ dễ nhằn hơn và ít nhất người ta cũng muốn ‘cơn lốc màu da cam’ phải lọt tới vòng playoff.

Với đội hình gồm toàn cựu binh như Sneijder, Van Persie, Robben… Hà Lan bất ngờ để thua Bulgaria ở lượt 5, khiến mọi tỷ số còn lại dường như vô nghĩa khi Thụy Điển làm quá tốt trước các đối thủ yếu. ở trận quyết định, Hà Lan thắng Thụy Điển 2-0, nhưng không thể san lấp hiệu số bàn thắng quá sâu (8 bàn) và dừng bước đầy tiếc nuối.

Giống Italy, thất bại tại World Cup lần này cũng là dấu chấm hết cho một thế hệ vàng son của đội bóng áo cam.

 

Thethao247.vn

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN