Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

FIFA không chấp thuận tăng số đội tại World Cup 2022

Thứ năm, 23/05/2019 | 03:20
Bất chấp nỗ lực cải tổ của chủ tịch Gianni Infantino, FIFA đã quyết định hoãn việc tăng số lượng đội bóng tham dự vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar.

Tiếp theo sau sự kiện các đội bóng hàng đầu châu Âu nhóm họp hồi tháng 3 và tuyên bố tẩy chay việc mở rộng giải đấu World Cup các CLB với 24 đội tham dự, việc FIFA hoãn đề xuất mở rộng World Cup 2022 tại Qatar lên 48 đội đã giáng thêm một đòn mạnh mẽ vào cá nhân lãnh đạo tổ chức này, chủ tịch Gianni Infantino, người hậu thuẫn cho cả hai dự án nói trên.

 

FIFA không chấp thuận tăng số đội tại World Cup 2022

Nguyên chủ tịch FIFA Sepp Baltter công bố Qatar là chủ nhà World Cup 2022

 

Trong thông báo chính thức của mình, FIFA nhấn mạnh đề xuất mở rộng vòng chung kết World Cup trong thời điểm hiện tại là không khả thi "sau khi đã tiến hành quá trình tham vấn chi tiết và toàn diện". Điều này đồng nghĩa với việc VCK World Cup 2022 vẫn sẽ chỉ là sân chơi của 32 đội tuyển hay nhất thế giới như kế hoạch ban đầu mà không cần chờ đến phiên họp đại hội đồng thường niên FIFA vào tháng 6.

 

FIFA không chấp thuận tăng số đội tại World Cup 2022

Chủ tịch FIFA G.Infantino thất bại với đề xuất tăng 48 đội dự World Cup Qatar

 

FIFA đã quyết định không "lấn sân" sang các lĩnh vực như chính trị và kinh tế ở thời điểm nhạy cảm hiện tại, cụ thể là việc nhiều quốc gia vùng Vịnh tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao đồng thời cấm vận kinh tế đối với Qatar trong 2 năm qua và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Nếu tổ chức một kỳ World Cup với 48 đội tuyển tham dự khi cơ sở vật chất chỉ được chuẩn bị cho 32 đội, Qatar sẽ phải chia sẻ quyền đồng tổ chức với vài quốc gia láng giềng như Oman hay Kuwait, chưa kể việc chuyên chở các đội bóng, cổ động viên, khách du lịch, hàng hóa… phục vụ World Cup ngang qua không phận các quốc gia vùng Vịnh chắc chắn sẽ đối mặt với không ít trở ngại. Ngay cả Oman hồi tháng 4 vừa qua cũng tuyên bố chưa sẵn sàng cho việc tham gia đồng tổ chức World Cup với Qatar.

 

FIFA không chấp thuận tăng số đội tại World Cup 2022

Sân bãi ở Qatar chỉ đủ phục vụ một giải đấu 32 đội

 

Một nghiên cứu cho thấy, việc không tăng số đội tuyển tham dự World Cup 2022 có thể sẽ khiến FIFA và các bên tổ chức thất thu từ 300-400 triệu USD, bao gồm 120 triệu USD bản quyền truyền hình, 150 triệu USD nhượng quyền tiếp thị quảng cáo, 90 USD tiền bán vé… Tuy nhiên, trên tất cả vẫn là khả năng tổ chức một kỳ World Cup thành công trên nhiều phương diện, với Qatar sau hơn 3 năm nữa, là sân chơi giới hạn trong phạm vi 32 đội. 

 

FIFA không chấp thuận tăng số đội tại World Cup 2022

Qatar từng đối mặt với khả năng bị tước quyền đăng cai World Cup 2022

Qatar tiếp nhận đề xuất World Cup 48 đội với thái độ niềm nở, coi đây là tương lai của bóng đá nước này nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, do quỹ thời gian dành cho việc chuẩn bị là quá ngắn, Qatar đã quyết định không tiếp tục theo đuổi ý tưởng này đồng thời cam kết tổ chức một kỳ World Cup 32 đội thành công nhất từ trước đến nay vào năm 2022.

Trong tương lai, đề xuất World Cup cho 48 đội tuyển chắc chắn sẽ trở thành hiện thực vào năm 2026 một khi FIFA đã quyết định trao quyền đăng cai cho ba quốc gia vùng Bắc Mỹ là Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

nld.vn

Đông Linh


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN