Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Brazil và những nỗi lo trước trận chung kết Copa America 2019

Chủ nhật, 07/07/2019 | 04:16
Những chiến thắng ấn tượng trước đó khiến Brazil được đánh giá cao trước trận chung kết Copa America 2019 (3h ngày 8/7). Tuy nhiên, HLV Tite và các học trò cũng có những nỗi lo riêng trước trận đại chiến với Peru.

Lần đầu cuối cùng Brazil vô địch Copa America là năm 2007, khi họ đánh bại Argentina 3-0 ở trận chung kết. Khi đó, Selecao không được đánh giá cao bằng đối thủ, nhưng họ đã lên ngôi nhờ lối chơi thực dụng, hiệu quả.

Brazil và những nỗi lo trước trận chung kết Copa America 2019

Brazil vượt qua Argentina để có mặt ở chung kết Copa America 2019

Tuy nhiên sau 12 năm, Brazil đã chờ đợi quá lâu danh hiệu này. Hai kỳ Copa America liên tiếp 2011 và 2015, Brazil đều chỉ vào đến tứ kết rồi thua đối thủ khó chơi Paraguay trên chấm luân lưu định mệnh.

Ở Copa America 2016 (giải đấu kỷ niệm 100 năm có 16 đội tham gia), Brazil thậm chí còn bị loại ở vòng bảng. Họ thắng đậm Haiti 7-1, nhưng hòa Ecuador và nhận thất bại 0-1 trước Peru ở trận đấu quyết định.

Điều đáng nói là đối thủ của họ ở trận chung kết Copa America 2019, Peru là đội đã loại họ sau trận quyết định vòng bảng năm 2016. Đó là trận đấu Brazil đã chỉ trích những sai lầm của trọng tài, nhưng thực tế phong độ của họ cách đây 3 năm quá tệ.

Ở kỳ Copa America 2019 được tổ chức trên sân nhà, Brazil đã thể hiện tất cả những tinh túy của mình. Dù ngôi sao Neymar không thể góp mặt do chấn thương, nhưng dàn cầu thủ như Alves, Casemiro, Firmino, Jesus, Coutinho đang đạt phong độ rất cao.

Brazil và những nỗi lo trước trận chung kết Copa America 2019

Brazil đã đánh bại Peru 5-0 ở vòng bảng

Brazil đã xóa dớp thất bại trước Paraguay khi loại đối thủ này ở tứ kết sau loạt luân lưu. Họ đã thành công với lối chơi thực dụng khi đánh bại Argentina 2-0 ở bán kết, dù nhiều thời điểm họ may mắn khi đối thủ hai lần đưa bóng tìm đến cột dọc, xà ngang.

Đoàn quân HLV Tite cũng đã phục hận thành công Peru với chiến thắng ấn tượng 5-0 ở vòng bảng. Đó là trận đấu mà Peru đã mắc nhiều sai lầm trong phòng ngự, để thủng lưới sớm và bị vỡ trận.

Nhưng ở cuộc tái đấu này, mọi thứ đã hoàn toàn khác. Peru đã “lột xác” ở vòng đấu loại trực tiếp khi vượt qua Urguay sau loạt luân lưu. Đến vòng bán kết, lối chơi tấn công đẹp mắt đã giúp họ hạ Chile đến 3-0 và hiên ngang có mặt trong trận chung kết.

Thành công của bóng đá Peru mang đậm dấu ấn của HLV Ricardo Gareca. Chiến lược gia người Argentina đã mang đến quá nhiều thay đổi cho bóng đá nước này và chính ông đã thổi điệu tango quyến rũ vào lối chơi của Peru, điều mà đội bóng quê hương ông không làm được ở Copa America lần này.

Brazil và những nỗi lo trước trận chung kết Copa America 2019

Việc thua Peru và bị loại ở vòng bảng Copa America 2016 là nỗi đau của bóng đá Brazil

Bốn năm nắm quyền tại đội tuyển Peru, không khó để nhận ra những thay đổi rõ rệt mà Gareca đã tạo ra với đội bóng này. Một Peru trẻ trung, mạnh mẽ và hiệu quả nhưng vẫn giữ được nét Nam Mỹ đã được “El Flaco” nhào nặn nên. Ông mất hơn một năm để hiểu rõ những con người mình nắm trong tay, sau đó ông tiến hành sàng lọc, tuyển chọn những cầu thủ xứng đáng nhất và hợp lí nhất cho đội tuyển Quốc gia.

Những cầu thủ kì cựu như Claudio Pizzaro, Jefferson Farfan không có cơ hội được gọi lên Los Incas. trong khi đó, ông đặt niềm tin vào một lão tướng khác- Paolo Guerrero- người bị treo giò 14 tháng vì tội dùng chất cấm. Bên cạnh đó, những tài năng trẻ cũng được trao cơ hội và khi niềm tin được đặt đúng chỗ, những điều tươi đẹp sẽ xuất hiện.

Những Christian Cueva, Renato Tapia, Flores đã được trao cơ hội ngay khi còn ở tuổi đôi mươi và niềm tin ấy đã được đền đáp, bằng ba lần liên tiếp vào bán kết Copa America (2015, 2016, 2019) cùng lần đầu tiên trở lại sân chơi World Cup sau 36 năm chờ đợi.

Quật ngã Uruguay của những Diego Godin, Luis Suarez, Rodrigo Bentacur ở tứ kết, hạ gục đương kim vô địch Chile ở bán kết, thầy trò Gareca đang chứng tỏ họ là cái tên xứng đáng nhất để đối đầu với chủ nhà Brazil tại trận đấu cuối cùng Copa America năm nay. Sau Argentina, Brazil, Colombia, điệu tango lang thang của “El Flaco” giờ tiếp tục trình diễn những bước nhảy quyến rũ của mình, quyễn rũ và hấp dẫn.

Với khát khao lớn và tâm lý thoải mái, Peru đã sẵn sàng làm nên điều bất ngờ ở Maracana đêm nay, nơi Brazil đã thua Đức 1-7 ở bán kết World Cup 2014. Đó là lý do HLV Tite không thể chủ quan, dù họ được đánh giá cao hơn rất nhiều ở trận chung kết Copa America 2019.

dantri.com.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN