Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Vé dự bán kết AFF Cup và cách làm bóng đá mạnh dạn ở Myanmar

Thứ hai, 28/11/2016 | 15:56
Bên cạnh việc giành vé vào bán kết lần đầu tiên sau 12 năm Myanmar còn cho thấy cách làm bóng đá rất quyết liệt, thông qua qua lời kể của HLV Gerd Zeise trên tờ FourFourTwo.

Bàn thắng muộn của David Htan khiến 32.000 CĐV có mặt tại sân Yangon vỡ òa trong hạnh phúc. Chiến thắng 1-0 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Malaysia ở lượt trận cuối lần đầu mang tấm vé bán kết AFF Cup về với Myanmar tính từ năm 2004. 

"Tham dự World Cup U20, theo tôi, là khoảnh khắc đỉnh cao của bóng đá Myanmar. Bây giờ, chúng tôi đã lọt vào vòng bốn đội của một giải đấu uy tín như AFF Cup, đó là một thành tích đáng ấn tượng", HLV trưởng tuyển Myanmar Gerd Zeise nói.

Vé dự bán kết AFF Cup và cách làm bóng đá mạnh dạn ở Myanmar

Màn trình diễn của các tuyển thủ tại AFF Cup 2016 khiến người hâm mộ Myanmar hài lòng. Ảnh: Đức Đồng.

Liên đoàn bóng đá Myanmar (MFF) đã đặt mục tiêu này từ khi họ nhận quyết định đồng đăng cai giải vào năm 2013. Họ đã làm tất cả để tạo điều kiện cho đội tuyển, từ những chuyến tập huấn nước ngoài cho đến việc linh hoạt lịch thi đấu ở giải quốc nội để các cầu thủ có thể tập trung cùng đội tuyển.

Bổ nhiệm Zeis, người đã mang về vinh quang cho đội tuyển trẻ, thay cho Raddy Avramovic gần một năm trước khi AFF Cup 2016 khởi tranh là một quyết định mạnh tay cho thấy quyết tâm của các lãnh đạo bóng đá Myanmar.

Sau ba màn trình diễn thuyết phục hồi đầu năm trước Lebanon, Malaysia và Hong Kong, quá trình chuẩn bị cho giải đấu của Myanmar gặp trắc trở. Hai trận giao hữu trước khi vào giải, họ hòa Indonesia 0-0 rồi thua Oman 0-3. Hai kết quả tồi tệ này một phần đến từ chấn thương của hai ngôi sao, trong đó có tiền đạo Kyaw Ko Ko. Zeis xem những chấn thương này như virus.

Tuy nhiên, tất cả những lo lắng tan biến sau trận ra quân. Dù thua Việt Nam 1-2, người hâm mộ Myanmar lạc quan với những gì đội tuyển thể hiện. Chiến thắng 3-1 trước Campuchia giúp Myanmar chỉ cần một trận hòa với Malaysia là đi tiếp. Tuy nhiên, Gerd Zeise không muốn các học trò thi đấu với tâm lý đó.

Vé dự bán kết AFF Cup và cách làm bóng đá mạnh dạn ở Myanmar

Myanmar có màn trình diễn tốt trong trận ra quân gặp Việt Nam. Ảnh: Đức Đồng.

"Tôi nói với họ là không thể thi đấu chỉ vì một điểm và nếu làm thế chúng tôi sẽ thua. Thế nên, mục tiêu của chúng tôi là chiến thắng. Đặc biệt trong hiệp đầu, chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội nên đó là một quyết định đúng đắn", Zeise nói. "Malaysia là một đối thủ khó chơi, khỏe về thể chất, được tổ chức tốt và có một vài cầu thủ giỏi. Nhưng họ không thể chọc thủng chúng tôi và vấn đề ở hàng thủ khiến họ không thể kiểm soát các tiền đạo của chúng tôi. Chúng tôi chỉ gặp vấn đề ở khâu dứt điểm".

Zeise đã mở ra một cuộc cách mạng trẻ hóa ở đội tuyển Myanmar. Ông sử dụng chính những học trò từng làm việc cùng ở đội U20. Ở trận gặp Malaysia, tất cả các cầu thủ Myanmar đều ít hơn hoặc 23 tuổi. Myanmar mang đến AFF Cup năm nay đội hình trẻ nhất lịch sử giải đấu.

Dù vậy, các cầu thủ Myanmar cũng chẳng hề thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Họ từng sang châu Âu sáu tuần, thi đấu với nhiều đối thủ mạnh ở đây. 

Bộ đôi trung vệ của họ Phyo Ko Ko Thein và Zaw Min Tun ngày càng thi đấu kỷ luật, đội trưởng Yan Aung Kyaw là một điểm tựa vững chắc ở vị trí tiền vệ lùi sâu, Maung Maung Lwin bùng nổ bên cánh và với tiền đạo 20 tuổi Aung Thu, HLV Zeise đang có trong tay một trong những ngôi sao lớn nhất giải.

Vé dự bán kết AFF Cup và cách làm bóng đá mạnh dạn ở Myanmar

Gerd Zeise chủ trương trẻ hóa tuyển Myanmar. Ảnh: Đức Đồng.

Trước mắt Myanmar sẽ là trận bán kết với các nhà đương kim vô địch Thái Lan, ứng cử viên vô địch hàng đầu. Tuy nhiên, Zeise vẫn tự tin vào khả năng chiến thắng của đội nhà.

"Đây là bóng đá và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Thế nên, chúng tôi sẽ tìm cách chặn đứng Thái Lan. Nhưng tôi nghĩ điều lớn nhất mà giải đấu mang lại là cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi đưa ra những quyết định đúng khi loại một vài cầu thủ và Chủ tịch MFF cũng đã kiên nhẫn vì ông ấy biết thành công sẽ đến. Chúng tôi không giống như một vài quốc gia hay CLB khác, nơi người ta sa thải HLV sau một thời gian ngắn và luôn thay đổi xoành xoạch dù chuyện đó chẳng có ích gì", Zeise nhận định.

Khi được hỏi liệu có nhập tịch sau sáu năm cống hiến, mang về nhiều thành công cho bóng đá Myanmar, Zeise đáp và cười lớn: "Tôi cũng có nghĩ về chuyện đó".

Di Khánh - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN