Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Năm điều rút ra từ trận Man Utd đại thắng Leicester

Chủ nhật, 25/09/2016 | 11:48
Rooney không còn là cầu thủ không thể thay thế, Mourinho muốn xoá bỏ mọi dấu tích của Louis van Gaal hay Paul Pogba bắt đầu "nhảy múa" là những ấn tượng có thể nhận thấy trong chiến thắng 4-1 của Man Utd ở Ngoại hạng Anh. 

Man Utd dễ dàng phá thế trận của Leicester, bằng bốn pha ghi bàn ngay trong hiệp một của Chris Smalling, Juan Mata, Marcus Rashford và Paul Pogba. Trong trận đấu trên sân Old Trafford, đội trưởng Wayne Rooney phải ngồi dự bị tới tận phút 83. 

Trước vòng sáu này, Man Utd bị dư luận nghi ngờ về tư cách ứng viên vô địch Ngoại hạng Anh khi liên tiếp thua Man City (1-2) rồi Watford (1-3). Xen giữa hai trận đó là thất bại 0-1 trên sân của Feyenoord ở lượt đầu vòng bảng Europa League. Nghĩa là họ trải qua tới ba thất bại ở hai giải đấu lớn chỉ trong vòng có tám ngày. Cá nhân Mourinho và nhiều ngôi sao của đội đều hứng nhiều chỉ trích. Nhưng “Quỷ đỏ” đã cắt đứt mạch trận nghèo nàn bằng hai thắng lợi liên tiếp. Trước khi đánh bại Leicester, họ đã vượt qua Northampton ở vòng ba Cup Liên đoàn bằng kết quả 3-1.

Tờ Sports Mail của Anh đã chỉ ra năm bài học sau sự trở lại của Man Utd.

Chiến thuật bao vây tâm lý cũ của Mourinho vẫn có hiệu quả sau nhiều năm áp dụng. Sau trận thua thứ ba liên tiếp chỉ trong vòng một tuần, Mourinho kêu gọi các cầu thủ phải có “thái độ đúng trong thời khắc tiêu cực”. Ông cố gắng đưa toàn đội trở lại với trạng thái bình thường bằng chương trình tập luyện, đồng thời đáp trả lại chỉ trích từ bên ngoài theo phong cách thường thấy. HLV người Bồ Đào Nha mỉa mai ví những người chê bai ông và Man Utd là “những Einsteins của bóng đá”.

Năm điều rút ra từ trận Man Utd đại thắng Leicester

Mourinho đã để lại dấu ấn chiến thuật lớn trong trận thắng Leicester. Ảnh: AFP.

Mourinho cho biết sau trận thắng Leicester: “Trong tuần qua, chúng tôi không nghỉ ngơi. Chúng tôi không có thời gian cho các bữa ăn tối sang trọng tại nhà hàng. Chúng tôi không làm mồi cho những kẻ thích ý kiến. Các chàng trai của tôi cần sự ủng hộ sau khi đã phải nghe và đọc những bình luận ác ý. Không chỉ họ phải đọc những ý kiến cay nghiệt, gia đình họ cũng phải đọc chúng”.

Rooney phải chấp nhận anh không còn là cầu thủ không thể thay thế. Tiền đạo đội trưởng này được đảm bảo một vị trí trong đội hình xuất phát dưới thời Louis van Gaal, bất chấp phong độ. Mourinho vẫn tin tưởng giữ anh làm đội trưởng trong vai trò cầu thủ số 10, nhưng anh giờ đây không còn chắc suất ở đội hình chính.

Sau khi Man Utd đã dẫn tới bốn bàn ngay ở hiệp một, Rooney vẫn phải đợi đến phút 83 mới được tung vào thay Rashford – tiền đạo trẻ ghi bàn nâng tỷ số thành 3-0. Trong khoảng thời gian Rooney vắng mặt trên sân, Juan Mata đã chơi ở vị trí cầu thủ số 10, và giúp các đợt tấn công của đội sáng tạo hơn. Mourinho sau trận nói rằng ông vẫn hoàn toàn tin tưởng ở Rooney, nhưng có lẽ anh sẽ phải chấp nhận lượng thời gian ra sân ít hơn so với trước đây.

Năm điều rút ra từ trận Man Utd đại thắng Leicester

Rooney không còn giữ được vị trí bất khả xâm phạm. Ảnh: EMPIC.

Leicester cần tìm lại điểm mạnh cơ bản. Tiền đạo Jamie Vardy và cầu thủ chạy cánh Riyad Mahrez là hai ngôi sao nổi bật của giải Ngoại hạng Anh mùa trước, góp công lớn giúp “Bầy Cáo” bất ngờ lên ngôi vô địch. Nhưng yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất dẫn tới mùa giải thành công đó của Leicester chính là hệ thống phòng ngự vững chắc. Hành trình chinh phục ngôi vương mùa trước của họ được xây dựng dựa trên lối chơi phòng ngự phản công.

Còn mùa này, họ đã chịu tới ba thất bại trước khi kết thúc tháng Chín, bằng với tổng số trận thua ở Ngoại hạng Anh của cả mùa giải trước. Đây cũng không phải lần đầu tiên ở mùa này, họ chịu thảm bại. Ở vòng bốn, đoàn quân của Ranieri cũng thua 1-4 tại Liverpool.

Những vấn đề chấn thương của thủ môn Kasper Schmeichel và sự ra đi của tiền vệ phòng ngự Ngolo Kante có thể gây ảnh hưởng. Nhưng HLV Ranieri vẫn còn nguyên bộ tứ hậu vệ như mùa trước. Điều khác là hiện giờ hàng phòng ngự của họ dễ bị tổn thương. Ba trong bốn lần thủng lưới ở trận gặp Man Utd đến từ các quả phạt góc do Daley Blind thực hiện. Sự mất tập trung và phản ứng chậm của các hậu vệ là điều “rất kỳ lạ so với thường thấy”, như chính thừa nhận của Ranieri trong cuộc họp báo sau trận.

Paul Pogba bắt đầu tìm lại cảm giác của đôi chân ở Old Trafford. Tiền vệ người Pháp còn trẻ, 23 tuổi, nhưng đã phải chịu áp lực của phí chuyển nhượng kỷ lục 130 triệu đôla khi quay lại Man Utd sau thành công ở Juve. Anh phải chịu nhiều chỉ trích về những màn trình diễn mờ nhạt, không xứng với mác giá đắt nhất thế giới ở những trận đấu trước đó. Anh được Mourinho kỳ vọng là cầu thủ có khả năng thay đổi cục diện trận đấu cho Man Utd, nhưng anh chưa tạo được tầm ảnh hưởng cỡ đó ở những trận đấu vừa qua.

Năm điều rút ra từ trận Man Utd đại thắng Leicester

Pogba có dấu hiệu hoà nhịp với đội hình Man Utd. Ảnh: Reuters.

Nhưng ở trận thắng Leicester, màn trình diễn của Pogba đã có nhiều cải thiện. Được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự để chơi cơ động hơn, tiền vệ này di chuyển nhiều hơn về phía trước và gây ra nhiều vấn đề cho đối thủ. Anh tham gia vào các tình huống phối hợp dẫn tới bàn mở tỷ số và bàn nhân đôi cách biệt, trước khi đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số thành 4-0 cuối hiệp một. Tất nhiên, anh có thể chơi tốt hơn. Nhưng ít nhất ở trận này anh đã cho thấy dấu hiệu sẽ có thể thi đấu với đúng giá trị của một ngôi sao hàng đầu thế giới.

Dấu tay của Van Gaal có lẽ không quá khó để lau sạch. Mourinho nhấn mạnh sau thắng lợi trước Leicester rằng ông cần phải xóa sạch “triết lý bóng đá” của người tiền nhiệm, trước khi ông có thể thực sự tạo dấu ấn riêng ở Man Utd. “Tôi và Van Gaal nhìn nhận bóng đá theo cách khác nhau. Trong phần não bóng đá của các cầu thủ tại Man Utd, vẫn còn mâu thuẫn với những gì tôi muốn họ thực hiện”, Mourinho phát biểu trong cuộc họp báo.

Trong đội hình xuất phát trận thắng Leicester, Man Utd có ba cầu thủ chưa từng thi đấu dưới thời Van Gaal. Điều đó giúp lối chơi của “Quỷ đỏ” có được vẻ uyển chuyển và cảm hứng, điều hoàn toàn thiếu dưới thời Van Gaal.

“Man Utd trận này đã chơi tấn công táo bạo, và thú vị. Alex Ferguson chắc hẳn cảm thấy ấn tượng khi theo dõi từ khán đài”, tờ Sports Mail bình luận.

Nguyễn Phát - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN