Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Lực sĩ tháo giày, giải nghệ ngay sau khi đoạt HC vàng Olympic

Thứ ba, 09/08/2016 | 12:41
Ngay sau chiến thắng ở hạng cân 62kg, mang về cho đoàn Colombia chiếc HC vàng cử tạ, Oscar Albeiro Figueroa Mosquera quyết định giải nghệ. 

Mosquera giành HC vàng với tổng cử 318 kg (142 kg cử giật, 176 cử đẩy).

Ngay sau khi hoàn thành lần cử cuối cùng, đô cử 33 tuổi người Colombia này đã tháo giày, để lại chúng trên thảm đấu, ám chỉ về quyết định giải nghệ.

 

Chiến thắng của Mosquera là một bất ngờ lớn ở nội dung 62kg nam, bởi anh không phải là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc HC vàng. 

Chen Lijun, đô cử Trung Quốc đang giữ ngôi vô địch thế giới hạng cân này, mới là cái tên được đánh giá cao nhất. Nhưng Chen dính chấn thương ở cơ bắp chân và không thể thực hiện thành công ở hai lần cử giật đầu tiên. Anh này sau đó quyết định bỏ cuộc, không thực hiện cả lần cử giật thứ ba.

Nhưng ngay cả khi Chen rời cuộc chơi, vẫn còn một cái tên khác được đánh giá cao hơn so với Mosquera - lực sĩ Indonesia, Eko Yuli Irawan.

Ở phần cử giật, Irawan bứt lên với thành tích 142 kg, nhưng Mosquera bền bỉ bám đuổi với mức tạ tương đương. Khi bước vào phần cử đẩy, Mosquera xếp trên, nhờ có trọng lượng cơ thể nhẹ hơn. 

Cuộc đua sau đó trở nên gay cấy khi có khoảng ba đô cử khác liên tiếp nâng mức tạ và thành công. Nhưng Irawan tiếp tục bứt lên với mức tạ 170 kg (tổng cử 312 kg). Tuy nhiên, Mosquera không hề nao núng. Anh thực hiện lần cử giật thứ hai với mức tạ 172kg và thành công, để đòi lại vị trí dẫn đầu với tổng cử 314kg. 

Lực sĩ tháo giày, giải nghệ ngay sau khi đoạt HC vàng Olympic

Chiến thắng sau màn đua tranh kịch tính khiến Mosquera không kìm được cảm xúc. Anh quyết định thông báo giải nghệ trên đỉnh cao, ngay sau khi biết đoạt HC vàng. Ảnh: USA Today.

Ở lần cử đẩy cuối cùng, để chắc thắng, Mosquera quyết định nâng mức tạ lên 176 kg và thực hiện thành công, để đạt tổng cử 318kg. Irawan sau đó không thành công ở lần cử đẩy cuối cùng, đồng nghĩa với việc chỉ về nhì, nhận HC bạc với tổng cử 312 kg. Mosquera đoạt HC vàng.

Đây là chiến công hiển hách nhất trong sự nghiệp cử tạ của Mosquera, bởi ở hai lần dự Olympic trước đó, thành tích cao nhất của đô cử có bằng cử nhân quản trị hành chính công này chỉ là chiếc HC bạc ở London 2012. Tại giải vô địch thế giới, anh cũng chỉ một lần có HC bạc (2006) và một lần có HC đồng (2013).

Nhật Tảo - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN