Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Cô gái Syria bơi ba tiếng rưỡi trên biển được dự Olympic

Thứ bảy, 30/07/2016 | 14:02
Yusra Mardini thuộc số 10 VĐV được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) lựa chọn vào đoàn VĐV tị nạn dự thi tại Rio de Janeiro vào tháng sau.

Mardini nổi tiếng với câu chuyện bơi ba tiếng rưỡi trên biển Aegean để chạy trốn khỏi cuộc chiến ở Syria. Cô gái 18 tuổi cùng gia đình di chuyển cả quãng đường dài đầy nguy hiểm từ quê nhà Damascus đến Berlin để tìm đường sống.

Cô gái Syria bơi ba tiếng rưỡi trên biển được dự Olympic

Mardini là tấm gương vượt khó khi thoát ly khỏi vùng chiến sự ác liệt rồi nỗ lực tập luyện để góp mặt ở Olympic 2016.

IOC đã xem xét tư cách của 43 VĐV rồi lựa chọn 10 người, đại diện cho những người tị nạn trên toàn thế giới, tham dự Olympic 2016. Yusra Mardini là VĐV nữ duy nhất gốc Syria trong danh sách này. Cô sẽ tham dự môn bơi lội, nội dung 200m tự do, tranh tài cũng các siêu sao như Katie Ledecky hay Missy Franklin.

Ban đầu, Mardini lên kế hoạch dài hơi là giành quyền tham dự Olympic 2020. Tuy nhiên, nỗ lực tập luyện giúp thành tích của cô ngày càng được cải thiện. HLV Sven Spannekrebs, người nhìn ra tài năng của Mardini khi cô đến Đức, động viên cô nộp đơn xin dự Olympic 2016. Cách đây hai tháng, Mardini nhận thư từ IOC, cho phép cô đến Brazil thi đấu vào tháng tám này.

Rami Anis là một VĐV gốc Syria khác, cũng dự thi môn bơi lội nhưng ở nội dung 100m bướm dành cho nam.

Tám VĐV còn lại có năm người Nam Sudan gồm James Chiengjiek, Yiech Biel, Paulo Lokoro, Rose Lokonyen, Anjelina Lohalith, đều dự thi các nội dung chạy của môn điền kinh. Yonas Kinde, gốc Ethiopia, thi môn marathon. Popole Misenga, gốc CH Congo, thi môn Judo hạng 90kg dành cho nam. Cuối cùng là Yolande Mabika, gốc CH Congo, thi môn Judo hạng 70kg cho nữ.

Quang Huy - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN