Người Việt Odessa
Văn hoá - Thể thao

Chris Froome lần thứ ba vô địch Tour de France

Thứ hai, 25/07/2016 | 12:08
Cua-rơ đội Sky trở thành tay đua người Anh đầu tiên trong lịch sử ba lần vô địch cuộc đua xe đạp đường trường khắc nghiệt nhất hành tinh.

Ở chặng 21 - chặng cuối cùng của Tour de France - hôm qua, Froome cùng đồng đội cán đích ngay sau nhóm về đầu, sau khi Andrei Greipel thắng màn thi nước rút cuối cùng.

Trên bảng thành tích cá nhân chung cuộc, Froome kết thúc Tour de France 2016 với 89 giờ bốn phút 48 giây. Anh nhanh hơn người có thành tích tốt thứ hai là cua-rơ chủ nhà thuộc đội AG2R Roman Bardet tới bốn phút lẻ năm giây.

Chris Froome lần thứ ba vô địch Tour de France

Froome (áo vàng) kết thúc cuộc đua trong sự chia vui của các đồng đội thuộc đội đua Sky. Ảnh: AFP.

Đây là lần thứ ba trong vòng bốn năm qua, Froome vô địch Tour de France, sau hai lần trước vào các năm 2013 rồi 2015. Anh vì thế trở thành cua-rơ đầu tiên trong hơn 20 năm qua, bảo vệ thành công chiếc Áo Vàng cuộc đua danh giá này.

"Cứ như lần đầu tiên ấy, thật kinh ngạc. Lúc nào cũng thế, vô địch Tour de France luôn là điều rất đặc biệt", cua-rơ 31 tuổi người Anh nói sau khi đăng quang. "Tôi nghĩ có mặt ở vị trí này là một đặc ân. Tôi luôn được đồng đội hỗ trợ đắc lực".

Giống hai lần vô địch trước đó, Froome năm nay bắt đầu vươn lên giữ Áo Vàng vào thời điểm cuộc đua trải qua một phần ba số chặng - chặng tám (2015 là chặng bảy, 2013 là chặng tám). Anh bắt đầu tạo ra khoảng cách với màn tấn công ngoạn mục để thắng Peter Sagan ở chặng 11. 

Ngôi đầu của Froome chỉ bị đe doạ ở chặng kế sau - chặng 12, khi anh gặp nạn, dính vào phải một vụ tai nạn liên hoàn, hỏng xe, phải chạy bộ vài trăm mét trước khi được tiếp viện.  

Sau khi đánh bại thách thức từ đối thủ cạnh tranh số một Nairo Quintana, và những cái tên gây bất ngờ như Bauke Mollema, Adam Yates ở chặng 17 trên đất Thuỵ Sỹ, Froome lần thứ hai thắng phần thi cá nhân tính giờ ở chặng 18, để thiết lập khoảng cách gần bốn phút nhanh hơn người kế sau.

Dù gặp nạn trong màn đổ dốc ở chặng 19 và phải mượn xe của đồng đội Geraint Thomas để chạy trong 12 km cuối, Froome vẫn giữ vững lợi thế trên bảng thành tích cá nhân, tạo tiền đề thuận lợi để đăng quang trong chặng cuối, cán đích trên đại lộ Champs-Élysées. 

Chris Froome lần thứ ba vô địch Tour de France

Froome khẳng định anh là cua-rơ số một thế giới hiện tại với ba lần chiến thắng ở Tour de France trong vòng bốn năm gần nhất. Ảnh: Reuters.

Cú hattrick của Froome và chiến thắng của Bradley Wiggins năm 2012, làng xe đạp Anh xác lập vị trí thống trị ở Tour de France trong năm năm qua. Vincenzo Nibali, người Italy, là tay đua duy nhất không phải người Anh đăng quang trong thời gian này, với chiến thắng năm 2014.

Nhật Tảo - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN