Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ucraina phải trả nợ kỷ lục trong năm 2021

Thứ hai, 18/01/2021 | 13:55
Ucraina cần có sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để chi trả các khoản nợ lớn kỷ lục trong năm 2021. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính Ucraina Sergei Marchenko trong một cuộc nói chuyện trên Đài phát thanh NV.

Theo lời Bộ trưởng, trong năm 2021, Ucraina có trách nhiệm trả nợ tổng cộng 468 tỷ grivna và các khoản chi phục vụ thanh toán nợ 159 tỷ grivna.

Ông cũng cho biết, tháng 9 là thời điểm phải chi nặng nhất - 65 tỷ grivna.

Bộ trưởng tuyên bố, Chính phủ có đủ tiền trong ngân khố để thực hiện các khoản chi nói trên. Tuy nhiên, theo ý kiến ông, Ucraina rất cần hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ công.

Bộ trưởng Sergei Marchenko nhấn mạnh, Chính phủ không xem xét các phương án khác, ngoài việc tiếp tục hợp tác với IMF. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố rằng "Ucraina sẵn sàng cho mọi tình huống".

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng chi phục vụ nợ công của Ucraina trong năm 2020 chia bình quân đầu người là khoảng 3 nghìn grivna.

Ngày 11/1/2021, phái bộ IMF đã bắt đầu xét lại chương trình hợp tác stand-by với Ucraina. Tuy nhiên, theo lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Sergei Marchenko, lãnh đạo IMF tỏ ra quan ngại về ý định tạm thời bù giá khí đốt tiêu dùng của Chính phủ Ucraina.

Theo TTQH