Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tăng trưởng kinh tế Ucraina giảm mạnh trong giai đoạn cuối năm 2019

Chủ nhật, 16/02/2020 | 09:57
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê, tăng trưởng GDP của Ucraina đã giảm còn 1,5% trong quý IV năm 2019.

Theo giải thích của Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp Ucraina Tymofei Mylovaniv, nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế Ucraina chậm lại trong quý IV năm 2019 là do vụ mùa thu hoạch sớm và sản xuất công nghiệp sụt giảm.

Bộ trưởng cho biết, do thời tiết năm 2019 ấm bất thường, đã dẫn đến việc thu hoạch nông sản sớm hơn so với những năm trước. Vụ mùa đạt sản lượng kỷ lục, giúp thu nhập quốc dân trong quý III tăng cao. Do đó, chỉ số tăng trưởng kinh tế trong quý IV bị giảm đáng kể so với quý III.

Ngoài ra, theo lời Bộ trưởng, thời tiết ấm cũng ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng năng lượng.

Một nguyên nhân quan trọng nữa được ông Mylovaniv chỉ ra, đó là sản xuất công nghiệp của Ucraina năm 2019 giảm 3,1% so với năm 2018, trong đó riêng tháng 12 giảm đến 10%. Hiện tượng này được giải thích là do ảnh hưởng từ nhu cầu của thị trường thế giới.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại và Nông nghiệp cũng đề cập đến một số nguyên nhân khác, như: vấn đề khó khăn trong lĩnh vực kho vận (các cảng hàng hóa khu vực Biển Đen bị quá tải); sản lượng củ cải đường và rau quả thấp, khiến tăng trưởng ngành công nghiệp thực phẩm của Ucraina giảm 0,2%.

Được biết, theo số liệu của Cơ quan Thống kê, tăng trưởng GDP của Ucraina trong quý III năm 2019 đạt 4,1%. Tăng trưởng quý II đạt 4,6% và quý I đạt 2,5%.

Theo TTQH