Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

“Còn quá sớm để Ukraine gia nhập NATO”

Thứ tư, 24/12/2014 | 23:26
Chính quyền của Tổng thống Ukraine tuyên bố rằng còn quá sớm để nêu vấn đề gia nhập của Ukraine vào NATO ở giai đoạn này vì còn phải thực hiện một loạt các cải cách.
“Còn quá sớm để Ukraine gia nhập NATO”
Tổng thư ký NATO (Photo: AP/Geert Vanden Wijngaert)
Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Phó Văn phòng Tổng thống Ukraine Valeri Chalyi tuyên bố rằng, trước hết ở đây nói về những cải cách trong lĩnh vực quốc phòng, mà những tiêu chuẩn cao nhất trong hướng này là của các nước NATO.
Ông Chalyi lưu ý rằng việc gia nhập NATO của Ukraine “không phải là vấn đề của ngay ngày mai”. “Chúng tôi cần phải tiến hành cải cách, chúng ta cần phải đạt được các tiêu chí này, và sau đó sẽ là một quyết định chính trị về việc gia nhập tổ chức. Vào thời điểm hiện nay, quyết định trên chỉ có thể được thực hiện dựa trên kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý, theo Nghị định tương ứng hiện nay của Quốc hội Ukraine”, ông giải thích.
Ông Chalyi nói rằng vấn đề an ninh là trách nhiệm của các chính trị gia Ukraine, quốc hội, chính phủ và tổng thống, nhưng nếu vào thời điểm khi Ukraina sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của NATO, vấn đề này vẫn còn nhạy cảm, thì “sẽ cần phải có quan điểm rõ ràng của người dân Ukraine”.
Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói Ukraine sẽ không sớm trở thành một thành viên của NATO.
Ông Stoltenberg đã không nêu thời gian chính xác, mà nói rằng Ukraina đang rất cần những cải cách nghiêm trọng, bao gồm cả trong cuộc chiến chống tham nhũng. Hôm 23/12, đa số đại biểu quốc hội Ukraine đã phê duyệt luật về tình trạng không liên kết của Ukraine.
"Chúng tôi tôn trọng quyết định của quốc hội Ukraine – ông Jens Stoltenberg nói - Tham gia Liên minh quân sự theo sự lựa chọn của mình là quyền cơ bản của tất cả các nước châu Âu. Nhưng để gia nhập NATO, Ukraine phải đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ chức. Nếu Ukraine nộp đơn, chúng tôi sẽ xem xét theo cách thông thường như chúng tôi vẫn làm đối với bất kỳ mọi quốc gia khác."
Ở Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi là sự từ chối tình trạng không liên kết của Ukraine là ảo giác mà Kiev tiến tới thay vì các biện pháp chống khủng hoảng thực sự. Theo ông, quyết định này khiến cho sự đối đầu thêm gia tăng trong xã hội.

Theo Bizlive

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN