Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Luật của Mỹ về ủng hộ Ukraine: Kiev nhận được những hỗ trợ gì và những điều gì đang chờ đợi Nga từ phía Mỹ

Thứ sáu, 19/12/2014 | 23:08
Ukraine sẽ nhận được các hỗ trợ về kỹ thuật và các giúp đỡ về quân sự, còn Nga đang chờ đợi các lệnh cấm vận mới.
Luật của Mỹ về ủng hộ Ukraine: Kiev nhận được những hỗ trợ gì và những điều gì đang chờ đợi Nga từ phía Mỹ
Tổng thống Mỹ Obama chính thức ký điều luật về ủng hộ Ukraine. Ông tuyên bố điều này vào ngày 18/12.
“ Tôi ký điều luật 5859 về ủng hộ Tự do tại Ukraine, nhưng các lệnh khẩn cấp trừng phạt Nga hiện tại chưa có”
* Hỗ trợ về quân sự và kỹ thuật:
Đó là khả năng cung cấp cho Ukraine các kỹ thuật quân sự và dịch vụ và tính toán thời hạn các công việc được thực hiện tương ứng. Vì mục đích ấy chính phủ Ukraine được Mỹ dành cho khoản trợ cấp 350 triệu đô la, trong đó 100  triệu đôla được sử dụng trong năm 2015, còn năm 2016 và 2017 mỗi năm được sử dụng 125 triệu đôla.
Ngân sách Mỹ cũng dành cho Ukraine sự hỗ trợ về củng cố an ninh ngành năng lượng và phát triển cộng đồng xã hội, với mục đích ấy đã dành cho sự hỗ trợ tài chính 50 triệu đôla trong vòng 2016-2018.
Để phát triển tại Ukraine cộng đồng xã hội, tự do báo chí và chống tham nhũng, Mỹ cung cấp gói hỗ trợ 20 triệu đôla.
* Cấm vận chống Nga:
Tài liệu xem xét áp dụng các lệnh cấm vận chống Nga về lĩnh vực quân sự và năng lượng. Các biện pháp có thể liên quan đến công ty xuất khẩu vũ khí của Nga  “Rosoboroneksport” và có thể cắt giảm việc cung cấp gas cho các nước thành viên NATO, Ukraine, Grudia và Moldova của Gasprom.
Bình luận về việc áp dụng các lệnh trừng phạt mới chống Nga, đại diện Bộ ngoại giao Mỹ Psaki nhấn mạnh, điều luật chỉ dành cho tổng thống Mỹ có quyền áp dụng cấm vận khi cần thiết và quyền lựa chọn tương lai vẫn nằm trong tay Nga ( ý bà muốn nói, việc các lệnh cấm vận có thực hiện hay không, hoàn toàn phụ thuộc vào động thái của Nga)
Trước khi ký luật này Obama tuyên bố, việc áp dụng các lệnh trừng phạt mới chống Nga có thể sai lầm về chiến lược và phản tác dụng. Vì thế theo ông, cần thiết phải tính đến các quan điểm của Châu âu và không được phép làm bất đồng giữa Mỹ và Châu âu. Obama nói, tổng thống Nga Putin đã đạt được mục đích này và như vậy, trong thời gian gần đây sẽ không có các lệnh cấm vận mới chống Nga.
Tin liên quan: 
* Nga đe dọa sẽ trả đũa Mỹ  vì luật ủng hộ Tự do Ukraine. Nga gọi việc Obama ký luật này là hành động thù nghịch đối với Nga và các hành động giáng trả của Nga sẽ phụ thuộc vào thực tế Mỹ áp dụng luật này như thế nào.
* Tại cuộc họp thượng đỉnh châu Âu vấn đề giúp đỡ quân sự cho Ukraine không được đề cập đến.
Thủ tướng Đức Merkel không muốn tình hình trở nên trầm trọng hơn vì thế trong cuộc họp thượng đỉnh các nước châu Âu ngày 18/12 vừa qua, vấn đề này không được đặt ra, ngược lại bà tuyên bố các lệnh cấm vận sẽ được dỡ bỏ khi có đủ cơ sở.

Theo segodnya.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN