Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Một số tuyên bố chính của tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo 18/12

Thứ năm, 18/12/2014 | 22:23
Một số tuyên bố chính của tổng thống Nga Putin trong buổi họp báo 18/12
1. Putin nói về Ukraine, Donbass, Poroshenko và Savchenko:
“ Chúng tôi xuất phát từ mục đích là sẽ khôi phục lại bầu không khí chính trị chung. Để đạt mục đích, hai bên cùng phải hướng tới điều này. Cần phải tôn trọng những người sống tại các vùng Đông – Nam Ukraine. Cần phải khôi phục lại các mối quan hệ kinh tế”
“  Theo hiểu biết của nhân dân chúng tôi, quân đội Ukraine đã tiến hành chiến tranh sát phạt tại các vùng Đông – Nam. Đó không phải là quân du kích đã đến Kiev, đó là chính quyền Ukraine đã lùa quân đội đến Donbass. Tại Kiev đã xảy ra lật đổ chính phủ, một phần của đất nước không đồng tình, nhưng thay vì phải đối thoại chính trị,  thoạt đầu là dùng công an, sau đó là dùng quân đội và hiện nay lại có mưu tính giải quyết vấn đề bằng cách dùng bao vây kinh tế”
“ Các vị đã biết rõ quan điểm của tôi, tôi đã nhiều lần nói rằng có sự đảo chính và đó là sai lầm lớn. Đông âu, những hàng xóm của chúng tôi, trong đó có Ukraine – đó không phải là nước cộng hòa bình thường. Đó cũng không phải là Bắc Phi, không phải Somali, những nơi có thể  bằng sự giúp đỡ của các phiến binh, của các công cụ đặc biệt nào đó, hay của những người không hài lòng có thể là với chính sách của lãnh đạo mình, đã tiến hành đảo chính nhà nước”
“ Tôi nghĩ rằng tổng thống Poroshenko đã quyết tâm giải quyết khủng hoảng. Nhưng ở đó ông không chỉ có một mình. Hiện nay chúng tôi nghe thấy nhiều tuyên bố của nhiều nhà chức trách cao cấp về việc cần thiết gần như là “ chiến đấu tới cùng”, điều đó có thể dẫn đến khủng hoảng toàn cầu. Chúng tôi nghe nhiều tuyên bố chiến tranh”
“ Theo thông tin của các cơ quan của chúng tôi thì Savchenko là kẻ chỉ điểm. Nếu như làm sáng tỏ Savchenko không có tội thì sẽ được thả, nếu không – tòa sẽ quyết định. Không ai có quyền buộc tội sớm con người. Chúng ta có quyền suy luận vô tội. Chúng ta hãy chờ xem vụ án tiến triển ra sao”
2. Tổng thống Nga Putin nói về châu Âu, Trung quốc và NATO:
“ Nếu như không phải là quan điểm của châu Âu, thì hiện nay ở đó đã không có nội chiến”
 “Hiện nay chúng ta thấy, tường Berlin đã đổ, chẳng lẽ đã không nói rằng, sẽ mở rộng NATO về phía Đông, chả lẽ không có điều đó? Còn hệ thống ПРО gần biên giới của chúng tôi? Chả có ai dừng lại. Các đối tác của chúng tôi quyết định rằng, họ là Đế quốc, tất cả còn lại là chư hầu và tiếp tục phải  ép họ đến cùng”
“ Những gì liên quan đến các hợp  đồng với Trung quốc – không bị lỗ. Cả  hai phía chúng tôi, tôi muốn khẳng định như vậy. Chúng tôi muốn giảm giá cho nhau, đó là sự thật. Tôi không muốn nói cụ thể thêm về chuyện này vì chẳng có  điều gì không bình thường ở đó cả”
“ Chúng tôi đã ngừng hoàn toàn, còn máy bay chiến lược của Mỹ cùng vũ khí hạt nhân tiếp tục bay. Để làm gì? Chống ai? Dọa ai? Chúng tôi đã nhiều năm không bay. Mới chỉ vài ba năm gần đây mới khôi phục lại những chuyến bay đó. Vậy ai là kẻ khiêu khích? Chẳng lẽ lại là chúng tôi?”
3. Putin nói về bản thân và về Nga:
“ Có thể con gấu của chúng tôi phải ngồi yên, không được đuổi lợn con và lợn rừng tại rừng Taiga, chỉ ăn hoa quả và mật ong. Có thể người ta sẽ để yên thân?  Không để yên thân đâu, bởi vì  người ta luôn tìm cách xích nó.  Khi đã xích được rồi người ta lập tức sẽ bẻ răng và vuốt của nó. Trong hiểu biết hiện nay đó là sức mạnh vũ khí hạt nhân. Lạy chúa, điều đó đừng xảy ra. Khi con gấu không ai cần nữa thì rừng Taiga sẽ bị dọn sạch” 
“ Về đảo chính cung điện thì xin các vị cứ an tâm: Chúng tôi không có cung điện vì thế  đảo chính cung điện sẽ không thể xảy ra. Chúng tôi có Điện Kremli được bảo vệ kỹ càng và đó cũng là một thực tế ổn định của nhà nước chúng tôi”
“ Không phải, khủng hoảng kinh tế Nga không phải là sự trả giá vì Crimea. Đó là sự trả giá cho nguyện vọng tự nhiên của chúng tôi muốn gìn giữ quốc gia. Tại vì sao: Sau khi Liên xô tan rã, chúng tôi đã cởi mở hoàn toàn trước các đối tác của chúng tôi. Và những gì chúng ta đã nhìn thấy? Sự ủng hộ hoàn toàn và trực tiếp khủng bố tại Bắc Capkazo. Đó là bằng chứng. Bất cứ việc gì chúng tôi làm, chúng tôi đều gặp vấn đề và chống đối với chúng tôi”.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN