Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thủ tướng Anh Kemeron đề nghị khai trừ Nga ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu

Thứ tư, 17/12/2014 | 20:10
Đó là tuyên bố của ông trong cuộc họp tại quốc hội Anh - theo RIA Novoti.
Thủ tướng Anh Kemeron đề nghị khai trừ Nga ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu
“ Tình trạng đất nước hôm nay ( đồng rúp sụp đổ ) xảy ra là do có sự kết hợp ảnh hưởng giữa giá dầu và cấm vận. Điều đó không cho phép Nga ở lại là thành viên của hệ thống tài chính thế giới” – tuyên bố của Kemeron.
Ông nhấn mạnh, việc áp dụng các lệnh cấm vận mới với Nga là bước cần thiết.
Vừa có thông tin, các nhà băng thế giới từ chối đồng rup.
Ngày 15/12 đồng rup bị mất giá tới 8%.
Apple đóng cửa cửa hàng mua bán trực tuyến qua mạng tại Nga vì đồng rup sụt giá.

Một số tin nổi bật ngày 17/12.

*Mỹ và Cuba quyết định hòa bình sau hơn 50 năm thù địch.
Mỹ  sẵn sàng bắt đầu đối thoại với Cuba để khôi phục lại hoàn toàn các mối qua hệ ngoại giao với quần đảo này và dự định mở Đại sứ tại thủ đô Havana sau hơn 50 năm thù địch. Nguyên nhân là do Cuba phóng thích Alana  Gros, bị kết án tù tại Cuba 5 năm vì tội lật đổ, hôm thứ tư đã được trao đổi với các tù nhân Cu ba bị giam tại Mỹ vì tội gián điệp.
Ngoài ra Cu ba còn phóng thích một điệp viên nữa của Mỹ, nhưng không phải là người Mỹ đã ngồi tù tại Cuba hơn 20 năm ( tên người này vẫn chưa được tiết lộ )
Hôm nay tổng thống Mỹ Obama và chủ tịch Cuba Kastro sẽ phát biểu trước toàn dân Mỹ và Cuba về vấn đề này.
Chúng ta còn nhớ Mỹ và Cuba cắt đứt quan hệ ngoại giao từ năm 1961.
* Tổng thống Ukraine Poroshenko công bố lịch đàm phán tại Minsk về tình hình Ukraine vào ngày 21/12 và khẳng định giải quyết khủng hoảng Ukraine chỉ bằng phương pháp hòa bình.
*  Ukraine là nước tham nhũng nhất châu Âu – tuyên bố của bộ trưởng phát triển kinh tế Ukraine  Abromavichuk trong chương trình phỏng vấn của hãng thông tấn Pháp AFP. Ông nêu quyết tâm chính phủ mới cùng với sự giúp đỡ của châu Âu sẽ quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng. Ngoài ra trước đó ông còn tuyên bố Ukraine về thực chất đã phá sản.
* Tổng thư ký hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Turchinov tuyên bố sẽ thành lập một quân đội mạnh và lực lượng quân dự bị gồm 100 ngàn binh sĩ.
“ Mặc dù kinh tế có vấn đề, nhưng chúng ta cần thành lập đội quân mạnh của châu Âu. Chúng ta không có con đường nào khác”
“ Nhờ lệnh tổng động viên chúng ta sẽ làm mới lực lượng dự bị gồm 100 ngàn binh sĩ”
Ông tuyên bố rất mạnh rằng, các hành động quân sự tại Ukraine chỉ ngừng lại sau khi toàn bộ lãnh thổ phía Đông, Nam và cả Crimea được hoàn toàn giải phóng”
*   Từ đầu năm tới nay 20 tỷ phú Nga đã mất khoảng 64 tỷ đôla. Riêng trong tuần này họ mất 10 tỷ đôla. Hiện nay  20 người này kiểm soát khối tài sản 174 tỷ đôla  - thông báo của Bloomberg Billionaires Index.
Người bị mất nhiều nhất là Vladimir Evtusenkov là người đồng sở hữu tổng công ty  АФК “ Sistema”, ông đang bị điều tra ( đã bị bắt nhưng hiện đang được tại ngoại ) về vụ cổ phần hóa  ТЭК  tại Baskir , ông bị mất tới 90% tài sản – khoảng 9 tỷ đôla.
Tiếp đó là tỷ phú luyện kim Novolipet Vladimir Lisin, trong vòng một năm ông mất 7,5 tỷ đôla.
Trong số 20 tỷ phú  Nga năm 2014, tăng tài sản chỉ có Oleg Deripaske , xuất khẩu nhôm. Cổ phiếu của ông trong một năm tăng giá 100%, tài sản của ông tăng 855,5 triệu đôla.
* Tỉnh trưởng Odessa Palisa  có thu nhập 60 triệu Grip /năm, nhưng không từ chối sự giúp đỡ tài chính của nhà nước.
Đó là đăng ký kê khai thu nhập của ông  năm 2013: trong tổng thu nhập 60,2 triệu gr thì chủ yếu là thu nhập từ lợi nhuận và tiền lãi %. Lương chỉ có 228 ngàn gr/ năm và nhận trợ cấp 34,8 ngàn gr.
Ông sống trong căn hộ 208,4 m2. Sở hữu 3 xe Messedes S600, GL500 năm 2006 và 2007, lexus 570 năm 2011. Ông có cổ phiếu tổng 135,7 triệu gr và trả nợ xong 407 triệu gr. Ông không kê khai tài sản của các thành viên trong gia đình vì  vợ ông cùng con trai 18 tuổi và con gái 7 tuổi sống ở Thụy điển.
* Tỷ phú Ukraine Pinchuk kêu gọi tiêu diệt các tỷ phú đầu sỏ chính trị và tham nhũng.
Theo ông phương  Tây cần ủng hộ Ukraine, nhưng ủng hộ tài chính phải được đổi lấy sự tiêu diệt tham nhũng và các tỷ phú đầu sỏ.
Ông cho rằng các tỷ phú đầu sỏ ( Oligarkh ) khác  với các doanh nghiệp lớn, bởi vì các tỷ phú đầu sỏ  nắm quyền lãnh đạo đất nước, mua các nhà chính trị, ảnh hưởng đến hệ thống chính quyền, làm chính quyền không trong sạch.
Ông cũng cho rằng Ukraine có thể lãng phí mất cơ hội thứ hai của mình vì ngân sách nhà nước vẫn  tiếp tục bị trộm cắp.
“ Một số lượng lớn các nhà chính trị được các tỷ phú đầu sỏ mua, vẫn tiếp tục nắm các chức vụ cao trong quốc hội và các bộ của chính phủ” – ông nói.
Ông nói, ông tách xa chính trị. Tỷ phú Pinchuk là một trong những tỷ phú giàu nhất Ukraine, là con rể của cựu tổng thống Kuchma. 
* Cắt điện tại Ukraine sẽ thường xuyên hơn và lâu hơn.
Các cán bộ điện lực yêu cầu phải tiết kiệm điện nhiều hơn, nếu không sẽ bị tê liệt.
Hiện nay do thiếu than nên các nhà máy nhiệt điện có tới 19 blok phải đóng cửa. Số than dự trữ cho các nhà máy nhiệt điện chỉ còn đủ từ 2- 10 ngày. Than từ Donetsk do quân ly khai chiếm đóng nên không thể vận chuyển về các nhà máy. Vì thế đã công bố tăng thêm lịch cắt điện. Trước đây lịch cắt điện từ 8-11h sau đó từ 16- 20 h.  Hiện nay lịch cắt điện đã tăng lên tới 22 h đêm.

Theo podrovnosti.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN