Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Belarusia Lukasenko: Đất nước Ukraine tan nát, người dân vô tội chịu nhiều đau khổ.

Thứ ba, 16/12/2014 | 21:36
Tổng thống Belarusia Lukasenko tuyên bố, không nên thờ ơ trước khủng hoảng Donbass. Ông gọi khủng hoảng chính trị nội bộ Ukraine là “ bài học đối với bất kỳ nhà nước nào”

Tổng thống Belarusia Lukasenko: Đất nước Ukraine tan nát, người dân vô tội chịu nhiều đau khổ.

“ Không chấm dứt sự đổ máu tại Ukraine là bài học đối với bất kỳ quốc gia nào. Mâu thuẫn chính trị bên trong các thế lực chính trị, nạn tham nhũng và sự phân rã của chính quyền, sự yếu kém của hệ thống an ninh quốc gia dẫn đến Maidan và nội chiến – làm cho hàng ngàn người chết và nền kinh tế bị hỗn loạn. Đất nước Ukraine bị tan nát và những người vô tội chịu đau khổ” – tuyên bố của tổng thống Lukasenko tại Minsk trong buổi họp tại Hội đồng an ninh.

Lukasenko nêu rõ, không được thờ ơ trước khủng hoảng tại Ukraine. “ Quan điểm của chúng ta ( chính quyền Minsk ) trong mối quan hệ này đã được công bố và đã được xác định rõ ràng. Hiện nay không cần thiết phải thay đổi quan điểm đó. Thời gian đã chứng minh cho các hành động của chúng ta là đúng đắn”

Trước đó Lukasenko tuyên bố, nguyên nhân của khủng hoảng tại Ukraine do các nhà chính trị không trung thực đã tiêu hủy sự thống nhất trong nước. Tin liên quan: Crimea hợp nhất vào Nga – đó là điều không đúng, nhưng Ukraine tự có lỗi – tuyên bố của Lukasenko.

Theo ông, chính Kiep đã tạo cớ để Nga xâm chiếm Crimea.

“ Năm 1994 khi chúng tôi đồng ý hủy bỏ vũ khí hạt nhân, Mỹ đã bảo đảm cho chúng tôi gìn giữ sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Vì thế không thể cho phép vi phạm quyền được đảm bảo ấy và nước nào chiếm một phần lãnh thổ của nước khác là không đúng”

Nhưng Lukasenko cũng nhấn mạnh, chính phía Ukraine tự sinh ra cớ để Nga lấy Crimea.

“ Tại sao các vị ( chính quyền Ukraine ) lại gửi cách mạng dữ dội của mình tới người Nga? Các vị bắt đầu đe dọa cuộc sống của họ. Các vị muốn bố trí lực lượng quân sự NATO tại Crimea? Hãy tìm nghuyên nhân ở chỗ mình chứ không phải ở Nga. Các vị đã tạo ra cái cớ tối thiểu để Nga chiếm Crimea. Trong chuyện này các vị có lỗi chứ không phải Nga”

Theo Segodnya.ua