Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Một số tuyên bố của thủ tướng Nga Medvedev về Ukraine

Thứ hai, 15/12/2014 | 19:45
Thủ tướng Nga Medvedev có một số tuyên bố kết luận của năm có liên quan đến tình hình quan hệ giữa Nga và Ukraine. Riêng về Crimea, ông nói chủ đề này đã được đóng lại.
Một số tuyên bố của thủ tướng Nga Medvedev về Ukraine
1.Về kinh tế Ukraine:
Theo Medvedev, sau khi Liên xô sụp đổ, kinh tế Ukraine được thành lập và do Nga ủng hộ: “ Tổng số đầu tư của Nga, các khoản vay ưu đãi, các cung cấp ưu tiên trợ giá vượt qua hàng trăm tỷ đôla. Riêng  ưu đãi về giá gas đã tiết kiệm cho Ukraine 82,7 tỷ đôla”
“ Chẳng có nước nào trên thế giới, ngoài  Nga, có thể tặng cho Kiev một món quà như vậy trong vòng  chục năm. Nhưng rất tiếc, một thực tế kinh tế như vậy  được chính quyền Ukraine tiếp nhận không phù hợp”
Theo thủ tướng Medvedev, hiện tại Ukraine phải đối mặt với các khó khăn của những năm 90 vì kinh tế Ukraine nợ lớn nước ngoài, không biết trả bằng cách nào, tới cuối năm nay, nợ đã lớn hơn tổng thu nhập quốc gia, có thể dẫn Ukraine tới phá sản, làm tê liệt nền kinh tế.
Trong đó Medvedev nêu rõ, mặc dù tình hình quan hệ giữa hai nước rất phức tạp, nhưng Nga vẫn ủng hộ Ukraine và không bị khiêu khích lôi kéo: “ Chúng tôi không được quên: bên kia biên giới là những người gần gũi về văn hóa, tinh thần, tín ngưỡng. Chúng tôi không thể vô cảm trước số phận của họ”
2.Về sự giúp đỡ của châu Âu:
Với tình hình hiện nay, châu Âu cũng không thể giúp đỡ được Ukraine.
“ Không có ai nóng lòng muốn giúp tiền cho Ukraine, ngay cả cho các nhu cầu khẩn cấp. Cùng lắm Châu âu cũng chỉ có thể giúp Ukraine tiền để trả nợ, kìa – phá sản đã tới nơi. Châu âu cũng khó khăn lắm mới tự thoát ra khỏi khủng hoảng” - Medvedev.
“ Châu âu không vội mời Ukraine vào bàn của các cường quốc như là một đối tác bình đẳng. Tương lai của Ukriane như là một cô gái tội nghiệp: Có các cuộc hẹn hò, nhưng không bao giờ có được kết cục là một đám cưới”
3.Tranh cãi về vấn đề gas:
Các vấn đề  trung chuyển gas qua Ukraine lúc nào cũng tồn tại trong chương trình nghị sự.
“ Vấn đề gas ngày hôm nay được giải quyết tạm thời” - Medvedev nêu rõ.
Người đứng đầu chính phủ Nga nêu rõ, quan hệ kinh tế hai nước bị giáng một đòn nặng: “ Kinh tế Nga bị tổn thất, nhưng sẽ vượt qua”
4.Về những người công nhân xây dựng Ukraine tại  Nga:
Theo Medvedev, những người dân Ukraine đến Nga làm việc theo mùa khoảng 6 triệu người và sự mất mát của Ukraine  có thể lên tới 11- 13 tỷ đô la, chiếm khoảng 7% tổng sản phẩm quốc gia Ukraine . Từ tháng 1/2014 đến nay có khoảng hơn 4 triệu người Ukraine đến Nga làm việc. Theo thống kê chính thức thì tại Nga cho đến nay chỉ có 400 người Ukraine có giấy phép lao động.
Theo quy định của luật pháp Nga thì chế độ định cư đối với người dân các nước Châu âu vùng Shenghen là được sống tại Nga không quá 3 tháng trong vòng ½ năm. Trước đây đối với người dân Ukraine thì chỉ cần xuất cảnh khỏi Nga sau đó lại nhập cảnh là được làm việc tiếp theo tại Nga. Bây giờ, người Ukraine đến Nga làm việc phải có giấy phép lao động.
5.Về sai lầm của chính quyền Ukraine:
Medvedev cho rằng, chính quyền Kiev hiện nay lặp lại sai lầm của Yanukovik, chỉ có một sự khác biệt.
“ Yanukovik nhận thức được sai lầm của mình và cố gắng tìm cách ngăn chặn quá trình đó lại. Còn chính quyền Ukraine hiện nay không tập trung chú ý đến dân của mình, cho đó là chuyện vặt ( ý ông muốn nói tới là các lãnh đạo Ukraine hiện nay chỉ chú ý đến vấn đề Ukraine gia nhập Châu âu ). Đấy là không nói đến trách nhiệm chuẩn bắt buộc của Ukraine đối với Châu âu là có, nhưng tình trạng Ukraine là ứng cử viên của châu Âu thì không có”
“ Châu âu không vội mới Ukraine vào bàn của các cường quốc Châu âu như là một đối tác bình đẳng”
6.Donbass – là lãnh thổ của Ukraine:
Medvedev cho rằng, nhiệm vụ của chính quyền Ukraine là khôi phục lại cuộc sống tại Donbass vì Donbass là lãnh thổ của Ukraine.
“ Nếu chính quyền Ukraine thực sự coi miền Đông là lãnh thổ của mình thì họ phải có trách nhiệm khôi phục lại cuộc sống tại đó – đó là vùng trách nhiệm của họ. Cũng như Nga chịu trách nhiệm cho những người dân tại Crimea. Lãnh đạo Nga cho rằng câu hỏi tranh cãi về Crimea đã được khép lại “
Theo thủ tướng Nga Medvedev, Ukraine chưa sẵn sàng chịu trách nhiệm về miền Đông – Nam Ukraine: “Chính quyền trung ương Kiev công bố phong tỏa kinh tế Donbass, những công dân của mình. Chả lẽ những người đồng bào lại bắn vào dân thường cũng là đồng bào của mình là chuyện nhỏ? Lại còn tiêu hủy về con người và kinh tế nguyên cả vùng? Đây là trường hợp chưa từng có”- Medvedev kết luận.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN