Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Phán quyết đối với luật thanh lọc tại Ukraine: Phải chờ các thanh tra từ Châu âu

Thứ hai, 15/12/2014 | 19:35
Luật thanh lọc tại Ukraine đã được thông qua cách đây 3 tháng có thể phải thay đổi.
Phán quyết đối với luật thanh lọc tại Ukraine: Phải chờ các thanh tra từ Châu âu
Ủy ban Venesianaia của Châu âu đã kết thúc quá trình kiểm tra luật thanh lọc được thông qua tại Ukraine có hiệu lực từ 16/10. Kết luận của ủy ban là: Điểm không hợp lý cơ bản nhất của luật này  là – sa thải các cán bộ không qua quyết định của tòa án là không đúng luật pháp. Ngoài ra các cán bộ của châu Âu cũng cho rằng, các công chức bị đe dọa sa thải cũng cần phải được chứng minh trước tòa án. Kết luận của Ủy ban Venesianaia là cho phép các đại biểu quốc hội Ukraine trong vòng 3 tháng cần chuẩn bị chỉnh sửa nội dung cho phù hợp. Phóng viên báo segodnia có một vài phân tích kỹ hơn về vấn đề này.
1.Ai có lỗi:
Các nhà bình luận cho rằng, đối với tình trạng của luật thanh lọc có 2 yếu tố đóng vai trò chủ yếu ảnh hưởng đến. Đó là: Một là trò chơi chính trị của Nga và các sáng kiến của đại diện cho chính quyền cũ. “ Ai đòi hỏi phải có sự đánh giá của Ủy ban Venesianaia? Quốc hội Nga. Còn ai là “luật sư” của Ukraine trước Ủy ban Venesianaia? Chính là Kivalov. Ông phải là người giải thích cho Châu Âu vì sao chúng ta cần luật này. Nhưng Kivalov lại chỉ ra rằng luật thanh lọc hiện tại vi phạm quyền con người. Một nhà nước dân chủ đòi hỏi các công chức phải chấp hành các nguyên tắc hiến pháp, nhưng để đảm bảo về quyền con người thì luật thanh lọc phải công bằng, cân bằng giữa việc bảo vệ các nguyên tắc của xã hội dân chủ và quyền riêng của mỗi người.  Quá trình thanh lọc cần được tiến hành đúng theo quy trình của luật pháp quy định, tức là phải theo sự phán quyết của tòa án. Chính quyền Ukraine đã chấp nhận luật thanh lọc phải có sự sửa đổi.
2.Không có sự tin tưởng:
Các nhà bình luận cho rằng phải thành lập một ngành riêng về thanh lọc, bên ngoài bộ tư pháp.
Việc xem xét sa thải từng cán bộ có thể thực hiện tại tòa án. Nhưng hiện nay có tình trạng là người dân hiện nay không có lòng tin vào hệ thống tòa án.  Vấn đề ở chỗ không phải là để kết tội các cán bộ nhà nước vào tội hình sự, mà để có chuẩn  chọn lọc cán bộ vào bộ máy nhà nước. Nhưng phương pháp tốt nhất là tiến hành từ trên xuống, từ các cấp cao nhất của chính quyền: từ tòa án tối cao, Viện kiểm sát tối cao, bộ nội vụ, bộ quốc phòng… Nhiệm vụ chính của luật thanh lọc là đấu tranh chống tham nhũng. Ở Balan và các nước Ban tich người ta tiến hành như vậy.
3.Cần có chuẩn mực rõ ràng:
Phán quyết của Ủy ban venesianaia -  là sự thỏa hiệp. Để tiến hành luật thanh lọc cần có sự kiểm tra. Các đại biểu quốc hội cần mở rộng và thành lập các chuẩn để sa thải và phải được miêu tả rõ ràng.  Sa thải qua tòa án là một thực tế được tiến hành ở Châu âu. Nhưn g ở chỗ chúng ta có hàng chục ngàn trường hợp cần xem xét. Tòa án của chúng ta có kham nổi một khối lượng công việc như vậy không. Mỗi trường hợp, tòa án cần xem xét riêng biệt.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN