Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các căn cứ quân sự và các chuẩn NATO: Sẽ có lợi ích gì khi Ukraine là đồng minh của Mỹ

Thứ sáu, 12/12/2014 | 19:43
Thời gian tới đây Ukraine có thể trở thành đồng minh của Mỹ, ngoài NATO.
Các căn cứ quân sự và các chuẩn NATO: Sẽ có lợi ích gì khi Ukraine là đồng minh của Mỹ
Nhờ tình trạng này mà trên lãnh thổ Ukraine có thể xuất hiện các căn cứ quân sự của Mỹ, còn chương trình hợp tác quân sự sẽ cho phép nhanh chóng giúp cho quân đội Ukraine có chuẩn của NATO.
Cả hai viện của Hoa kỳ đã nhất trí cho phép Ukraine trở thành đồng minh của Mỹ. Kết quả cuối cùng chỉ còn chờ chữ ký của tổng thống Obama.
1. Tình trạng là đồng minh của Mỹ:
Khái niệm là đồng minh ngoài NATO được đưa vào từ năm 1989. Khái niệm này được sử dụng cho các nước cần nhận được sự ủng hộ của phương Tây, nhưng không thể nhận sự giúp đỡ trong khuôn khổ NATO, ví dụ có vấn đề về lãnh thổ.
Điều quan trọng của tình trạng này là sự quan tâm trực tiếp từ Mỹ đối với đồng minh của mình để bảo đảm an ninh và khả năng phòng thủ quốc phòng vì quyền lợi của Mỹ tại vùng này. Nhưng Mỹ chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho đồng minh của mình mà không cần sự lôi kéo NATO.
Khác với NATO, khi có chiến tranh xảy ra thì NATO sẽ thể hiện một mặt trận thống nhất.  Còn nếu là đồng minh của Mỹ ngoài NATO thì Mỹ không nhất thiết phải tham gia chiến tranh. Vì nguyên nhân đó, rất quan trọng trong sự khác biệt giữa tình trạng là đồng minh của Mỹ với tình trạng là thành viên của NATO.
2. Có lợi ích gì khi là đồng minh của Mỹ:
Một ví dụ điển hình là Israel ( nhà nước Do thái ), là đồng minh của Mỹ. Nhà nước Do thái thường xuyên phải tiến hành chiến tranh với nhà nước Palestin, nên Do thái có vấn đề tranh chấp lãnh thổ, vì vậy không thể là thành viên NATO.
Ngành công nghiệp quốc phòng của Do thái làm việc trực tiếp với Nhà trắng và nhận được sự giúp đỡ trực tiếp từ Mỹ.  Những năm 2000- 2009 Do thái nhận từ Mỹ 670 triệu đơn vị vũ khí và các trang bị quốc phòng trị giá 19 tỷ đôla. Về phần mình Mỹ có quyền bố trí các căn cứ quân sự của mình trên lãnh thổ của nước đồng minh. Trên các căn cứ quân sự này Mỹ có thể quyết định vấn đề sử dụng quân đội. Thông thường các căn cứ này là nơi làm kho dự trữ vũ khí để bảo quản.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ quốc phòng Mỹ với thời hạn ngắn nhất với lượng quân nhất định để lấy vũ khí trang bị tại các kho dự trữ, như vậy sẽ nhanh hơn nhiều so với  các đơn vị vận chuyển, với các vũ khí chuẩn. Cơ sở  dự trữ vũ khí của Hoa kỳ có mặt hầu hết tại các nơi trên thế giới.
3. Đồng minh Ukraine của Mỹ:
Là đồng minh, Ukraine sẽ nhận được sự giúp đỡ trực tiếp từ Mỹ, là giải pháp cứu cánh hiện nay.
Thực tế các vũ khí của Ukraine hiện nay, từ súng tự động tới máy bay đều theo chuẩn của Liên xô, không phải của NATO. Trong tình trạng đó, sự giúp đỡ của Mỹ, trong đó có sự trang bị vũ khí chuẩn NATO sẽ tiết kiệm nhiều cho Ukraine về kinh tế, năng cao khả năng quốc phòng và không phải lo lắng về vấn đề chuyển sang chuẩn NATO.

Theo podrovnosti.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN