Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tốp – 5 vấn đề tại Ukraine có thể dẫn đến sự nổi loạn của dân chúng

Thứ năm, 11/12/2014 | 19:39
Sự mất giá của đồng gr, làn sóng tổng động viên, các vấn đề về năng lượng, tham nhũng, giậm chân tại chỗ về vấn đề cải cách… Có thể dẫn đến sự nổi loạn của dân chúng.
Tốp – 5 vấn đề tại Ukraine có thể dẫn đến sự nổi loạn của dân chúng
1. Chiến tranh:
Chiến tranh vẫn tiếp diễn mặc cho các tuyên bố về việc cần thiết lập lại hòa bình. Chiến tranh  tại Donbass, những cái chết chóc mới bởi đạn pháo và nạn đói, hiện nay là những nguyên cớ chính làm mất ổn định tình hình.
Phát hành tổng động viên lần 4 có thể coi như việc đổ dầu vào lửa – các nhà bình luận cảnh báo. Những lời hứa của tổng thống hồi đầu xuân sẽ kết thúc chiến tranh chớp nhoáng đã không xảy ra, đồng thời lời hứa đối với các binh sĩ ATO mỗi ngày 1000 gr cũng không được thực hiện.
“ Chúng ta có thể gặp phải vấn đề, các binh sĩ không muốn chiến đấu, bởi lẽ mọi người sợ những “ cái chết ngu ngốc”. Mọi người tại Ukraine đều biết rõ lò lửa tại Ilovaisk, khi các binh sĩ Ukraine lọt vào vòng vây của phiến binh. Hơn nữa cần nêu rõ, cho đến nay không có một thảm họa nào  được điều tra đến nơi, đến chốn. Số liệu chính thức và không chính thức các binh sĩ và dân thường bị chết rất khác nhau.
2. Về năng lượng:
Việc ngắt điện thường xuyên mỗi ngày trên toàn quốc cũng dẫn đến sự phản đối của dân chúng. Người dân thành phố Ilichevsk ( Odessa) đã đổ ra chặn con phố Lenin, sau khi 300 căn hộ bị mất điện 2 ngày. Ngắt điện hàng ngày đã ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người dân: Tắc nghẽn giao thông do hệ thống đèn hiệu không có điện, nhà trường, bệnh viện, nhà hộ sinh, các cơ sở trọng yếu, nhiều nơi bị ngừng hoạt động.
3. Giá đôla:
Đồng nội tệ liên tục mất giá, mặc dù thủ tướng Yashenhuk tuyên bố, nếu giá đôla trên 13 gr/ đôla sẽ đe dọa nền kinh tế. Giá đô la hiện nay trên thị trường chợ đen đã trên ngưỡng cửa 18 gr.
Từ đầu năm 2014 Ukraine đã mất khoảng 10,3 tỷ đôla đầu tư, luồng tiền đến chỉ có 1,9 tỷ đôla, dẫn đến đồng gr bị suy yếu trầm trọng. Đất nước rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng hơn năm 2008.
4. Đấu đá tại địa phương:
Ví dụ điển hình vừa qua tại thành phố Vinhisa, những kẻ tích cực thuộc đảng Svoboda và nhóm người thuộc phái dân tộc chủ nghĩa đã có âm mưu tấn công Hội đồng thành phố. Kết quả giống như phiến binh DHP và LHP, khi các nước cộng hòa tự xưng kể trên vừa ra đời: Ẩu đả, bắt giữ, 13 người bị thương, trong đó có 8 nhân viên công an và bầu ra cái gọi là “ tỉnh trưởng nhân dân”  Aleksei Furaman, thuộc đảng Svoboda.
Theo nguồn tin từ giới truyền thông thì đảng Svoboda đã sử dụng có hiệu quả mâu thuẫn giữa chủ tịch Hội đồng tỉnh Svitko và tỉnh trưởng Oliinhik ( Oliinhik là người thân cận của tổng thống Poroshenko , có ảnh hưởng trong việc sở hữu đất đai), còn Svitko lãnh đạo Hội đồng tỉnh thuộc đảng Batkivsina.
Tại thành phố Zaporoze cũng xảy ra hỗn loạn. Đại biểu quốc hội, lãnh đạo đảng cực hữu Lasko muốn giành lợi lộc chính trị tại đây. Thị trưởng Zaporoze Aleksandr Sin tuyên bố, lực lượng cực hữu tới đây để gây mâu thuẫn  trong dân chúng địa phương và có thể kèm theo dùng bạo lực chiếm Hội đồng thành phố.
5. Không tiến hành cải cách:
Một vấn đề lớn khác gây ra sự không hài lòng trong hàng ngũ dân chúng đó là không có cải cách thực sự. Không có lời hứa nào được thực hiện.
Sự không hài lòng giữa các đại diện của chính quyền hiện nay và cả phe đối lập càng trở nên rõ nét khi Thủ tướng Yashenhuk  thông qua thành phần chính phủ bằng cách bỏ phiếu trọn gói, tức là không trải qua bỏ phiếu riêng từng ứng cử viên bộ trưởng như đảng của Blok Poroshenko đề nghị. Các đại biểu quốc hội càng phản đối dữ dội hơn khi thành lập Bộ chính sách thông tin mà không tham khảo dư luận xã hội, đồng thời chức bộ trưởng bộ này được chỉ định cho Iuri Stes, là người cùng đỡ đầu với tổng thống .
Nếu như các hệ thống cải cách không được thực hiện, các kế hoạch chiến lược chỉ tồn tại trên giấy thì sự không hài lòng của công chúng sẽ bột phát trở lại. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu thế lực chính trị nào đó biết sử dụng sự bùng phát đó.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN