Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Kuchma không nhìn thấy lợi ích trong việc tiến hành đàm phán tại Minsk

Thứ tư, 10/12/2014 | 17:10
Vị tổng thống thứ hai của Ukraine Leonhid Kuchma không nhìn thấy ích lợi trong việc tiến hành đàm phán dự định trong vài ngày tới tại Minsk.
Kuchma không nhìn thấy lợi ích trong việc tiến hành đàm phán tại Minsk
“ Trong điều kiện mà một phía không thể bảo đảm chế độ ngừng bắn, tôi cho rằng việc đàm phán sẽ không đem lại lợi ích gì”
“ Hãy để cho họ chứng tỏ rằng, họ muốn hòa bình, không muốn chiến tranh, họ có thể kiểm soát toàn bộ lực lượng vũ trang của mình”
Kuchma nhắc lại, phía Ukraine đề nghị ngày 9/12 tiến hành cuộc gặp mặt tại Minsk, đồng thời công bố “ ngày yên tĩnh” tại Donbass, nhưng đề nghị đó không được tiếp nhận mà không rõ nguyên nhân.

Một số tin đáng chú ý:
* Bộ trưởng ngoại giao Đức Stainmaier: Đỉnh điểm đối đầu tại Donbass đã vượt qua.
Ông cho rằng, trong những ngày tới, tuần tới tình hình sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, đồng thời bộ trưởng ngoại giao Đức cho rằng, Nga có lỗi trong việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine, mối đe dọa “ bức màn sắt” chắn giữa Nga và phương Tây vẫn tồn tại.
* Thủ tướng Nga Medvedev cho rằng, từ khi Liên xô sụp đổ, Nga đã tặng cho Ukraine 80 tỷ tiền gas. Ông nhắc lại, những năm 90, giá gas Nga bán cho Ukraine chỉ là 40-50 đôla/1 ngàn m3, nhưng phía Ukraine không bày tỏ lòng biết ơn, ngược lại còn mặc cả liên tục đến mức độ bịa đặt và phía Ukraine còn trộm cắp ga tại đường ống, nên phía Nga phải chuyển sang hướng thị trường đối với Ukraine.
* Bộ tổng tham mưu Nga tuyên bố cứng rắn đối với phương  Tây: 
Phát biểu trước các Tùy viên quân sự của 50 quốc gia,  Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valeri Gerasimov cáo buộc NATO “ phá hoại sức mạnh quân sự và kinh tế của Liên bang Nga, can thiệp vào quân sự, kinh tế của Ukraine và trực tiếp tham gia vào các cuộc cách mạng “màu”.
Theo ông, phương Tây coi Nga là đối thủ chính trị chính nên mở rộng quân sự tới gần biên giới Nga, bao gồm cả hệ thống phòng thủ tên lửa, làm mất ổn định tình hình khu vực.
* Cựu tổng thống thứ nhất Ukraine Kravchuk cho rằng, Ukraine không có khả năng tài chính để chứa vũ khí hạt nhân và việc Ukraine quay trở lại sở hữu vũ khí hạt nhân là không có lợi vì cái giá phải trả cho việc này, ngân sách Ukraine phải chi tới 100 tỷ đôla!
“ Theo số liệu mà tôi có, năm 1994 giá đó là 55 tỷ đôla. Hiện nay giá này phải gấp đôi”- ông phát biểu trong chương trình kênh 5 truyền hình.
Ông cho rằng, việc Kiep muốn quay trở lại sở hữu vũ khí hạt nhân là hoàn toàn không có lợi: “ Chúng ta đã nói chúng ta nghèo và trần truồng, nhưng còn muốn khởi lại vũ khí hạt nhân? Và để dọa họ. Dọa ai? Dọa Nga?Còn Nga đã dọa ta rồi. Như vậy đối đầu đang đến gần và trở nên thực tế hơn”
Hơn nữa, Kravchuk nhắc lại, Ukraine đã ký hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.
* Phó chánh văn phòng phủ tổng thống Ukraine Simkiv ủng hộ việc bán ( cổ phần hóa ) tổng công ty Naftogas. Ông cho rằng, giá gas tiêu dùng phải nâng lên bằng giá thị trường.
* Chủ tịch ủy ban định cư Ukraine Sergei Radutnưi công bố giá hộ chiếu sinh học cho công dân Ukraine sẽ là 518 gr chứ không phải 15 euro như thông báo trước đây. Theo ông tại Ukraine, từ tháng 1/2015 sẽ có 30 điểm cấp hộ chiếu sinh học, sau 1 tháng, các điểm này sẽ có mặt tại tất cả các cơ quan định cư. Người muốn nhận hộ chiếu sinh học chỉ cần trình hộ chiếu trong nước, chụp ảnh, lấy dấu vân tay, ký vào Planset điện tử. Tất cả các số liệu này sẽ được ghi lại vào chip điện tử. 
* Tổng thống Ukraine Porosenko có chuyến thăm công tác tại Úc  kéo dài tới 12/12/2014. Hôm nay cộng đồng người Ukraine tại Úc đã được gặp và chào đón ông.
* Người dân Ukraine bán nhà ở của mình để mua nhà, căn hộ ở nước ngoài:
Người dân Ukraine quan tâm nhiều hơn gấp 3 lần so với năm ngoái đến nhà và các căn hộ ở nước ngoài với mục đích mua – thông báo của phó chủ tịch hiệp hội điều hành bất động sản chuyên nghiệp Anatoli Topan. Ông cho biết, người dân Ukraine trở nên thường xuyên hơn bán nhà ở của mình tại Ukraine để mua và ở tại nước ngoài như tại các nước: Thổ nhĩ kỳ, Đức, Tây ban nha, Bồ đào nha, Tiệp.
“ Ở những nước ấy, giá bất động sản tương tự như tại Ukraine, đôi khi còn rẻ hơn. Ví dụ tại Berlin ( Đức ), giá căn hộ hai phòng loại thường độ 20- 25 ngàn euro, nhưng hàng tháng phải trả vào quỹ sửa chữa khoảng 250 euro”
Cũng theo Topan, thị trường bất động sản tại Ukraine hiện nay trầm lắng nhất so với tất cả các  giai đoạn lịch sử.
* Hơn 150 kẻ trang bị súng tự động, đi bằng các xe không biển số đến chiếm công ty nông nghiệp lớn của các nhà đầu tư nước ngoài tại làng Chumaki, thuộc tỉnh Dnhepropetrovsk . Đây là công ty nông nghiệp lớn nhất tỉnh có 5,5 ngàn hec ta đất trồng hạt hướng dương và  trại bò 1,5 ngàn con.
Đầu tiên những kẻ muốn chiếm định dùng giấy tờ giả mạo. Nay chuyển sang dùng bạo lực.  Chính quyền không có phản ứng gì. Những kẻ chiếm đoạt đi lại trong lãnh thổ xí nghiệp như chủ nhân, giống như tình trạng tại nhà máy lọc dầu tại Odessa vài tuần trước đây.
Những chủ nhân thực sự, những người đầu tư nước ngoài sẽ bảo vệ quyền của mình bằng cách kêu cứu bộ tư pháp và tòa án. Nếu không được họ sẽ kiện ra tòa quốc tế.

Theo segodnya.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN