Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Biểu tình nổi loạn tại quê hương của tổng thống Poroshenko tỉnh Vinhisa: Lật đổ chính quyền địa phương

Chủ nhật, 07/12/2014 | 17:50
Những ngày nghỉ vừa rồi tại tỉnh Vinhisa nổi lên làn sóng bạo động của dân chúng kèm theo sự đập phá.
Biểu tình nổi loạn tại quê hương của tổng thống Poroshenko tỉnh Vinhisa: Lật đổ chính quyền địa phương
Trong thời gian cuộc họp bất thường của Hội đồng tỉnh có một nhóm người mang cờ của đảng “ Svoboda” ( đảng Tự do của phái dân tộc chủ nghĩa ) đã chiếm  văn phòng  của Ủy ban hành chính và Hội đồng tỉnh, họ đập phá các cửa ra vào và cửa sổ. Những người biểu tình đòi cách chức tỉnh trưởng Anatoli Oliinhik – thành viên của đảng Batkivsina. Có tới 600 người tham gia dừng cuộc họp của Hội đồng tỉnh và đập phá tòa nhà, sau đó bỏ đi và hứa sáng thứ hai sẽ quay trở lại.
Theo số liệu của công an tỉnh, có 13 người bị thương tích, trong đó 8 người thuộc lực lượng công an, 3 người phải đi cấp cứu vì ngạt khí độc. Điều gì đã xảy ra tại thành phố, ai được hưởng lợi trong cuộc bạo loạn tại Vinhisa – thành phố, nơi bắt đầu khởi nghiệp thành công của tổng thống Poroshenko và bạn ông, chủ tịch quốc hội Groisman?
* Cuộc đảo chính địa phương:
Một trong những giả thuyết cho rằng, mọi việc bắt đầu từ việc cuộc họp bất thường của hội đồng tỉnh với mục đích thay chủ tịch hội đồng tỉnh Svitko bằng một đại diện đảng vùng nào đó mà những người biểu tình không hề biết tên. Thực tế cuộc họp không phải để xem xét thay chủ tịch hội đồng tỉnh. Những người biểu tình do lực lượng của Svoboda có âm mưu tấn công tòa nhà để ngăn chặn việc bãi chức Svitko. Khi được biết không có sự cách chức Svitko, họ quay sang đòi… Cách chức tỉnh trưởng Oliinhik! Sau đó họ tập hợp ra nghị quyết chỉ định lãnh đạo tỉnh của mình.
“ Ngày mai, 9h sáng chúng ta sẽ đến ủy ban hành chính tỉnh để nhận đơn từ chức của tỉnh trưởng Oliinhik. Sau đó sẽ tới ty công an tỉnh Vinhisa để trưởng ty công an tỉnh Morinhes viết đơn từ chức. Những người biểu tình đã thông qua nghị quyết, rằng ứng cử viên tỉnh trưởng mới sẽ là Furman, là lãnh đạo đảng Svoboda, để chúng tôi không nói về việc chúng tôi làm mất ổn định tình hình”. Những người biểu tình buộc tội tỉnh trưởng Oliinhik đã không cho phép các đại diện của họ vào trong cuộc họp bất thường của Hội đồng tỉnh, khi cho lực lượng công an bao vây quanh tòa nhà.
Maidan hóa:
Mục đích không rõ ràng của những người biểu tình có thể chứng tỏ rằng, cuộc nổi loạn ở Vinhisa có thể do việc  “ thuê đặt chính trị”, được thực hiện để làm mất ổn định trong thành phố, là sự cảnh báo đối với Poroshenko. Tỉnh trưởng Oliinhik thì đổ lỗi cho các lực lượng đặc nhiệm Nga.
Lỗi tại Nga hay không, nhưng cú đấm rõ ràng là nhằm vào  Poroshenko, chỉ ra chỗ yếu của  Poroshenko, bởi lẽ cú đấm được thực hiện ngay tại quê hương ruột thịt của ông – nhà bình luận chính trị Berezoves.
“ Đó cũng có thể do âm mưu của đảng Svoboda, đảng đã không được vào quốc hội khóa 8, muốn nhắc lại mình bằng phương pháp nổi loạn duy nhất Maidan” – đó là ý kiến của nhà phân tích chính trị Palii – có nhiều điểm giống nhau với Maidan- cả ngày hôm qua những người biểu tình đã lập lều trại. Những gì xảy ra cũng biểu lộ sự không hài lòng của dân chúng ngày càng tăng, họ không hài lòng với chính quyền về tình hình kinh tế trong nước. Không loại trừ chẳng bao lâu các cuộc chống đối như thế cũng sẽ bắt đầu tại các thành phố khác tại Ukraine. “ Nếu phong trào phát triển tự phát và vượt ra khỏi khuôn khổ các thành phố, sẽ dẫn đến sự từ chức của Poroshenko” – Nhà phân tích chính trị Kost Bondarenko nhận định.

Một số tin đáng chú ý khác:
* Putin xem xét lại kế hoạch với Donbass.
Tổng thống Nga Putin thay đổi kế hoạch của mình đối với Donetsk và Lugan.
Theo nguồn tin từ cơ quan đặc vụ được tòa soạn Der Spiegel tiết lộ, Putin không có ý định tách riêng Donbass ra khỏi Ukraine, nhưng ông cũng không muốn lực lượng ly khai bị thất bại hoàn toàn.
Nguồn tin này khẳng định, tổng thống nga Putin định cải cách những vùng do quân ly khai chiếm giữ tại Donbass thành bộ phần hành chính trong thành phần liên bang của Ukraine. Do vậy, các cơ quan đặc vụ của một loạt các nước NATO cảnh báo cho các đồng minh của mình cần cảnh giác với động thái của Nga, những đánh giá không đúng về Nga trong tương lai gần đây. Đồng thời các c quan đặc vụ nhận thấy, tại các vùng miền Đông Ukraine có hơn một chục tổ chức vũ trang không hành động theo sự chỉ đạo của Kremli. Tổng thống Nga Putin hiện nay muốn giải quyết triệt để vấn đề này.
* Quân ly khai đòi chuyển đàm phán hòa bình sang ngày khác.
Đại diện lực lượng ly khai tại Donbass đòi chuyển lịch đối thoại hòa bình, dự định ngày 9/12 sang ngày 12/12 để giải quyết một loạt các vấn đề khác – tuyên bố của Pusilin một trong các lãnh đạo của quân ly khai.

Theo segodnya.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN