Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ngày im lặng tại Ukraine- phép thử cho một lệnh ngừng bắn lâu dài

Thứ bảy, 06/12/2014 | 08:38
“Ngày im lặng” sẽ chứng minh mức độ phối hợp của lực lượng đối lập giúp tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong nỗ lực làm sống lại thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào tháng 9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thông báo ngừng bắn trong “Ngày im lặng” 9/12 tới.
Đây được coi là phép thử, khởi đầu cho một lệnh ngừng bắn lâu dài tại khu vực phía Đông Ukraine.
Phe đối lập tại Ukraine chụp ảnh một hố đạn pháo do quân đội Ukraine bắn phá tại miền Đông (Ảnh Reuters)
Theo hãng tinInterfax của Nga, lực lượng đối lập ở phía Đông Ukraine đã nhất trí với các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.
Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho rằng, “Ngày im lặng” sẽ chứng minh mức độ phối hợp của lực lượng đối lập giúp tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ukraine.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ lạc quan về thỏa thuận ngừng bắn này có thể giúp xây dựng một nền hòa bình lâu dài hơn cho Ukraine.
Ông Lavrov nhấn mạnh, không có giải pháp giúp tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraine nếu không có sự can dự của lực lượng đối lập. Vì vậy, Chính phủ Ukraine cần phải đối thoại trực tiếp với lãnh đạo lực lượng đối lập tại phía Đông.
“Chúng ta đã tuyên bố ngừng bắn và cố gắng giảm bạo lực bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, điều đó đã không được thực hiện và các bên cũng không cố gắng để đạt được mục tiêu chấm dứt sự đổ máu. Tại thời điểm này, các cuộc đàm phán được tổ chức sẽ giúp giải quyết những vấn đề chia rẽ giữa các bên trong cuộc xung đột. Điều này sẽ rất khó khăn nhưng tôi hi vọng các bên có thể tiến gần đến một thỏa thuận cuối cùng”, ông Lavrov nói.
Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 5/12 cũng khẳng định, bất cứ đề xuất nào nhằm chấm dứt bạo lực tại Ukraine cũng phải dựa trên nguyên tắc đã nhất trí theo thỏa thuận ngừng bắn hôm mùng 5/9 vừa qua.  
Ông cũng kêu gọi lãnh đạo các nước Nga, Ukraine và Đức nên bắt đầu tiến trình để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine.
Ông Hollande nói: “ Căng thẳng và sức ép hiện vẫn còn. Đó không thể là giải pháp cho tình hình tại Ukraine. Tổng thống Putin, Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Merkel nên bắt đầu tiến trình để hạ nhiệt căng thẳng. Trước tiên là phải ngừng việc khẩu chiến, sau đó là phải tiến hành những hành động cụ thể trên lãnh thổ Ukraine”.
Tuy nhiên, một thỏa thuận ngừng bắn thứ 3 liệu có thực sự có được như các bên mong đợi hay không vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ, khi bạo lực tiếp tục nổ ra tại khu vực phía Đông Ukraine.
Quân đội Ukraine ngày 5/12 cho biết, 6 binh lính nước này thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng đối lập trong vòng 24 giờ qua. Phía lực lượng đối lập cũng thiệt hại đáng kể trong các cuộc giao tranh.
Liên Hợp Quốc cảnh báo, thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc giao tranh giữa hai bên có thể dẫn đến một thảm họa nhân đạo, với hàng trăm nghìn người đã phải đi sơ tán.
Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cũng bày tỏ lo ngại việc Chính phủ cắt lương hưu cho những khu vực thuộc kiểm soát của lực lượng đối lập, đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây./.
 
Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin
Theo Reuters

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN