Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tướng lĩnh Ukraine muốn được cấp nhà nhanh thì “mời anh ra trận“

Thứ bảy, 06/12/2014 | 08:34
Hôm nay, 6.12 là ngày quân đội của Ukraine. Trước một hôm kỷ niệm ngày lễ lớn này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có động thái lên giây cót tinh thần tướng lĩnh Ukraine bằng đại hội mừng công.

Theo Kyiv Post, chính quyền đã chuẩn bị sẵn khoảng 546 căn hộ cao cấp dành cho tướng lĩnh Ukraine cũng như sĩ quan cao cấp khác từ giờ đến cuối năm. Ngay hôm 5.12 thì ông Poroshenko đã trao tay chìa khóa hơn 65 căn hộ cho anh em trung thành với chính quyền.
Chỉ có điều nhà thì hiếm mà ai cũng muốn kiếm một cái nhà. Để cân bằng giữa thực tế và nhu cầu thì chính quyền Ukraine đã thông báo chia 40% căn hộ cho danh sách những người đang chờ được cấp nhà. 60% còn lại được chia cho những người đang chiến đấu tai "vùng khủng bố", ám chỉ khu vực giao tranh tại miền đông Ukraine.
Việc chia đến 60% cho những người ở tiền tuyến là thông điệp rất rõ ràng của chính quyền Ukraine: dành ưu tiên cho tiền phương và nhắc nhở tướng sĩ ở nhà: "muốn cấp được nhà nhanh thì mời anh ra trận".
Dù vậy, không ít than phiền cho rằng đó chỉ là cách để những người thuộc phe của Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak được cấp nhà nhanh. Hồi đầu tuần, hơn 50 nhân viên của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị cách chức. 
Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak cho biết quyết định trên là nỗ lực vực dậy hoạt động yếu kém của 2 cơ quan đầu não trong nền quốc phòng Ukraine.
Bên cạnh đó, ông nói rằng các nhân viên vừa được lựa chọn từ các sĩ quan quân đội và tướng lĩnh để thay thế những người mất việc, sẽ không cần phải kiểm tra lại năng lực. 
Theo Poltorak, các nhân viên này làm việc theo điều động chứ và ông tin rằng họ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  Tuy nhiên, có tin cho rằng ông Poltorak đang mượn cớ để đưa người thân cận nắm chức vụ tại Bộ quốc phòng, Tổng tham mưu và kể cả chức vụ thứ trưởng.
Trong vòng 1 năm qua, Ukraine đã có 4 bộ trưởng quốc phòng. Nhưng trong bối cảnh hiện giờ, khi các khoản đầu tư viện trợ từ nước ngoài vào quân sự Ukraine nhiều nhất thì Bộ quốc phòng  nước này là nơi có nhiều vị trí đầy hấp dẫn nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm rất cao và sự cạnh tranh còn khốc liệt hơn cả mặt trận miền đông.
 
Anh Tú (theo Kyiv Post)