Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Bộ trưởng y tế Ukraine: Tình hình hệ thống y tế tại Ukraine hiện nay tồi tệ hơn bao giờ hết.

Thứ năm, 04/12/2014 | 22:30
Bộ trưởng y tế mới được bầu Aleksandr Kvitasvili đánh giá tình hình hệ thống y tế tại Ukraine.

Bộ trưởng y tế Ukraine: Tình hình hệ thống y tế tại Ukraine hiện nay tồi tệ hơn bao giờ hết.

“ Hiện nay phải tiến hành nhanh các biện pháp cải cách, nhưng không phải triệt để, để tránh bùng nổ mâu thuẫn xã hội. Tôi có thể nói, năm 2015 chúng ta sẽ nhìn thấy các kết quả đầu tiên. Ngân sách năm 2015 đã có tính toán đến các nguyên tắc mới trong hoạt động của ngành y tế. Tiền sẽ được chia theo bệnh nhân, chứ không phải theo giường bệnh. Hệ thống y tế phải là hệ thống mở để cho bệnh nhân có sự lựa chọn. Việc cần phải quyết định trước tiên là giải quyết vấn đề đấu thầu. Thứ hai: Cần thiết tự do hóa thị trường thuốc men. Tháng trước tôi xem qua giá cả thuốc men tại Kiep: Giá ở đây cao hơn tại Tbilisi tới 40%. Giảm giá thuốc có thể bằng cách bỏ đăng ký bắt buộc với các loại thuốc.

“ Tình hình hệ thống y tế tại Ukraine hiện nay tồi tệ hơn lúc nào hết” – Bộ trưởng nói.

Cần nhắc lại là Bộ trưởng y tế Ukraine được bầu là cựu bộ trưởng Grudia Aleksandr Kvitasvili.

Một số tin đáng chú ý trong ngày:

* Quốc hội Ukraine bổ nhiệm Parubi là phó chủ tịch thứ nhất của quốc hội, còn Sưroed là phó chủ tịch quốc hội.

Parubi là cựu thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng, hiện thuộc đảng mặt trận nhân dân. Số phiếu thuận thông qua đạt 313 phiếu.

Sưroed thuộc đảng Tự cứu cũng được thông qua với 313 phiếu thuận. bà là phụ nữ đầu tiên trên bàn đoàn chủ tịch quốc hội từ khi Ukraine độc lập. * Chính phủ Ukraine lập Hội đồng - thanh tra doanh nghiệp.

“ Hội đồng thành lập với mục đích tác động minh bạch các hoạt động của các cơ quan công quyền, các chủ thể kinh tế thuộc phạm vi kiểm soát của họ, chống các hành động tham nhũng và các vi phạm pháp luật khác về quyền lợi kinh tế của các doanh nghiệp”

Thanh tra doanh nghiệp sẽ lãnh đạo Hội đồng thanh tra doanh nghiệp. Người này sẽ trình Hội đồng quản trị Ban kiểm soát, xác định quy chế nộp báo cáo để xem xét khiếu nại từ các chủ thể kinh doanh và các thủ tục liên hệ giữa các doanh nhiệp và Hội đồng.

Thành phần của hội đồng gồm: Thanh tra doanh nghiệp, hai phó của thanh tra doanh nghiệp, các nhân viên do hội đồng căn cứ vào nhu cầu và quy định thuê để làm việc.

Thanh tra doanh nghiệp có thể là công dân Ukraine, hoạc có thể là công dân nước ngoài.

* Công ty khai thác dầu khí của Anh dọa bỏ thị trường Ukraine vì nghị định của chính phủ ngày 26/11 chỉ cho phép các đối tượng sử dụng gas chỉ được mua gas của công ty Naftogas Ukraine. Các công ty khai thác dầu khí khác cũng đe dọa rút đầu tư và rút khỏi thị trường Ukraine vì nghị quyết độc quyền của chính phủ.

* Những người gửi tiền tiết kiệm vào các ngân hàng tiết kiệm bị lừa dối không được nhận lại tiền của mình, hàng tuần, mỗi thứ 5 họ tổ chức biểu tình trước Ngân hàng trung ương và đòi gặp giám đốc ngân hàng trung ương giải quyết vấn đề này.

* Đồng Gr tiếp tục mất giá kỷ lục do nền kinh tế Ukraine suy thoái, thu ngân sách thấp do nguồn sản xuất để xuất khẩu tại miền Đông bị tàn phá. Tình hình chiến sự vẫn căng thẳng và nguy cơ trong việc hợp tác vay tiền của quỹ tiền tệ thế giới.

* Hơn 500 giáo viên tại thành phố Ternopol biểu tình trước hội đồng thành phố đòi trả nợ lương. Số tiền lương nhà nước nợ họ từ mùa thu đã lên tới 22 triệu gr.

* Nhà máy nhiệt điện Krivoirok: Dự trữ than cho nhà máy nhiệt điện chỉ còn cho đến ngày 8/12 ( 4 ngày )

* Tổng thống mỹ Obama dự định tiếp tục gây sức ép với Nga bằng cấm vận. Tổng thống Nga Putin tuyên bố, càng bị gây áp lực, người dân Nga càng bộc lộ mình.

* Lực lượng “ Pravoi cektor” Odessa trong buổi họp báo tuyên bố họ muốn “ cải cách lại hệ thống chính quyền” và muốn cùng tuần tra với lực lượng cảnh sát giao thông để đấu tranh với các hiện tượng ngổ ngáo vi phạm luật lệ giao thông: “ Chúng tôi hiểu, nhiều cảnh sát giao thông chức vụ thấp đôi khi sợ phạt “ những kẻ lái xe say xỉn thuộc tầng lớp có máu mặt trong thành phố”. Nhưng chúng tôi không sợ, vậy nên đề nghị cùng phối hợp tăng cường, tới những nơi có sự kiện như vậy, dưới sự kiểm tra của cộng đồng xã hội, tiến hành xử phạt theo luật giao thông”

Các phần tử tích cực Pravoi cektor còn thông báo số điện thoại đường dây nóng trong trường hợp cảnh sát giao thông đòi hối lộ: 068 560 99 45.

Theo Segodnia


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN