Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Làm cách nào để cứu vãn đồng Gr: Có bốn cách để ổn định đồng nội tệ.

Thứ tư, 03/12/2014 | 23:55
Từ đầu năm đến nay đồng gr đã mất giá tới 88%! Năm tới đồng nội tệ có thể tiếp tục mất giá nếu chính quyền Kiep không có các biện pháp kiên quyết. Hôm nay phóng viên báo cegodnia cùng giám đốc trung tâm phân tích Ukraine Okhrimenko và giám đốc quỹ Bleizera cùng nhà phân tích tài chính Zolud phân tích 4 g

1. Bán nguồn ngoại tệ dự trữ:
Đây là giải pháp truyền thống để gây ảnh hưởng đến tỷ giá, nhưng hiện nay đây là phương án đi vào ngõ cụt vì dẫn đến Ukraine sẽ không còn nguồn ngoại tệ dự trữ. Đó là phương pháp nguy hiểm như trường hợp chính phủ  Mexico đã làm: Trong vòng nửa năm chính phủ này đã bán đi 90% nguồn ngoại tệ dự trữ, từ 30 tỷ đô chỉ còn lại 3 tỷ. Kết cục đồng  Peso cũng chỉ ổn định được thời gian ngắn, sau đó lại mất giá. Hiện nay Mexico vẫn chưa trả nợ xong. Trong hoàn cảnh hiện nay Ukraine khó có thể nhận được khoản vay để ổn định đồng Gr.
Nguồn dự trữ ngoại hối của Ukraine chỉ có 12 tỷ đôla và chỉ có thể giữ giá được hai tháng để chờ đầu tư nước ngoài. Nếu như vậy, phương án này có thể chấp nhận được. Nhưng khả năng này khó xảy ra.
2. Hòa bình tại Donbass:
Rõ ràng hòa bình tại Donbass là bước cực kỳ quan trọng để cứu nền kinh tế Ukraine. Thứ nhất: Chiến tranh tại Donbass ngốn mỗi tháng 3 tỷ gr tiền ngân sách. Thứ hai: điều đó cho phép khôi phục lại hạ tầng cơ sở Donbass và nối lại thương mại với Nga về lĩnh vực chế tạo máy và chế biến thực phẩm.  Hòa bình sẽ tạo điều kiện cho nguồn ngoại tệ chảy về Ukraine và làm giảm áp lực về vấn đề tỷ giá. Nhưng các nhà phân tích cho rằng đạt được hòa bình hoàn toàn tại Donbass là điều khó khăn. Điều mọi người trông chờ là khủng hoảng Donbass bị đóng băng và điều tối đa có thể thực hiện với DHP và LHP là Ukraine sẽ đổi hàng với họ: Chúng ta đổi cho DHP và LHP thực phẩm, ngược lại họ trao lại cho Ukraine than.
Khi hòa bình chưa đến với Ukraine thì các nhà đầu tư cũng sẽ không tới.
3. Dùng tiền của người khác:
Đó là tiến hành cải cách và thu hút dòng tiền cất trong dân:
Nhà kinh tế Ustenko đưa ra một giải pháp thú vị - đó là sự giúp đỡ tập thể từ các nước phương Tây, mỗi nước phương Tây sẽ mua trái phiếu chính phủ Ukraine từ 1- 2 tỷ đôla: “ Đối với họ đó là số tiền không lớn, còn chúng ta sẽ tập trung được 20-30 tỷ đô la để cải cách nền kinh tế - đó là từ chối mua sắm công, trong đó số tiền công quỹ bị đánh cắp lên tới hàng trăm tỷ gr. Cũng phải cải cách về vấn đề phí dịch vụ nhà ở, tăng giá gas, nhưng cũng phải tính đến bùng nổ mâu thuẫn xã hội về vấn đề tăng giá dịch vụ nhà ở. Điều đó cho phép trả nợ vay nước ngoài đã đến kỳ trả nợ năm nay là khoảng trên 10 tỷ đôla.
Okhrimenko cho rằng, tốt nhất là cuốn hút đồng tiền trong dân ( khoảng 40 tỷ đô) bằng các trái phiếu nhà nước với lãi suất 9-10 %/năm. Nhưng ông cũng lo ngại rằng niềm tin của dân chúng vào chính  quyền Ukraine đã suy giảm nên khó có người bỏ tiền mua trái phiếu nhà nước.
4. Kinh doanh: Tư hữu hóa và cần áp dụng các quy định mới.
Phương pháp tốt nhất và lâu dài nhất ( 1,5- 2 năm ) để ổn định đồng Gr là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động bình thường: “ Cần bảo đảm cho doanh nghiệp quyền bất khả xâm phạm, áp dụng các quy định của phương  Tây trong kinh doanh ( giảm tối thiểu các loại thuế và kiểm tra ), hợp pháp hóa việc cho thuê dài hạn đất đai. Điều này cho phép nhanh chóng tăng sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp”
Ngoài ra việc tiến hành tư hữu hóa các tài sản nhà nước còn lại một cách minh bạch sẽ đem lại nguồn thu nhiều tỷ đô la cho nền kinh tế và củng cố tỷ giá gr, tăng cường khả năng ổn định của hệ thống ngân hàng, cho phép vay tiền để sản xuất, tăng đầu tư và tăng tổng sản phẩm xã hội.

Một số tin đáng chú ý:

* Tổng thống Belarusia Lukasenko ủng hộ quan điểm của Nga về vấn đề giải quyết tình hình Donbass.
Tổng thống Belarusia Lukasenko tuyên bố, phía Belarusia ủng hộ hoàn toàn quan điểm của Nga về vấn đề giải quyết khủng hoảng Ukraine.
“ Nga không cho mình là phía tham gia vào khủng hoảng Ukraine và Nga đẩy chính quyền Kiep phải đàm phán với lãnh đạo DHP và LHP. Đàm phán là cần thiết để chấm dứt chết chóc cho người già và trẻ em, những công dân không có tội tình gì. Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Nga”
Lukasenko nhấn mạnh, ông không chấp nhận việc bắn vào làng mạc: “ Hơn nữa, nếu là những người đàn ông, nếu ai đó muốn đấm vào mặt nhau hoặc bắn nhau thì có địa điểm là sân bay Donetsk. Hãy tụ tập tới đó mà đấm, mà bắn nhau, nhưng không được phép bắn vào các điểm dân cư, nơi sinh sống của những người dân vô tội”
Bộ trưởng ngoại giao Nga Lavrov hứa tác động tới chính quyền Kiep để tiến hành đối thoại với lãnh đạo ly khai. Trong đó ông cho ràng các đối tác tham gia đàm phán gồm Ukraine, Nga, OSEC cùng lãnh đạo DHP và LHP là hợp lý hơn cả.
Nhưng thủ tướng Ukraine cho rằng, các đối tác tham gia đàm phán nên theo hình thức đàm phán tại Jenevo tức là gồm:  Nga, Mỹ, Châu âu và Ukraine  để được đảm bảo hòa bình.
* Bộ trưởng năng lượng Demchisin nêu biện pháp  giải quyết hàng trăm tỷ gr thiếu hụt của Naaftogas : Ông cho rằng phải áp dụng biện pháp tổng hợp: Ukraine khi mua gas phải trả tiền trước, vì vậy các công ty sử dụng gas cũng phải trả tiền trước, phải sử dụng  nguồn dự trữ của Naftogas  và có thể tăng giá gas tiêu dùng trong dân.
Hôm nay thủ tướng Yashenhuk tuyên bố thâm hụt của công ty nhà nước  Naftogas nhiều hơn cả thâm hụt ngân sách. Theo ông thâm hụt ngân sách năm nay là 68 tỷ gr, trong khi thâm hụt của Naftogas lên tới 103 tỷ gr!
* Liên minh Châu âu dành cho Ukraine 500 triệu Euro trong khuôn khổ chương trình giúp đỡ kinh tế vĩ mô cho Ukraine.

Theo segodnya.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN