Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Hàng trăm sinh viên bịt mặt dùng gậy gộc phong tỏa Kresatik ( Kiev )

Thứ hai, 01/12/2014 | 18:26
Hàng trăm sinh viên bịt mặt phong tỏa giao thông khu vực Kresatik, tại quảng trường Maidan. Trong tay họ là xích sắt, gậy gộc.

Lực lượng công an đang khuyên họ giải phóng đường dành cho giao thông.
Chịu trách nhiệm về hành động này là tổ chức liên kết sinh viên “ Varta Kiev”
Những người tổ chức tuyên bố, giao thông sẽ bị phong tỏa cho đến 23h.
Tổ chức này đòi làm mới lãnh đạo đất nước, phải báo cáo đã dành bao nhiêu tiền cho ATO và số tiền ấy được chi vào những việc gì. Họ phát biểu chống tham nhũng.
Những người tổ chức hứa sẽ tổ chức các hành động này thường xuyên, nếu các đòi hỏi của họ không được dáp ứng.
Lực lượng công an điều tra vụ việc như là một vụ án mang tính chất côn đồ. Hiện tại không người nào bị bắt giữ.
Những tin đáng lưu ý: 
* Cựu tổng thống Grudia Mikhain Saakasvili từ chối trở thành phó thủ tướng Ukraine: “ Ưu tiên của tôi là đất nước tôi, đó là lý do duy nhất là tôi từ chối đề nghị này”
Trước đó bộ ngoại giao Grudia tuyên bố, việc bổ nhiệm Saaksvili vào chính phủ Ukraine sẽ gây các các hậu quả tiêu cực đối với quan hệ Ukraine -_ Grudia
* Thị trưởng Lvop, lãnh đạo đảng Tự cứu Sadovoi từ chối trở thành phó thủ tướng Ukraine theo đề nghị của Porosenko và Yashenhuk: “ Tôi đang là thị trưởng đương chức của Lvop. Nếu tôi từ chức thị trưởng thì các đại biểu của hội đồng thành phố sẽ nắm quyền kiểm soát thành phố. Như vậy là vô trách nhiệm với người dân và thành phố Lvop”
* Ngân hàng trung ương có dự định thu hồi giấy phép kinh doanh ngoại tệ của các công ty tài chính, do vậy có thể các điểm đổi tiền sẽ phải đóng cửa hàng loạt.Các nhà phân tích cho rằng, hành động này có thể dẫn đến xuất hiện trở lại thị trường ngoại hối chợ đen.
* Giá dầu đạt mức thấp kỷ lục trong vòng 5 năm:  Bren giảm 1, 88$ còn 68,27$/thùng. WTI giảm 1,73 $ và còn 64,42$.
* Trưởng phòng điều tra xét hỏi Vadim  Belưi, thuộc viện kiểm sát tỉnh Dnhepropetrovsk bị bắt trong trạng thái say rượu và chiếc xe ông ta đang lái là xe bị ăn cắp. Trong túi ông  ta có 20 ngàn đôla.
* Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Goltareva bị khởi tố theo điều 364 luật hình sự Ukraine: Lạm dụng chức vụ. Bản chất của bản của cáo trạng сó liên quan đến việc mua, bán ngoại tệ của ngân hàng trung ương hồi tháng 8/2014. Ngày 1/12 Tòa án quận Pecherski đang xem xét vụ án số 757/33660/14-k có liên quan đến bà.
* Chủ nhật ngày 30/11 phó chủ tịch lãnh đạo ủy ban chống tham nhũng của Maidan Aleksandr Kostrenko bị chém chết tại căn hộ riêng của ông tại Kiep. Công an không phát hiện thấy dấu hiệu  cửa bị phá, còn chiếc xe của ông được tìm thấy tại nơi ở của đạo diễn Omenchuk, người mà được ông bảo vệ khỏi nạn cướp có tổ chức.
Theo podrovnosti.ua