Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Top -5 giải pháp của chính quyền trong việc giải quyết tình tình tại Donbass

Thứ bảy, 29/11/2014 | 18:10


1. Chiến dịch chống khủng bố ( ATO ):
* Mục đích: Ngày 15/4 quyền chủ tịch quốc hội Turchinov tuyên bố bắt đầu chiến dịch chống khủng bố. Ông nêu mục đích của chiến dịch này là để bảo vệ cho người dân, bởi vì tại Donbass tồn tại không những lính Nga mà còn hàng trăm ngàn người dân Ukraine bị chiến dịch tuyên truyền của Nga lừa dối.
* Thời hạn: Người đầu tiên hứa giải quyết vấn đề Donbas strong vòng 48 tiếng là Bộ trưởng nội vụ Avakov. Người thứ hai hứa sẽ giải quyết nhanh chiến dịch ATO là Poroshenko trong vòng không quá 2 tháng. Khi đã trở thành tổng thống ông hứa sẽ đem lại hòa bình cho Donbass bằng giải pháp ngoại giao, trong đó có thời điểm vào lúc giải phóng Slavansk, khi ông nói : “ về bước ngoặt trong việc đấu tranh với quân ly khai vì toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”
* Kết quả: Theo số liệu của cao ủy Liên hợp quốc, số người chết trong khủng hoảng tại Donbass là trên 4 ngàn người và 9 ngàn người bị thương. Số người di tản trong phạm vi Ukraine là nửa triệu người.
Quân đội Ukraine bị tổn thất trong 8 tháng từ khi tuyên bố bắt đầu ATO: 1052 binh sĩ bị chết, 4079 binh sĩ bị thương và hơn 400 binh sĩ mất tích.
DHP và LHP kiểm soát phần lớn lãnh thổ Lugan và Donetsk, trong đó có các thành phố trung tâm.
Tổng thống Poroshenko thừa nhận: Các cơ sở hạ tầng Donbass bị phá hủy trên 50%. Các tiềm năng công nghiệp bị tàn phá 42%. Nhiều nhà máy, mỏ ngừng hoạt động. Yashenhuk nêu số  tiền để khôi phục lại Donbass cần 8 tỷ gr.
Giám đốc viện nghiên cứu phát triển toàn cầu Karasev đánh giá: “ Một mặt chúng ta giữ được Mariupol, ngăn chặn được làn sóng ly khai tại các miền Đông – Nam. Mặt khác không phải là chiến thắng. Nếu là chiến thắng thì phải giải phóng được toàn bộ Donbass khỏi lực lượng ly khai, nhưng không thể vì có Nga đứng sau quân ly khai. Chính vì thế có thể nói, không phải thắng, cũng không phải bại.

2. Thỏa thuận hòa bình: Từ Jenevo đến Minsk:
* Mục đích: Nhiều lần chính quyền định giải quyết khủng hoảng bằng ngoại giao. Tháng 4 có thỏa thuận sáu bên tại Jenevo với tuyên bố chung: Phiến binh phải giải phóng các tòa nhà bị chiếm, giải trừ quân bị. Nhưng thỏa thuận này đã không được thực hiện.
Tháng 9, thỏa thuận Minsk không có sự tham gia của Mỹ, Châu âu và với 12 điểm trong đó có thỏa thuận về ngừng bắn, rút quân đánh thuê và vũ khí hạng nặng ra khỏi Ukraine. Mặt khác tiến hành bầu cử tại địa phương  Lugan và Donetsk theo luật Ukraine.
* Thời hạn: Trong thỏa thuận không nêu hạn định thực hiện, nhưng nêu rõ : “ Hai bên cho tới ngày 20 /9 phải rút các loại pháo hạng nặng ra khỏi đường phân chia 15 km mỗi phía”
* Kết quả: 
Hai bên không giải quyết vấn đề rút  quân và vũ khí hạng năng ra cách đường phân chia 15 km về mỗi phía như trong thỏa thuận. Thay vì phân cấp chính quyền và bầu cử địa phương, đã tiến hàng bầu cử chính quyền gọi là “ DHP và LHP “. Không có một điểm nào trong số 12 điểm trong thỏa thuận được thực hiện. Tình hình trao đổi tù binh được thực hiện khá hơn. Ukraine không kiểm soát được 409km đường biên giới với Nga. Tổng thống Poroshenko cho rằng thỏa thuận Minsk là nền tảng để đạt được hòa bình tại Donbass.

3. Luật về quy chế đặc biệt:
* Mục đích: Tạo điều kiện tạm thời cho Donbass  quy chế tự trị trong vòng 3 năm để DHP và LHP nằm trong quy chế hiến pháp Ukraine. Ngày 7/11 được chỉ định là ngày bầu cử địa phương tại 1 số vùng Donbass.
* Kết quả: Một trong những kết quả tốt khi thông qua luật này là  quân ly khai ngừng tấn công Mariupol . Về bản chất sự việc là đóng băng khủng hoảng tức là khủng hoảng kéo dài. DHP và LHP tự tiến hành bầu cử. Hội đồng an ninh và quốc phòng đề nghị hủy luật này.

4. Chấm dứt chi trả lương và bảo hiểm xã hội:
* Mục đích: Nghị định chính phủ ngày 5/11 quyết định ngừng chi trả lương, bảo hiểm xã hội tại các vùng bị chiếm đóng làm cho hàng trăm ngàn người tại đây phải đối diện với thảm họa kinh tế.
* Thời hạn: Yashenhuk  nói người dân các vùng bị chiếm đóng sẽ được nhận lại lương khi các vùng này được giải phóng khỏi quân ly khai.
* Kết quả: Quyết định này dẫn đế thảm họa nhân đạo tại Donbass đối với các vùng bị chiếm đóng và càng đẩy các vùng này ra xa Kiep hơn, với các chỉ chích “ diệt chủng Donbass”
Ý kiến của chủ tịch viện nghiên cứu marketing, chính trị, xã hội mang tên Sevchenko, Vladimir Bondarenko: “ Ngay cả khi trong các hành động của chính quyền có logic, thì thử hỏi, người dân sống bằng gì ? ví dụ chỉ nói về lương hưu, người hưu trí sẽ sống như thế nào khi họ làm việc cho nhà nước Ukraie  và tích gửi lương hưu cho tuổi già – Đó là đào hố chôn sống mình. Chính quyền  có lỗi để xảy raDHP và LHP, không bảo vệ được người dân. Ngay cả chính quyền Yanukovik cũng không làm thế đối với lãnh thổ của Maidan.
Tôi không nghĩ rằng, biện pháp này có tác dụng. Thực tế người dân bị cắt mất sự sinh tồn. Cách tuyên truyền như vậy chỉ có lợi cho DHP và LHP, để chứng minh chính quyền là tội phạm.

5.  Dự án “ tường chắn” và thành lập công ty nhà nước để khôi phục Donbass.
* Mục đích: Chính quyền muốn nắm lại quyền kiểm tra Donbass, mặt khác chính quyền muốn tạo điều kiện để khôi phục Donbass.
Dự án này gồm việc xây tường chắn dọc đường biên với Nga và đào hào, thiết lập các công trình quân sự với chiều dài 1,5 ngàn km hào và các đường hào giao thông liên kết, 8 ngàn hố công sự cho các phương tiện kỹ thuật, 60 km tường rào chắn không thể nổ bằng mìn.
 Chính phủ dự tính chi phí cho việc xây rào chắn này là 8 tỷ 362 triệu gr: Năm 2014 chi 96 triệu gr, năm 2015 chi 2 tỷ 668 triệu gr, năm 2016 chi 5,5 tỷ gr.
* Thời hạn: Xây dựng trong ba năm, tính từ tháng 9/2014.
* Kết quả: Hội nghị những nhà cung ứng hiện tại chỉ tồn tại trên giấy, còn người đứng đầu công ty nhà nước bị luật thanh lọc sa thải.
Dự án tường chắn đã vội vã ngay trong giai đoạn mua công cụ kỹ thuật, còn biên giới được củng cố  bằng cách đào hào và khôi phục lại những đường biên cũ. Hơn nữa 235 triệu gr đã được chính phủ chi cho dự án.

Theo segodnya.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN