Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tê liệt tài chính: Bị cô lập, Donbass phải trả giá như thế nào

Thứ sáu, 28/11/2014 | 18:11
Tại Donbass việc cung cấp tài chính cho các nhà máy xí nghiệp bị ngừng hẳn cũng như việc chi trả lương và các trợ cấp xã hội. Sau đó sẽ dừng các hoạt động giao thông công cộng, ngắt trao đổi bưu điện.

Thực tế bao vây, phong tỏa Donbass đã rõ ràng: Nhiều vùng tại Donbass bị cắt hẳn với các vùng khác của Ukraine.
Trong thực tế bị phong tỏa và phải đối diện với nạn đói, người dân Donbass thực sự hoảng loạn khi mùa đông đến.
Đã 4 tháng người dân không nhận được lương và trợ cấp của mình, tất cả các nhà băng tại Lugan, Donetsk đều không làm việc.
Những người không đăng ký như những người tản cư thì sẽ không nhận được tiền. Vì thế tại các vùng bị chiếm đóng phát triển hiện tượng gọi là “ du lịch hưu trí”. Người dân đến vùng giải phóng để đăng ký nhận lương hưu, sau đó lại trở về nơi bị chiếm đóng.
Nhưng từ ngày 10/11 nếu không có giấy chứng nhận nơi sống tại vùng giải phóng thì cũng không được làm thủ tục nhận tiền. 
Thẻ tín dụng cũng không thể thanh toán tại các vùng bị chiếm đóng.
Các nhà máy, cơ quan … cần sơ tán, nhưng cũng phải bằng nguồn tài chính của mình. Ví dụ: Cơ quan pháp y Donetsk cần phải chuyển đến vùng được giải phóng bắc Donetsk, nhưng tại đây các nhân viên không có ký túc xá để ở, không có cơ sở, dụng cụ để làm xét nghiệm. Tại địa điểm cũ cơ quan này được coi là không hợp pháp. Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với các trường đại học.
Tài chính của vùng bị ngắt hẳn với hệ thống tài chính của đất nước: Tiền Grip đã hết, tiền Rup không tới như ở Crimea. Người dân chỉ còn cách trao đổi hàng với nhau.
Các chuyến tàu hỏa đã ngừng hoạt động tại các vùng bị chiếm đóng. Điều đó có nghĩa là những người làm việc cuối cùng của công ty cũng mất việc. Tình trạng này cũng xảy ra đối với các thợ mỏ. Họ chỉ còn cách làm việc với những kẻ khai thác than lậu hoặc làm việc với ly khai và than có thể chuyển về Nga.
  Sợi chỉ cuối cùng liên kết Donbass với Ukraine cũng bị đứt - Những người dân tại các vùng bị chiếm đóng  hiện nay không thể vào, cũng không thể ra. Các chuyến tàu chỉ tới gianh giới với DHP và LHP. Từ đây về Donetsk và Lugan bằng phương tiện gì chẳng ai có thể đoán được vì nếu đi bằng xe ô tô qua các trạm kiểm soát thì rất khó khăn và quá nguy hiểm.
Không có vật chất để tồn tại và cũng không có khả năng đi đâu, những người dân tại đây đang đối diện với nạn chết đói.
Theo podrovnosti.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN