Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Một số tuyên bố chính của tổng thống Poroshenko tại quốc hội

Thứ năm, 27/11/2014 | 17:37

1. Về tình hình tại Donbass:
Việc đạt được hòa bình tại Donbass không có nghĩa là tránh được đe dọa quân sự từ Nga. Ông tin rằng kế hoạch hòa bình do ông soạn thảo, trên cơ sở đó thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết, cuối cùng có hiệu lực và tác dụng. Porosenko cũng tin tưởng rằng, chiến tranh thế giới thứ ba sẽ không xảy ra.
2. Về vấn đề liên bang hóa:
Porosenko khẳng định sẽ không có liên bang hóa tại Ukraine.
3. Về cải cách hệ thống tòa án:
Poroshenko cho rằng, nhiệm vụ đầu tiên của chính quyền là cải cách hệ thống tòa án: “Là tổng thống, tôi không có quyền gây áp lực lên các quan tòa. Nhưng các cử tri đã ra lệnh cho chúng ta phải thay đổi hệ thống tòa án. Chúng ta phải bắt đầu công việc từ đây – cải cách hệ thống tòa án”
4. Về tình hình tham nhũng trong nước:
Poroshenko cho rằng, nạn tham nhũng và đói nghèo là thử thách lớn nhất trong nước.
5. Về vấn đề trở thành thành viên Châu âu.
Poroshenko chờ đợi trrong vòng 5 năm, Ukraine sẽ đệ đơn xin trở thành thành viên Châu âu.
6. Poroshenko nói về việc cho phép người nước ngoài giữ các chức vụ cao trong chính phủ. 
Porosenko đề nghị người nước ngoài giữ chức giám đốc cơ quan chống tham nhũng quốc gia. Như vậy sẽ tránh được các mối quan hệ đỡ đầu, liên kết trong các thế lực chính trị.
7. Poroshenko nói về trạng thái trung lập của Ukraine.
Ông cho rằng, trạng thái trung lập không giúp được Ukraine giữ được an toàn vì vậy phải từ chối trạng thái này.
8. Về việc đồng lòng của dân chúng Ukraine.
Porosenko cho rằng, đại đa số người dân Ukraine ủng hộ hội nhập Châu âu và do nguyên nhân Nga gây hấn nên hiện nay số người dân Ukraine ủng hộ gia nhập NATO tăng 3- 4 lần.
Một số tin đáng chú ý:
* Sẽ có 4 người nước ngoài làm việc trong chính phủ mới. Lãnh đạo các đảng phái chính trị của quốc hội nhất trí cho phép người nước ngoài làm việc trong chính phủ mới. Theo nguồn tin từ Blok Poroshenko sẽ có tối thiểu 4 người nước ngoài nhận chức vụ trong chính phủ: Trong bộ cơ sở hạ tầng sẽ có người từ Litva, phó thủ tướng sẽ là người Grudi.
* Cựu quyền chủ tịch quốc hội Turchinov sẽ lãnh đạo đảng Mặt trận nhân dân của Yashenhuk.
* Tỉnh trưởng Odessa Palisa ( đảng Blok Poroshenko ) từ chối làm việc tại quốc hội, ông vẫn tiếp tục giữ chức tỉnh trưởng Odessa.
* Quốc hội mới đã đề nghị thải hồi Thống đốc ngân hàng trung ương Gontareva. Có 5 đại biểu quốc hội ngoài đảng phái đã đăng ký dự luật đề nghị sa thải Gontareva.
* Chính quyền muốn cứu các ngân hàng lớn bị vấn đề về khả năng chi trả có 75% cổ phần nhà nước bằng cách quốc hữu hóa, mua các cổ phần của các nhà băng này bằng các trái phiếu chính phủ
* Cộng hòa Donetsk DHP muốn gia nhập liên minh với các nước cộng hòa tự xưng Abkhadi và Nam Osetin để  được nhận viện trợ nhân đạo và cam, chanh.

Theo segodnya.ua

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN