Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tại Donetsk nạn đói đã bắt đầu, người dân biểu tình vì nạn đói.

Thứ tư, 26/11/2014 | 11:19
Chính quyền Ukraine quyết định chiến thắng chiến tranh bằng nạn đói, cắt các trợ cấp xã hội và lương hưu tại các vùng ATO.

Tại Donetsk nạn đói đã bắt đầu, người dân biểu tình vì nạn đói.

Một vài ngày trước tổng thống Ukraine Porosenko phát biểu trong ngày lễ kỷ niệm nạn đói năm 1932 – 1933 và hứa tại Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra nạn diệt chủng. Đồng thời trong thời gian này tại các vùng do quân ly khai chiếm đóng tại Donetsk, người dân bắt đầu biểu tình vì đói. Bao vây kinh tế Donbass có thể là một phần trong chiến lược của chính phủ Ukraine. Chính quyền Kiep hy vọng làm như vậy sẽ kéo theo làn sóng phản đối trong xã hội Donbass và bằng bàn tay của những người dân địa phương giành thắng lơi tại đây.

Tại một số vùng Lugan tình hình trở nên tồi tệ. Ở thành phố Rovenki có 26 người chết đói. Tại thành phố Sverlovka có 68 người.

Tình hình tại Donetsk có khá hơn, các cửa hàng thực phẩm vẫn đủ hàng, nhưng người dân hết tiền mặt, tiền từ thẻ các cửa hàng không nhận.

Những người dân tại các vùng bị chiếm đóng đòi chính quyền Ukraine trả tiền cho họ. Hiện nay người dân Donbass xếp hàng chờ nhận tiền và nhận viện trợ nhân đạo, ngoài ra họ còn chờ xếp hàng nộp đơn kiện chính quyền Ukraine đã cắt lương và trợ cấp của họ.

Nhưng Kiep hành động theo kiểu khác. Ngày 7/111 chính phủ ra nghị định chỉ trả tiền cho những người dân tại vùng chiếm đóng, trước ngày 1/12 kịp đăng ký lại tại các vùng do quân chính phủ kiểm soát. Còn những người khác sẽ được nhận lương sau khi các vùng đó được giải phóng. Chính phủ cũng có quyết định chuyển tất cả các cơ quan nhà nước, ngân hàng ra ngoài vùng kiểm soát của lực lượng ly khai.

Chính quyền Kiep muốn dùng phong tỏa kinh tế Donbass để tạo tiền đề cho việc những người dân Donbass lật đổ chính quyền chưa lập xong tại đây của quân ly khai. Porosenko nói: Ở chỗ chúng ta làm việc, chỗ chúng ta có lương, còn chỗ họ không làm việc và chỗ họ không có lương. Họ không biết làm việc. Như vậy chúng ta sẽ chiến thắng chiến tranh này.

Donbass bị bóp nghẹt: Bằng bao vây kinh tế, hàng triệu người dân Donbass bị rơi vào tình trạng con tin, chính quyền Kiep mưu tính thắng chiến tranh và thắng Nga, bởi lẽ Nga cung cấp cho phiến binh vũ khí, nhưng không thể cung cấp tiền cho phiến binh vì sẽ bị biển thủ. Do vậy người dân bị đói sẽ nổi loạn và không thể trấn áp người dân bị đói bằng vũ lực vì như vậy càng tăng thêm sự không hài lòng của dân địa phương. Nhưng người chiến thắng có thể trở thành kẻ chiến bại bởi phần thưởng nhận được có thể là cả vùng bị đói và chiến tranh.

Theo Segodnia


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN