Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Mỹ Obama: Hành động của Nga đối với Ukraine nói lên tầm quan trọng của sự thống nhất Châu âu

Thứ bảy, 08/11/2014 | 12:49
Châu âu, theo nhận xét của Obama trở nên hội nhập, phát triển và an toàn hơn.
Hoa kỳ cho rằng, những hành động của Nga đối với Ukraine làm mọi người nhớ lại sự cần thiết không được nới lỏng tăng cường thống nhất, tự do và dân chủ ở Châu âu- Đó là tuyên bố của tổng thống Mỹ Obama nhân dịp 20 năm sụp đổ bức tường Berlin.
Trong tuyên bố đó nêu rõ, sự kiện xảy ra ở 1/4 thế kỷ trước làm cho mọi người nhớ lại không có tường bê tông nào, không có rào dây thép gai nào có thể giữ được những người dân thường tiến tới tự do. Kết quả của sự sụp đổ tường Berlin năm 1989:   “Nước Đức thống nhất bây giờ đóng vai trò chủ đạo ở Châu âu và thế giới, còn các nước Trung âu và Đông âu có thể tự hào về các thành tích dân chủ của mình. Châu âu trở nên hội nhập và phát triển thịnh vượng hơn” – Obama tuyên bố.
“Tất nhiên các hành động Nga chống lại Ukraine làm chúng ta nhớ lại chúng ta phải thực hiện những công việc bổ sung để hoàn toàn xác định cái nhìn chung về một Châu âu thống nhất, tự do và hòa bình”
“Tại Châu âu và khắp nơi ngoài lãnh thổ Châu âu, những nơi mà con người tự mình tiến tới xác định làm chủ số phận mình thì chúng tôi sẽ giúp đỡ theo bài học Berlin. Cácbức tường và chế độ đàn áp có thể tồn tại ở đâu đó, trong thời gian nào đó, nhưng cuối cùng cũng không thể chống lại sự tiến tới tự do và tồn tại chân chính, những điều luôn sống trong tim mọi người”- tổng thống Mỹ kết luận.
Cần nhắc lại rằng, chủ tịch Hạ nghị viện Nga Sergei Narưiskin buộc tội lãnh đạo Mỹ bịa đặt chống Nga.
Theo segodnya.ua