Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tổng thống Tiệp khắc nói tục và khen Putin trực tiếp trong chương trình truyền hình

Thứ ba, 04/11/2014 | 18:33
Tổng thống Tiệp khắc Milos Zeman nhiều lần nói tục và lần này còn khen chính quyền Nga trong chương trình trực tuyến của Tiệp khắc.

Nguyên do dẫn đến việc Zeman nói tục là khi tranh luận về chủ đề bất đồng chính kiến của Liên xô, về biểu tình của những người phản đối sự chiếm đóng Tiệp khắc của quân đội Liên xô. Từ chủ đề này tổng thống Tiệp chuyển sang mối quan hệ của Putin với thế giới phương  Tây và ông nêu rõ, việc so sánh tổng thống nga Putin với một kẻ độc tài là không thể chấp nhận.
Tiếp theo ông cũng nêu rõ, các tù nhân chính trị hiện đại thời nay của Nga cũng không có quyền cho mình nói như vậy.
“ Tôi không nghĩ rằng Khodorkovski có thể cho là tù chính trị, bởi lẽ những năm 90 anh ta đi lại trong Nga với những túi tiền lớn đầy ắp hàng triệu đô. Những gì tôi không thích ở chính quyền Putin là ông chỉ bắt giữ mỗi Khodorkovski mà không phải tất cả các tỷ phú khác”.
Sau đó tổng thống Tiệp khắc chuyển sang chỉ chích tục nhóm Pussy Rot. Ông phủ nhận nhóm này không phải là tù nhân chính trị và ông nói thêm, sẽ sẵn sàng bảo vệ “ các tù nhân chính trị chân chính”.
Zeman sử dụng những từ chửi tục, liên quan đến các hoạt động sinh dục và vệ sinh.
Thủ tướng Tiệp khắc Sobotki cho rằng, tổng thống Zeman nêu gương xấu cho lớp trẻ.
Theo lời của cựu bộ trưởng ngoại giao Tiệp Svarsenberg, Zeman đã đi quá giới hạn, sử dụng từ ngữ làm hạ thấp phẩm giá phụ nữ.
Cựu bộ trưởng tài chính Tiệp Miroslav Kaloysek cho rằng, tổng thống làm hạ thấp uy tín của cung điện Praha xuống mức “ bia rẻ tiền”.
Như chúng ta biết, tổng thống Tiệp là tổng thống Châu âu có quan điểm thân Nga, trước đó ông đã kêu gọi Châu âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga và gọi những gì đang xảy ra tại Ukraine chỉ là dịch “ cúm”.
Theo podrovnosti.ua