Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ý đồ thành lập liên minh và đấu tranh vì ghế thủ tướng

Thứ bảy, 01/11/2014 | 01:59
Đã sang ngày thứ năm các đảng bàn về liên minh.

Đảng Blok Porosenko họp do tổng thống triệu tập và tuyên bố, vì đất nước hôm nay cần sự thống nhất nên sẵn sàng đề cử Yashenhuk giữ chức thủ tướng, nhưng với điều kiện đảng của thủ tướng phải thống nhất tỷ mỷ với blok Porosenko về kế hoạch hành động chung – Đó cũng là sự nhượng bộ - Porosenko tuyên bố.
Tham gia liên minh có 3 nhóm chính: Blok Porosenko, Mặt trận nhân dân ( của Yashenhuk ) và Tự cứu  ( của Sadovoi). Đảng Batkivsina của Timosenko và đảng cực hữu của Lasko cũng được mời nhưng họ chỉ mới tuyên bố có thể sẽ không ứng cử vào chức vụ nào.
Groisman ( Blok Porosenko ) có thể giữ chức chủ tịch quốc hội, hoặc là Lusenko, lãnh đạo của Blok Porosenko.
Câu hỏi: Các ghế chủ chốt thuộc về ai? Bộ tài chính, kinh tế, năng lượng, Bộ nội vụ.
Lãnh đạo đảng “ Mặt trận nhân dân” im lặng. Có tin đồn: Sẽ có những người mới.
Yashenhuk muốn tiếp tục giữ chức thủ tướng, còn các chức vụ khác hiện chưa có gì rõ ràng.
 “Chúng tôi nhìn thấy 2 dự án liên minh và đó là sự cạnh tranh trong liên minh, đó cũng là chiều hướng đặc biệt. Nhưng bản chất khác nhau về cách tiếp cận.
Cách tiếp cận của đảng “ Mặt trận nhân dân,” của Yashenhuk- muốn một chính phủ độc lập. Chính phủ thực tế không phụ thuộc vào liên minh. Cũng dễ hiểu nguyên nhân vì trong liên minh, đảng Mặt trận nhân dân không đủ đa số vì thế Yashenhuk muốn độc lập tối đa  với liên minh.
Cách tiếp cận của Porosenko hoàn toàn khác. Chính phủ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước liên minh, phụ thuộc liên minh. Bởi vì đảng của Porosenko không có đủ đa số trong quốc hội, nhưng lại đủ đa số trong liên minh vì thế đảng của Porosenko có thể ảnh hưởng tới chính phủ.
Một trong những nguy hiểm nhất đối với Ukraine – Đó là lặp lại sai lầm cũ. Chỉ nói đến các tên họ  mà không nói gì về các luật mà liên minh phải thực hiện. Không nói về cải cách mà chỉ nói về chức vụ và chia chác các chức vụ. Đó là điều nguy hiểm nhất mà cho đến tận thời điểm này vẫn chưa được dỡ bỏ. Điều nguy hiểm thứ hai là các mối quan hệ giữa các thành viên trong liên minh” – Nhà bình luận Solontai.
Theo podrovnosti.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN