Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Hàng thực phẩm của Nga có thể biến mất khỏi thị trường Ukraine

Thứ tư, 29/10/2014 | 09:58
Xuất khẩu hàng hóa của Ukraine vào Nga giảm 25%, nhưng Ukraine xuất khẩu vào Châu âu dầu ăn và đồ gang.

Quan hệ giữa Ukraine và Nga xấu đi cùng với chiến tranh tại miền Đông Ukraine làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình thương mại: Theo thống kê của chính phủ, xuất khẩu sụt giảm ( vì ngành công nghiệp tại Donbass, nơi làm ra các sản phẩm xuất khẩu bị phá hủy ), cũng như nhập khẩu cũng giảm ( do đồng gr bị phá giá )
Trong 8 tháng đầu năm Ukraine xuất khẩu ra nước ngoài 37,68 tỷ đôla ( giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái ). Nhập khẩu 36,51 tỷ đôla ( giảm 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái ).
Trao đổi thương mại với Nga bị sụt giảm nhiều nhất: Ukraine xuất khẩu sang Nga giảm 25% ( tương đương 2 tỷ $ ). Nhập khẩu từ Nga vào Ukraine giảm 27,8% ( 2,7 tỷ $ ).
Theo Bộ trưởng tài chính Ukraine Spalak, tới cuối năm  việc xuất khẩu của Ukraine sang Nga sẽ bị sụt giảm nhanh và có thể đạt con số 5 tỷ $, bởi lẽ Nga ngừng mua đầu máy xe lửa, toa tàu của Ukraine, mà Châu âu lại không mua hàng này. Việc xuất khẩu kim loại và đồ gang của Ukraine không bị ảnh hưởng nhiều vì một số nước Châu âu như Ý, Balan, Thổ nhĩ kỳ đặt mua các hàng này.
Việc xuất khẩu hàng nông nghiệp của Ukraine tăng: Ngũ cốc tăng 21,4%, dầu ăn tăng 13,3 % sang các thị trường  Egipet, Ấnđộ, Trung quốc.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng,  việc xuất khẩu hàng hóa Nga vào Ukraine sẽ tiếp tục suy giảm, ngay cả khi quan hệ hai nước nếu có ấm lên: Đó là xe hơi, cá và các sản phẩm đóng hộp từ cá, trứng cá, mì sợi và đồ sữa ( iogut), hàng hóa học dân dụng, thức ăn gia súc. Thay vào đó Ukraine nhập khẩu từ Balan và Belorusia.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN