Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine tuyên bố bắt gần 30 lính đánh thuê Nga ở Đông Ukraine

Thứ bảy, 04/10/2014 | 21:14
Giới chức trách an ninh Ukraine ngày 3.10 tuyên bố đã bắt giữ 26 công dân Nga chiến đấu trong hàng ngũ của quân ly khai ở miền Đông nước này.

Đó là tuyên bố của Cố vấn của Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), ông Markiyan Lubkivsky trong cuộc họp báo hôm qua (3.10).

"Nếu đề cập đến số lượng công dân Nga bị lực lượng thực  thi pháp luật Ukraine bắt giữa thì con cố này là 26 người", ông Lubkivsky khẳng định.

Cũng theo viên cố vấn này, những lính đánh thuê người Nga bị bắt giữ có thể tránh khỏi việc bị trừng phạt nếu được trao đổi lấy các con tin người Ukraine.

Ukraine tuyên bố bắt gần 30 lính đánh thuê Nga ở Đông Ukraine

Quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã bắt hàng chục binh lính chính phủ mà họ bắt giữ được diễu qua các con phố ở Donetsk hôm 24.8.

  
Ngoài ra, ông Lubkivsky cũng cho hay, SBU đã khởi tố hình sự gần 1.500 công dân Ukraine liên quan đến các sự kiện ở Luhansk and Donetsk.

 

Trong khi đó, tại Donetsk, ngày 3.10, lực lượng ly khai đẩy mạnh tấn công nhằm giành quyền kiểm soát sân bay trong khu vực bất chấp sự kháng cự quyết liệt của quân chính phủ.

Nhân chứng tại hiện trường cho biết, 3 xe tăng của quân ly khai đã nã đạn vào nhà ga chính của sân bay Donetsk, nơi quân chính phủ đang cố thủ, trong khi những tiếng súng bắn tỉa vang lên xung quanh khu vực này.

Sau đó, cùng ngày, lực lượng ly khai  của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tuyên bố kiểm soát hoàn toàn sân bay chiến lược Donetsk. Tuy nhiên, vẫn còn một số binh sĩ Ukraine bám trụ, cố thủ trong các phòng thông tin ngầm dưới sân bay này.

Những ngày qua, giao tranh ác liệt đã nổ ra tại sân bay Donetsk – vốn do quân đội Ukraine nắm quyền kiểm soát. Ngày 1.10, ít nhất 9 người thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi Donetsk hứng chịu các đợt pháo kích mạnh mẽ từ phía quân đội Ukraine từ khu vực sân bay.

Ukraine tuyên bố bắt gần 30 lính đánh thuê Nga ở Đông Ukraine

Sân bay Donetsk bị phá hủy vì phải hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội. 

 
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, Andriy Lysenko xác nhận 2 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương từ ngày 2.10. Theo ông Lysenko, lực lượng chính phủ đã đẩy lùi 4 đợt tấn công vào sân bay này, phá hủy một xe tăng T-64  và giết  7 chiến binh ly khai.

Cuộc giao tranh nhằm giành giật sân bay Donetsk đã leo thang trong tuần này, đe dọa lệnh ngừng bắn được tuyên bố hôm 5.9 giữa quân ly khai và Chính phủ Ukraine.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, các cuộc giao tranh tại Đông Ukraine đến nay đã làm khoảng 3500 người thiệt mạng, đồng thời khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

 

Theo Dân Việt


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN