Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cựu thủ tướng Ukraine Vilkul cho rằng, thương mại Ukraine đang bị đổ vỡ với cả Liên minh hải quan và Châu âu

Thứ bảy, 04/10/2014 | 01:34
Ukraine cần bảo vệ quyền lợi kinh tế của mình đối với cả hai hướng.

Châu âu muốn nhìn thấy giải quyết nhanh tình hình khủng hoảng tại Ukraine – phó cựu thủ tướng Ukraine tuyên bố trong bài phát biểu tại Brusel.
“ Các nhà chính trị Châu âu bắt đầu nghi ngờ, chính quyền Kiev hiện nay bảo đảm được điều này. Cộng đồng quốc tế rút được kết luận gì từ tình hình tại Ukraine? Cần phải hết sức chú ý khi lực lượng cực đoan tiến tới chính quyền  được bao bọc bởi giá trị dân chủ, khi mà có sự đánh đập ngoài phố, khi nền kinh tế bị phá hủy – đó không phải là dân chủ. Khi mà chính quyền gồm những người cho rằng, bậc thang xã hội có thể được bảo đảm bằng gậy gộc và mặt nạ thì điều đó dẫn đến chiến tranh là không tránh khỏi. Và Blok đối lập là  đối kháng duy nhất chống lại sự hủy diệt đó. Sự hủy diệt không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với các giá trị Châu âu”.
Trong thời gian thảo luận, đại biểu Quốc hội Châu âu Mark Demesmarker, tham gia trong nhóm hợp tác với Ukraine và sẽ quan sát trong cuộc bầu cử Quốc hội tới tại Ukraine, nhấn mạnh ông bị sốc mạnh vì sự vi phạm luật pháp và đánh đập các đại biểu quốc hội và các nhà hoạt động xã hội. Ông cũng nêu rõ, chính quyền phải khẩn cấp đấu tranh với tham nhũng.
Nhắc lại là tình hình tại Ukraine đặc biệt nặng nề, sụt giảm công nghiệp, giá cả tăng cao đối với thực phẩm, thuốc men và dịch vụ nhà ở.
“ Chính phủ hiện nay phá vỡ mắt xích liên hiệp các xí nghiệp Ukraine với các đối tác truyền thống và với Châu âu” Vilkul nhấn mạnh.
Trong đó, nhập khẩu hàng hóa vào Ukraine giảm 20%. Điều đó phản ánh xấu không những đến những nhà sản xuất Ukraine mà còn đến những nhà xuất khẩu Châu âu. Họ mất thị trường tiêu thụ Ukraine. Vilkul cho rằng, thiếu kế hoạch phục hồi kinh tế Ukraine, sẽ không thể tìm được con đường ổn định và phát triển. Ông cho rằng, Blok đối lập có thể giữ được quyền lợi của những người dân vùng công nghiệp Ukraine.
“ Chúng tôi sẽ củng cố quan hệ với Châu âu và bảo vệ quyền lợi kinh tế Ukraine trong liên minh hải quan”- Vilkul nói.
Ông hứa, Blok đối lập tại Quốc hội mới sẽ đề nghị kế hoạch tổng hợp phục hồi kinh tế và công nghiệp.
Theo segodnya.ua