Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Thanh trừng bằng cách ném người vào thùng rác – đó là sự dã man và sẽ phá hủy uy tín của Ukraine

Thứ sáu, 03/10/2014 | 00:27
Các đại biểu Quốc hội bị bắt ngồi vào thùng rác. Các nhà bình luận chính trị cảnh báo: “ Điều đó làm đi xấu tình hình của đất nước”.

Tại Ukraine có biện pháp mang tính chất hàng loạt để biểu hiện sự không hài lòng với các đại biểu quốc hội và một số cán bộ. Trên khắp đất nước, các đại biểu Quốc hội bị ném vào thùng rác. Đôi khi Bộ nội vụ có khởi tố vụ án vì tội côn đồ, nhưng không đối phó được với tình hình tự xử kiểu như vậy. Các nhà bình luận chính trị không hoan nghênh các biện pháp này và cho rằng, các hành động như vậy có ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh đất nước và không thể chấp nhận trong một xã hội dân chủ, vì các đại biểu không chỉ bị ném vào thùng rác, mà họ còn bị đánh đập.
Người bị nạn đầu tiên là cựu đại biểu Quốc hội Đảng vùng Zuravski: Ngày 16/9, cạnh tòa nhà quốc hội, các phần tử tích cực đã ném ông vào thùng rác và tuyên bố “ đòi thanh trừng Đảng vùng hối lộ”. Sau đó là Pilipisin là đại biểu quốc hội tiếp theo bị nạn: Ngày 25/9 ông cũng bị ném vào thùng rác và bị tưới sơn. Ông phải nhập viện và đã viết đơn nộp công an.
Tại Zaporoze cựu cán bộ quân đội Panchenko cũng bị ném vào thùng rác. Còn quyền tỉnh trưởng Sumsinưi Chernhiapski có may mắn hơn, ông chỉ bị chụp thùng rác lên đầu. Ngoài ra, phải chịu sự “ trừng phạt nhân dân” có đại biểu Quốc hội Grusevskovo, phó chủ tịch Hội đồng tỉnh Rovno Danhilchuk và hai đại biểu Hội đồng tỉnh Cherkaxưi- họ cũng bị ép ngồi vào thùng rác. Các phần tử tích cực không ép được đại biểu quốc hội Đảng vùng Nestor Sufrik ngồi vào thùng rác. Ông hết sức chống cự và nói : “ tôi chỉ vào thùng rác khi đã là xác chết”. Rốt cuộc ông bị đám đông kể trên đánh chấn thương sọ não.
Ngày hôm qua tại Irpenhe cũng xảy ra hiện tượng “ ném vào thùng rác” lãnh đạo ủy ban bầu cử vùng Gavriluk. Ông đã viết đơn gửi công an. Công an cảnh báo: Những hành động tương tự sẽ bị khởi tố vì tội “ Côn đồ” với hình phạt 17 ngàn gr hay 5 năm tù.
Sự cảnh cáo? Hầu hết những nạn nhân không gửi đơn cho công an vì họ cho rằng, kết quả sẽ chẳng đi tới đâu. Chỉ có trường hợp của Pilipisin: Bộ nội vụ đã khởi tố vụ án. Trường hợp của Sufrik thì pravoi cektor nhận trách nhiệm: “ chúng tôi thấy danh sách các đại biểu đảng vùng, đang chạy khắp nơi  để vào các nhóm khác, danh sách Đảng cộng sản đang ứng cử vào quốc hội. Ném những người này vào thùng rác để cảnh báo: Những người như vậy phải hiểu, họ không được dính vào chính trị” – người phát ngôn của Pravoi Sector Artem Skoropatski.
Lãnh đạo Đảng vùng Chechetov trả lời: 7  triệu người Donbass và Crimea không tham gia vào bầu cử quốc hội. Và bây giờ phe đối lập đang bị đe dọa bởi các âm mưu tiêu diệt! Những trò hề đó làm cho mọi người nghi hoặc tính hợp pháp của sự tranh cử. Mikhail Dovkin, cựu tỉnh trưởng Kharkov kịch liệt phản đối kiểu “ trừng phạt nhân dân”. Ông nói, hôm nay lẽ phải thuộc về kẻ có gậy trong tay. Cả thế giới nhìn thấy sự dã man đó, những hành động như vậy phá hủy uy tín của đất nước. Hơn nữa, tất cả những hiện tượng đó diễn ra ngay trước mắt công an, mà họ không hề có hành động gì. Phó chủ tịch Ủy ban hợp tác Châu âu Irina Bereznaia muốn nhắc lại trường hợp Sufrik – vẫn là đại biểu quốc hội. Điều đó chứng tỏ rằng tại Ukraine không có luật pháp nào làm việc để bảo đảm an ninh cho người dân thường, đến ngay cả đại biểu quốc hội.
 Các nhà bình luận chính trị cũng không hoan nghênh kiểu “ thanh trừng nhân dân”. Họ cho rằng, thanh trừng kiểu đó mang màu sắc thuê đặt chính trị, làm ảnh hưởng xấu hình ảnh đất nước Ukraine trước thế giới. Tự xử - đó không phải là biện pháp và không thể tồn tại trong một xã hội dân chủ. 
Theo segodnya.ua
 
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN