Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Dmitri Firtas: Chúng ta chiến thắng bằng gì? Hay là thu thập từ những người hưu trí để lấy tiền xăng?

Thứ tư, 01/10/2014 | 19:25
Dmitri Firtas là tỷ phú Ukraine sống ở nước ngoài, ông đã từng bị chính quyền Áo bắt nhưng sau đó được tại ngoại. Phóng viên báo “segodnia” có cuộc phỏng vấn ông một số câu hỏi về tình hình chính trị, kinh tế Ukraine. Ông cho rằng, tình hình kinh tế Ukraine đang xấu đi từng ngày, nhưng các biện pháp chính phủ áp dụng

PV: Hôm nay vấn đề hòa bình đối với Ukraine rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Theo quan điểm của ông, chúng ta đã bắt đầu chuyển động khỏi “ điểm chết” chưa?
Firtas: Khi chúng ta nói rằng, người Nga có lỗi và họ chiếm chúng ta. Hãy nhìn xem, 23 năm trôi qua chúng ta không làm gì cả. Chúng ta trong vũng lầy tham nhũng. Những năm đó, không có một nhà chính trị nào trả lời câu hỏi, chúng ta vì Quốc gia. Chúng ta không làm dự báo. Nhưng khi chúng ta nói, Ukraine là đất nước thống nhất, chúng ta phải nhớ tới rằng, chúng ta có Crimea  và chúng ta tự không thực thà đối với chính mình. Tôi hiểu, tôi nói ra những điều không mốt bây giờ, nhưng đó là quan điểm của tôi.Rốt cuộc là chúng ta tự tạo cho mình nhiều  vấn đề lớn cho mình. Ai có lỗi trong việc chúng ta không có quân đội?. Nga trong 14 năm thành lập được quân đội. Chúng ta không thành lập được, trái lại còn cướp đi. Và chúng ta kể rằng, chúng ta chiến thắng. Chúng ta chiến thắng bằng thứ gì chứ? Hay là thu thập từ những người hưu trí để lấy tiền xăng? Chúng ta hiểu rằng, chúng ta không có tiềm năng. Phải thừa nhận điều đó.
PV: Ông vừa nói, tình hình kinh tế hiện nay rất nặng nề…
Firtas: Hôm nay mọi cái nhìn đều về chiến tranh và không có ai nói về kinh tế. Nhưng từng ngày, từng ngày kinh tế sẽ tồi tệ hơn. Và chính phủ chỉ làm mỗi việc công bố về các quyết định mới. Trong khi tôi đang nói chuyện với ngài đây, thì mọi người thông báo cho tôi là nhà máy hóa học bị ngừng làm việc vì  nhà nước không có gas. Điều đó có nghĩa là, người ta không cho gas của tôi? Đó là 2 nhà máy tại miền Đông không làm việc, nhưng 6 tháng tôi vẫn trả lương và không thải hồi ai. Tôi lấy đâu ra tiền để trả lương đều đặn cho mọi người? Tôi hiểu rằng, đất nước có vấn đề. Nhưng điều đó rõ rành không phải là vấn đề của tôi, rằng 6 tháng mọi người ngồi ở chỗ chúng tôi với người Nga và nói với nhau rằng, người này sẽ không bán, người kia sẽ không mua. Còn sau đó để tất cả các doanh nghiệp phải quỳ gối và nói rằng, trong nước không có gas, không có điện và phải dừng hoạt động của chúng tôi lại.
PV: Rồi sau nữa ra sao?
Firtas: Chúng tôi như một liên hiệp, tiến hành đàm phán với Đức để tạo quỹ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện nay người Đức không tin có thể đầu tư vào Ukraine và sau này có thể thu lại được. Họ không tin chính phủ của chúng ta. Cần phải có tình huống bảo hiểm và tôi đề nghị đặt một phần tiền của mình vào đó. Tôi tin rằng cũng có các doanh nhân như tôi, sẽ đóng góp vào quỹ để giải quyết các vấn đề trên.
Pv: Các biện pháp đã được áp dụng để điều chỉnh tình hình kinh tế tại Ukraine đã đủ chưa?
Firtas: Theo tôi là chưa đủ.
PV: Theo quan điểm của ông, làm thế nào để chúng ta trải qua khủng hoảng kinh tế?
Dân tộc của chúng ta, chả bao giờ đến ngày tận cùng. Chúng ta sống nặng nề, nhưng sẽ sống. Chúng ta sẽ vượt qua bất kỳ khủng hoảng nào. Nhưng điều đó sẽ rất khó khăn. Theo nhìn nhận của tôi, những gì xảy ra với giá đôla, đó là tình hình nhân tạo. Chúng ta không có tiềm năng để giữ giá đôla. Không có xuất khẩu, không có nguồn thu ngoại tệ, không có nguồn thu nhập, ngành công nghiệp không làm việc. Nếu như hiện nay vẫn tiếp tục dừng hoạt động của các nhà máy, có nghĩa là sẽ âm về ngoại tệ.
Pv: Trong khuôn khổ của hội nghi hôm nay, người ta  nói nhiều về cách làm thế nào để giải quyết câu hỏi về các vùng và cần gọi đúng vấn đề này như thế nào. Ông nghĩ gì về điều này? 
Firtas: Ngay cả hội nghị hôm nay là do Châu âu tổ chức tập họp chúng ta, chứ không phải do chúng ta. Họ tập trung tất cả những người tham luận và các nhà chính trị , các nhà phân tích và tranh luận với nhau nên gọi là gì. Họ muốn giúp đỡ chúng ta. Nhưng chúng ta không thể tự giúp mình. Đó là điều quan trọng khi có đối thoại, bởi vì các bên bây giờ đều bị thiệt hại. Họ cũng rơi vào tình trạng không thoải mái vì tình hình đất nước chúng ta. Họ cũng không cần chiến tranh ấy. Họ cũng cần tìm cách giải quyết để thoát khỏi tình trạng này.
PV: Bao giờ ông trở về quê hương?
Firtas: Chúng tôi còn phải đấu tranh, tôi không thể nói khi nào. Nhưng nhất định tôi sẽ trở về.
Hôm nay tại Viên có hội nghị bàn tròn với chủ đề: “ Ukraine và Châu âu: Hòa bình và phát triển”. Tham gia hội nghị: Các nhà kinh tế, chính trị, xã hội các nhà hoạt động xã hội, các chuyên gia của Châu âu và Ukraine.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN