Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Tại Ukraine bắt đầu các cuộc “ săn lùng” những người buôn “ Xanh”. Công an đang điều tra những vụ cướp và những vụ giết người

Thứ tư, 24/09/2014 | 21:35
Những người buôn “ Xanh” ( đôla ) có kinh nghiệm không còn đem theo người số lượng tiền lớn và không còn tuyệt đối tin vào những “ đồng nghiệp”.

Việc tăng giá đột ngột của đồng đôla và  việc thiếu ngoại tệ tại các ngân hàng đã làm cho dòng người buôn “ Xanh” lậu tăng lên. Lợi dụng tình trạng này bọn cướp đã mở cuôc “ săn lùng” những người buôn bán ngoại tệ chui.
Tại Bộ nội vụ các nhân viên công an kể lại cho phóng viên báo segodnia về việc điều tra một loạt các vụ bọn cướp tấn công và giết những người buôn “ Xanh” tại Kiep, Poltava và miền Tây Ukraine. Một trong những vụ xảy ra vào cuối thời gian gần đây rất giống như trong phim hành động ( vụ việc này xảy ra ở Lusk , thuộc tỉnh Volưl: tại đây có 2 vụ ): “ Bọn cướp tấn công ở chợ: Một tên cướp túi của người đứng đổi tiền, sau đó có hai kẻ hỗ trợ. Một người phụ nữ cầm xẻng lao tới giúp đỡ bảo vệ người mất tiền. Có tiếng súng nổ và bọn cướp bỏ chạy. Hai tên vượt rào bê tông chạy thoát. Tên thứ ba bị những người chứng kiến nắm quần kéo lại, nhưng hắn không mất bình tĩnh, hai chân tụt ra khỏi ống quần.  Tuy bị mất quần nhưng hắn trốn thoát. Công an tìm thấy hộ chiếu của hắn trong túi quần bị người dân túm lại. Hiện hắn đang bị truy nã. Công an có thông tin, bọn cướp có nhóm và hiện nay bọn chúng lẩn trốn tại miền Đông.
Tại thủ đôKiep, một người “ đổi xanh” vì tiền mà mất mạng : “ Người đàn ông này bị đánh bằng thanh sắt nặng khi ông vừa bước ra khỏi cửa nhà mình cùng vợ - Bọn cướp đã cướp đi 300 ngàn gr và vài ngàn đô. Vài ngày sau người đàn ông kể trên chết tại bệnh viện, kẻ cướp cũng bị bắt “ – Người phát ngôn của công an quận Solomenskovo kể lại.
Những người buôn “ Xanh” : Cố gắng không đem theo người nhiều tiền.
Nhu cầu mua ngoại tệ ngoài thị trường đen rất lớn. Người dân có nhu cầu mua ngoại tệ để ra nước ngoài, mà nhà băng lại không có. Một số người đơn giản mua để dự trữ,  dành cho những ngày khó khăn và tình hình đột ngột phải “ chạy ra nước ngoài”, hoặc là để “ ủ” chờ hưởng giá chênh lệch. Nhiều doanh nhân phải mua hàng từ nước ngoài, nên rất cần ngoại tệ. Trước đây ngân hàng còn bán ra, hiện nay thì rất khó mua. Có người còn dám tìm mua ngoại tệ nhờ internet.
Có một người mới làm nghề buôn xanh kể lại rằng, vì lương thấp không đủ sống, nên anh ta làm thêm nghề “ đổi xanh”, vốn ít nhưng thu nhập hàng tháng cũng được vài ngàn gr. “ Cũng nguy hiểm và liều thật đấy, vì có lần hẹn  gặp khách hàng, tiền không đổi được mà nhận được những cú đấm vào đầu. Từ lần đó anh cố gắng không đem theo nhiều tiền. Với số tiền lẻ cũng có thể làm ăn được, nhưng khả năng bị đánh vì số tiền dưới 100$ cũng ít hơn “ – anh ta kể.
Những người buôn chuyên nghiệp hơn thì kể rằng, với các “ đồng nghiệp” không phải lúc nào cũng tin được – vì cướp là một trong những khả năng nhận được ngoại tệ để bán.
Tin đáng lưu ý: Sau khi lập kỷ lục, giá “ trắng” của đôla “ tụt dốc”  xuống dưới 13,0:
Tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng hôm 24/9 được thực hiện như đã thỏa thuận, tức là 12,95 gr/đôla.
Chúng ta nhớ lại rằng ngày 23/9 Ngân hàng trung ương và lãnh đạo 15 ngân hàng lớn nhất Ukraine thỏa thuận giữ giá đôla không cao hơn 12,95 gr/đôla.
Giá đôla chợ đen vẫn từ 14,7 – 15,0 gr/đôla.
Theo ý kiến của Alekxandr Okhrimenko- Giám đốc trung tâm nghiên cứu Ukraine , sau một hai tháng nữa có thể mua đô la với giá 12,95- 13,0 và giá này có thể giữ tới ngày bầu cử Quốc hội 26/10.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN