Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Cố vấn giám đốc an ninh Ukraine Lubkivski: Không nên tin thỏa thuận Minsk

Thứ tư, 24/09/2014 | 18:01
Cố vấn giám đốc an ninh Ukraine Lubkivski tuyên bố, Nga không tuân thủ bất kỳ một điều khoản nào của thỏa thuận Minsk, vì thế không thể tin vào thỏa thuận này.

“ Nếu nói về tính ác liệt của tiếng súng thì tôi không có thể nói là cường độ giảm đi. Trong thời gian cuối chúng tôi ghi lại có 52 trường hợp nã đạn vào quân đội Ukraine. Điều đó không thể nói là việc chấp hành thỏa thuận Minsk được thực hiện”
“ Mặt khác chúng ta cũng hiểu rằng, việc bố trí các quan sát viên của OSCE trên lãnh thổ bị chiếm đóng của Donetsk và Lugan cũng là một điểm tích cực, ảnh hưởng tới việc kiểm soát tình hình”
Tin liên quan trong vùng:
* Tiếng kêu tuyệt vọng từ Debalsevo: “ Chúng tôi sống như chuột”
Thành phố đã hơn tháng nay không có điện, nước.
Thành phố Debalsevo nằm trên đường quốc lộ giữa Donetsk và Lugan. Những bức tường của các ngôi nhà ở đây cắm đầy mảnh đạn, các cửa sổ đều bị vỡ vụn. Nhiều mái nhà bị Roket hoặc tên lửa bắn nát.
Nhưng nhiều người dân không có ý định sơ tán, mặc dù nhà của họ chỉ còn lại đống gạch vụn, họ sống dưới lòng đất : “ chúng tôi sống như chuột”. Họ không thể rời đi, vì nhiều người đã già và cũng chẳng biết đi đâu. Họ không thể bỏ nhà,những con mèo, con chó của mình mà ra đi.
Tòa nhà hành chính của thành phố các cửa số bị bắn nát. Trên tường có thông báo: “ Ủy ban hành chính không làm việc”. Sauk hi có thỏa thuận hòa bình, tình hình vẫn không khá lên.
Các nhà báo Mỹ kết luận; “ tình hình tại Debalsevo làm mọi người hoảng sợ và gợi nhớ tới ilovaisk. Trong tháng 8 lực lượng quân đội Ukraine bị bao vây và trấn áp, bị bẻ gẫy tại đây. Sự thất bại của quân chính phủ tại Ilovaisk đã làm cuộc chiến thay đổi theo bước ngoặt. Thảm họa tương tự tại Debalsevo có thể dẫn đến sự thất bại của thỏa thuận Minsk. Đường tới thành phố đi qua 2 cây cầu chiến lược. Nếu quân đội Ukraine mất 2 cây cầu đó thì quân chính phủ sẽ không còn đường rút và chỉ có thể bị tiêu diệt hoặc đầu hàng.
Theo segodnya.ua