Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Ukraine phản đối đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ ba của Nga

Thứ tư, 24/09/2014 | 09:47
Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 23/9 thông báo đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại Nga phản đối việc Moskva điều đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ 3 tới khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraine khi chưa có sự chấp thuận của chính quyền Kiev.

Ukraine phản đối đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ ba của Nga

Đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga tại trạm kiểm soát khu vực biên giới Donetsk-Izvarino ngày 19/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Eugene Perebiynis cho biết đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ ba của Nga đã đi vào lãnh thổ Ukraine mà không qua bất kỳ sự kiểm tra nào của lực lượng biên phòng nước này cũng như sự giám sát của nhân viên Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC).

Ông Perebiynis nhấn mạnh phía Ukraine coi hành động này của Nga là sự "khiêu khích," vi phạm các thỏa thuận về vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo mà hai bên đạt được trước đó.

Ông Perebiynis kêu gọi Nga giải thích chi tiết sự việc này.

Trước đó, ngày 20/9, hãng tin TASS (Nga) đưa tin đoàn xe chở hàng viện trợ thứ ba của Nga đã tới thành phố Donetsk ở miền Đông Ukraine. Đoàn xe này gồm 200 chiếc chở khoảng 2.000 tấn hàng, bao gồm thực phẩm, ngũ cốc, đồ ăn đóng hộp, máy phát điện, đồ dùng y tế, quần áo ấm và nước đóng chai. Đây là lần đầu tiên người dân Donetsk nhận được hàng cứu trợ từ Nga.

Trước đó, Moskva đã điều hai đoàn xe chở hàng cứu trợ đến thành phố Lugansk vào các ngày 22/8 và 13/9 vừa qua, mang theo gần 4.000 tấn hàng gồm thực phẩm, nước sạch và nhiều mặt hàng thiết yếu khác để viện trợ cho người dân vùng chiến sự này.

Liên quan tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc về nhân quyền, ông Ivan Simonovic, cho biết số người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraine tính đến ngày 21/9 vừa qua lên đến 3.543 người, trong đó có tính cả 298 nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airline ở tỉnh Donetsk ngày 17/7 vừa qua.

Theo ông Simonovic, từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 7, trung bình có 11 người thiệt mạng/ngày. Số người thiệt mạng trong thời gian từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 tăng hơn gấp ba, lên 36 người/ngày, tiếp đó lên 42 người/ngày trước khi các bên ký thỏa thuận ngừng bắn. Sau thỏa thuận này, số người thiệt mạng đã giảm xuống còn 10 người/ngày./.

Theo Vietnam+