Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò của Belarusia trong việc giải quyết khủng hoảng tại Ukraine

Thứ ba, 23/09/2014 | 00:21
Nhờ đối thoại cởi mở tại Minsk mà tình hình đã chuyển sang bước ngoặt theo hướng hòa bình.

Thủ tướng Belarusia Mikhail Miachikovik đã có buổi gặp gỡ với tổng thư ký Liên hợp quốc Pan Gi Mun tại New york Hoa kỳ.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Pan Gi Mun đã đánh giá cao vai trò của Belarusia, đặc biệt là cá nhân tổng thống Lukasenko trong việc giải quyết khủng hoảng tại Ukraine.
“ Tôi nhận thấy chính sách thông minh của tổng thống Lukasenko đối với tình hình tại Ukraine. Sự ngừng chiến được thực hiện là nhờ có thỏa thuận được ký kết tại Minsk. Những mối quan hệ của các Ngài với Ukraine và Nga đã đặt  Belarusia lên vị thế rất cao. Tôi hy vọng rằng đối thoại cởi mở sẽ tăng cường cải thiện tình hình” – Pan Gi Mun.
Thủ tướng Belarusia nhấn mạnh vai trò của Liên hợp quốc trong việc giải quyết mâu thuẫn được khẳng định trong các sự kiện cuối : “ Chúng tôi có các mối quan hệ chặt chẽ đối với Ukraine. Không chỉ lãnh đạo Belarusia mà những người dân thường cũng rất quan tâm tới tình hình và giúp đỡ hết mình”
Theo lời ông, tại Belarusia những người dân tỵ nạn từ Ukraine tới được giúp đỡ về nhà ở và được thu xếp công việc làm.
Thủ tướng Belarusia cũng nhấn mạnh, nhờ đối thoại cởi mở tại Minsk mà tình hình đã có bước ngoặt, chuyển sang hướng hòa bình, chiến tranh khốc liệt được khép lại.
“ Phía Belarusia có sáng kiến tham gia vào các cuộc đối thoại tìm lối thoát cho khủng hoảng. Chúng tôi vui mừng vì tiếng nói của chúng tôi được các bên mâu thuẫn chú ý lắng nghe. Chúng tôi có niềm tin rằng xung đột sẽ được giải quyết trong thời gian gần nhất, đỉnh điểm của khủng hoảng đã vượt qua. Đối thoại đang tiến hành. Mọi người bắt đầu lắng nghe nhau, các quan điểm đã bắt đầu xích lại gần nhau” – Thủ tướng Belarusia tin tưởng nói.
Trong buổi làm việc, các bên cũng thấy được việc thực hiện có hiệu quả cao chương trình hỗ trợ phát triển 2011-2015. Thủ tướng Belarusia đề nghị xem xét trong chương trình mới khả năng thu hút các chuyên gia hàng đầu về kinh tế và phát triển xã hội vào Belarusia.
 Ngoài ra thủ tướng Belarusia nêu rõ tầm quan trọng của Liên hợp quốc gìn giữ chương trình hoạt động phát triển các nước có thu nhập trung bình, trong đó có Belarusia.
Tin liên quan: Porosenko: Chúng ta chỉ có thể chiến thắng bằng hòa bình.
Tổng thống Ukraine Porosenko, khi trả lời phỏng vấn các nhà báo đã nêu rõ, Ukraine đang làm tất cả để thiết lập hòa bình và nói: “ Chúng ta chỉ có thể chiến thắng bằng hòa bình”
Porosenko nêu rõ tầm quan trọng của Biên bản ghi nhớ hòa bình được ký tại Minsk . Theo lời ông, tài liệu đó chi tiết cơ chế ngừng bắn và tạo tiền đề cho việc chấm dứt đối đầu quân sự.
“ Những điều đem lại cho tôi sự tin tưởng là những người dân Donetsk và Lugan đã mệt mỏi và căm ghét những kẻ cầm súng và chào đón tất cả những ai đem lại hòa bình. Ukraine đem lại hòa bình cho Donbass” Porosenko nhấn mạnh.
Theo segodnya.ua