Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Putin: Ukraine chao đảo nghiêm trọng nếu Nga rút ngân hàng về nước

Thứ hai, 22/09/2014 | 23:21
Tổng thống Vladimir Putin hôm 22/9 cho rằng các ngân hàng Nga vẫn nên tiếp tục hoạt động tại Ukraine bất chấp những khó khăn hiện nay bởi nền kinh tế Ukraine sẽ chao đảo nếu thiếu các ngân hàng Nga.

“Không nghi ngờ gì nữa, hoạt động của các ngân hàng vẫn được tiếp tục. Đơn giản bởi các ngân hàng Nga chiếm 30% lĩnh vực ngân hàng tại Ukraine. Nếu chúng ta ngừng hoạt động, nền kinh tế Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn”, Ria Novosti dẫn lời ông Putin phát biểu trong cuộc họp với người đứng đầu ngân hàng VTB của Nga, Andrei Kostin.

Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga luôn mong muốn có một đối tác đáng tin cậy và ổn định. “Đó là lý do tại sao, bất chấp mọi thách thức, ngân hàng Nga vẫn hoạt động kể từ khi tôi biết rằng chúng tôi đã thiết lập tình đối tác với Ngân hàng quốc gia Ukraine”, ông Putin nói thêm. 

Putin: Ukraine chao đảo nghiêm trọng nếu Nga rút ngân hàng về nước
Tổng thống Putin khẳng định các ngân hàng Nga vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tại Ukraine. 

Trong năm nay, ngân hàng VTB của Nga đã chịu thất thu khoảng 26 tỷ ruble (674 triệu USD) liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Tuy nhiên, chủ tịch VTB khẳng định ngân hàng này sẽ không đóng cửa hoạt động tại Ukraine. 

“Chúng tôi đã thiệt hại mất 26 tỷ ruble kể từ đầu năm nay. Tôi nghĩ cho đến hết năm, con số thất thu sẽ còn tăng gấp đôi. Nhưng bất chấp thực tế khó khăn, chúng tôi vẫn sẽ hoạt động tại Ukraine”, ông Kostin chia sẻ. 

Ukraine đã rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế kể từ sau khi Kiev lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và từ chối bắt tay kết thân thương mại với Nga. Hiện nay, tỷ lệ lạm phát tại Ukraine đã vượt trên mức 14%. 

Mặc dù, tiếp cận được với nguồn hỗ trợ tài chính từ Qũy Tiền tệ quốc tế (IMF), song mức nợ công của chính phủ Ukraine vẫn không ngừng tăng chóng mặt. Trong khi đó, tỷ giá đồng nội tệ hryvnia đã rơi xuống mức thấp bất chấp mọi nỗ lực cứu vãn. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới. Ngày 9/12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sáp nhập tờ Tiếng nói nước Nga và RIA Novosti thành Rossiya Segodnya (hãng tin tức quốc tế Russia Today (RT)).

Theo Infonet