Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Medvedev đe dọa ngắt điện đối với Ukraine

Thứ hai, 08/09/2014 | 14:39
Nga có thể hạn chế việc cung cấp điện cho những vùng bị thiếu điện của Ukraine, bởi vì Kiev hạn chế cung cấp điện cho Crimea. Đó là tuyên bố của thủ tướng Nga Medvedev khi trả lời phỏng vấn báo “ Vedomoti”.

Theo lời ông, chính quyền Ukraine cần phải hiểu, các hành động của họ đều sẽ có hậu quả”
“ Có nhiều vùng của Ukraine cũng thiếu điện và nhận điện từ Nga. Những người ra quyết định hạn chế cung cấp điện cho Crimea phải hiểu những biện pháp tương ứng”.
Những tin đáng chú ý khác:
“ Cấm vận đồ ngọt”:  Các nhà sản xuất bánh kẹo Ukraine đang tính toán những mất mát và tìm kiếm thị trường mới.
Các nhà bình luận thấy khủng hoảng ngày càng trầm trọng hơn.
Từ 5/9 cơ quan kiểm duyệt Nga cấm nhập khẩu bánh kẹo Ukraine vào Nga. Theo thông báo của ngành, khi kiểm nghiệm các sản phẩm của “ Konti” và “ ABK”, đã phát hiện có sai phạm về nhãn mác sản phẩm.
Từ tháng 6/2013 sản phẩm của công ty Rhosen bị cấm nhập khẩu vào Nga. Như vậy thị trường tiêu thụ bánh kẹo lớn nhất đã đóng cửa đối với 3 nhà xuất khẩu hàng đầu của Ukraine, chiếm tới 90% sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Nga.
Hành động trên của Nga là không hợp pháp. Lãnh đạo Liên hiệp “ Ukrkondprom” Bandunhuk nói như vậy “ đó là hành động láo xược và ngang nhiên. Việc vi phạm nhãn mác không phải là cơ sở để cấm về dịch tễ, bởi đó là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau”.
Việc đóng cửa thị trường bánh kẹo lớn nhất đối với các nhà sản xuất Ukraine là vấn đề đau đớn. Sáu tháng đầu năm 2014 chỉ có 33% sản phẩm của Ukraine vào Nga với 41,6 ngàn tấn tương đương 107,3 triệu đô.
Các phương án thay thế của ngành bánh kẹo Ukraine không nhiều. Thị trường tiêu thụ hấp dẫn cho các nhà sản xuất  Ukraine là các nước thuộc Liên xô cũ. Để chiếm thị phần các thị trường có triển vọng cần thời gian để thích nghi.
Theo tổng kết 2014, thị trường bánh kẹo của Ukraine giảm 20% và có chiều hướng không tốt. Xuất khẩu tính tới cuối năm có thể bị giảm tới 300 triệu đôla. Nhưng giá của thị trường trong nước không giảm vì nguyên vật liệu tăng giá.
Các nhà bình luận cho rằng, biện pháp đáp trả đối với việc nhập khẩu bánh kẹo Nga vào thị trường Ukraine sẽ không có ý nghĩa đáng kể ( bởi vì thị phần nhập khẩu từ Nga chỉ có 10%). Ukraine đang lập danh sách các mặt hàng Nga bị cấm nhập khẩu vào  Ukraine, nhưng danh sách này chưa được khẳng định.
* Nga đe dọa sẽ đóng bầu trời đối với các hãng hàng không của phương tây: Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố, những biện pháp như vậy sẽ làm cho các hãng hàng không phương Tây phá sản.
Nga có thể hạn chế các chuyến bay trên bầu trời của mình, nếu như phương Tây áp dụng các trừng phạt mới đối với Nga.
Thủ tướng Nga Medvedev cho rằng, Nga phải có các biện pháp trả đũa đối với các trừng phạt tài chính của phương Tây đối với họ.
Trước đó Nga đã ra lệnh cấm bay với các chuyến bay trung chuyển của Ukraine qua bầu trời Nga.
Theo segodnya.ua
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN