Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Mỹ từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine

Chủ nhật, 07/09/2014 | 21:11
Một quan chức Ukraine ngày 7.9 nói: Kiev đồng ý nhận vũ khí và cố vấn quân sự từ 5 nước thành viên NATO, nhưng 4/5 nước gồm Mỹ lập tức phủ nhận rằng không có chuyện thỏa thuận đó.

Dân Ukraine biểu tình phản đối Pháp bán tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga
Yuri Lytsenko là trợ lý của Tổng thống Petro Poroshenko, viết trên trang Facebook của ông: “Tại hội nghị thượng đỉnh NATO, những thỏa thuận đã đạt được về việc cung cấp cố vấn quân sự và cung cấp vũ khí hiện đại từ Mỹ, Pháp, Ý, Ba Lan và Na Uy”.
Lysenko không cung cấp chi tiết, có thể viết bình luận này vì những lý do chính trị Ukraine, nhằm đề cao mức độ NATO sẵn sàng bảo vệ Ukraine và đề cao vị tổng thống thân phương Tây, người đang có cuộc nội chiến với phe đòi ly khai ở đông Ukraine.
Reuters đưa tin: các quan chức NATO trước đây nói liên minh quân sự này sẽ không gửi vũ khí cho Ukraine vì nước này không là thành viên. Nhưng họ cũng nói từng nước thành viên có thể làm điều đó nếu muốn.
Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên, phủ nhận rằng Mỹ chưa hề hứa điều Lytsenko nói:”Không có chuyện Mỹ cung cấp đồ sát thương cho Ukraine”.
Khi được hỏi về bình luận của Lytsenko, các quan chức quốc phòng Ý, Ba Lan và Na Uy cũng phủ nhận kế hoạch cung cấp vũ khí. Tại Pháp, một quan chức ở Phủ Tổng thống từ chối bình luận.
Một quan chức Ý nói với Reuters: “Thông tin ấy không đúng. Ý, cùng các nước thành viên EU và NATO, đang chuẩn bị hỗ trợ quân sự phi sát thương như áo chống đạn, nón bảo hiểm cho Ukraine”.
Lars Gjemble, người phát ngôn Bộ quốc phòng Na Uy nói với kênh NTB: “Chúng tôi chuẩn bị tham dự 2 cuộc tập trận với Ukraine, nhưng nói chúng tôi cung cấp vũ khí cho Ukraine là không đúng”.
Trung tá Jacek Sonta, người phát ngôn Bộ quốc phòng Ba Lan, viết trong e-mail: “Không có thỏa thuận nào liên quan việc cung ứng vũ khí hiện đại từ Ba Lan cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO”.
Trong khi đó,lệnh ngưng bắn giữa quân đội Ukraine và phe đòi ly khai bị phá vỡ hôm 7.9, khi hai bên lại đánh nhau tại hai thành phố “điểm nóng” ở miền đông.
Các quan chức Ukraine nói quân ly khai pháo kích vào một chốt kiểm soát ở thành phố cảng Mariupol, khiến một phụ nữ chết và làm cư dân hoang mang. Đạn pháo cũng rơi gần thành phố Donetsk của phe đòi ly khai.
Bảo Vĩnh - Motthegioi.vn (theo Reuters)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN