Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Đã có 5 nước thành viên NATO sẵn sàng giúp đỡ quân sự cho Ukraine

Chủ nhật, 07/09/2014 | 21:05
Thỏa thuận đạt được trong thời gian họp thượng đỉnh của NATO.

Cố vấn của tổng thống Ukraine Lusenko , thông báo trên mạng xã hội, có năm nước thành viên NATO sẵn sàng giúp đỡ Ukraine vũ khí hiện đại, đó là Mỹ, Ý, Nauy,  Balan, Pháp.
Chiến tranh tại Ukraine đã củng cố sự thống nhất của NATO. Lần đầu tiên các nước đồng minh đã nghĩ tới làm thế nào để có thể bảo vệ được nhau trong trường hợp bị gây hấn. Vấn đề được đặt ra là phải đặt các căn cứ quân sự tại Balan và các nước Bantic.
NATO quyết định thành lập các căn cứ quân sự tạm thời tại các nước này. Thành lập lực lượng phản ứng nhanh gồm 10 ngàn người. NATO thừa nhận là đã nới lỏng, không chi cho phòng thủ theo quy định điều lệ của tổ chức này là 2% tổng thu nhập quốc gia.
NATO có sẵn sàng giúp đỡ Ukraine không? Ngay trước cuộc họp thượng đỉnh, Pháp tuyên bố chưa cung cấp cho Nga tàu sân bay Mistrali . Nhưng Porosenko tới cuộc họp thượng đỉnh NATO để yêu cầu được giúp đỡ về quân sự cho Ukraine. Sau một loạt các cuộc gặp mặt và các cuộc họp “ NATO quyết định giúp đỡ  về tài chính. Thành lập quỹ ủy thác, từ đó sẽ chuyển cho Ukraine 15 triệu euro . Tóm lại, một tàu sân bay Mistrali có trị giá đắt hơn 40 lần. Nhưng tổng thư ký NATO nói, việc quỹ dành cho Ukraine tiền không phải để dùng cho mua sắm vũ trang của quân đội Ukraine. Gói cứu trợ này dùng để cho an ninh mạng, hệ thống logic , hệ thống điều hành, cơ sở hạ tầng và cứu chữa các binh sĩ bị thương.
An ninh mạng và phục hồi sức khỏe là  việc tốt, nhưng điều đó giúp để thắng trong chiến tranh như thế nào? Cũng hôm đó, tổng thống Porosenko có tuyên bố gây chấn động- Sẽ có cung cấp vũ khí, đã có những thỏa thuận riêng với từng thành viên NATO, trong đó có việc cung cấp vũ khí chính xác. Nhưng cho đến bây giờ vẫn chưa rõ Ai, Khi nào và cụ thể Vũ khí gì sẽ được cung cấp cho Ukraine.
Chúng tôi không thể gặp một đại diện của một đoàn nào, cũng không thấy có một bản thỏa thuận nào được khẳng định.
Bộ trưởng bộ ngoại giao Liva Linkavinchuk tin tưởng, thỏa thuận về trang bị vũ trang sẽ có, nhưng lại có ý muốn hỏi, tại sao Ukraine lại đích thực yêu cầu NATO, cho đến hiện nay Ukraine vẫn chưa xác định được mối quan hệ sẽ như thế nào với NATO. Dưới thời tổng thống Yanukovik Ukraine theo phái trung lập.
Tại Quốc hội Ukraine đã đăngký luật từ chối quy chế trung lập. Tới cuối năm, Kiep hy vọng nhận được quy chế đối tác đặc biệt, nhưng Nga lại lấy điều đó để ra điều kiện chấm dứt chiến tranh, tức là Ukraine không thể gia nhập NATO.
Tin liên quan: Mỹ, Ý, Balan cùng  thề là không cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Mỹ, Balan, Ý là thành viên các nước NATO phủ nhận thông tin của cố vấn tổng thống Ukraine Lusenko về việc các nước này hứa cung cấp vũ khí chính xác cho Ukraine.
“ Thông tin đó không đúng sự thật. Ý cùng một số nước Châu âu và NATO cung cấp gói giúp đỡ quân sự không làm chết người cho Ukraine như mũ, áo chống đạn” – Đại diện Bộ quốc phòng Ý cho biết.
Một cán bộ cao cấp của Mỹ giấu tên cũng phủ nhận việc Mỹ hứa cung cấp vũ khí cho Ukraine.
Trước đó Nauy cũng phủ nhận tin này.
Theo segodnia và podrovnoti.
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN