Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Nga chỉ trích kế hoạch tập trận chung NATO-Ukraine

Thứ sáu, 05/09/2014 | 18:26
Ngày 5/9, Bộ Ngoại giao Nga cho biết các cuộc tập trận chung mà Kiev và NATO dự kiến tiến hành tại Ukraine, cũng như những tuyên bố khoa trương của giới lãnh đạo NATO tại Hội nghị Thượng đỉnh ở xứ Wales, có thể hủy hoại các bước đi hòa bình tại nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây này.

Nga chỉ trích kế hoạch tập trận chung NATO-Ukraine

Một binh sĩ Ukraine tại Mariupol hôm 5/9 (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga nhất trí về một lệnh ngừng bắn, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cuộc tập trận, dự kiến diến ra từ ngày 16-26/9, sẽ khiến "căng thẳng gia tăng, đe dọa quá trình mang tính thăm dò hiện nay trong tiến trình hòa bình ở Ukraine, góp phần làm trầm trọng thêm chia rẽ trong xã hội Ukraine".

Cùng ngày, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski tuyên bố nước này đánh giá cao quyết định của NATO về thành lập lực lượng phản ứng nhanh "mũi nhọn" vốn sẽ tăng cường sự hiện diện của liên minh quân sự này tại Đông Âu.

Sau quyết định trên của NATO, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này sẽ cử 1.000 binh sỹ tham gia lực lượng phản ứng nhanh đa quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh NATO đang phải đối mặt với những nguy cơ mới. Do vậy, lực lượng của NATO phải có khả năng phản ứng nhanh hơn. Ông Cameron cho biết lực lượng mới của NATO có thể được triển khai đến bất cứ đâu trên thế giới chỉ trong vòng từ 2-5 ngày.

Theo dự kiến, lực lượng phản ứng nhanh NATO sẽ bao gồm 4.000 binh sỹ, do một tướng người Anh chỉ huy và sẵn sàng triển khai vào cuối năm 2015. Lực lượng này sẽ đặt trụ sở tại Ba Lan và có các đơn vị đóng quân tại các nước thành viên ở phía Đông cùng với các trang thiết bị và cơ sở để có thể tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn, và trong trường hợp cần thiết, lực lượng này cũng sẽ được bổ sung thêm quân một cách nhanh chóng./.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Wales, lãnh đạo 28 nước thành viên NATO cũng đã nhất trí tăng chi tiêu quốc phòng trong thập kỷ tới.

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết các nước thành viên xem xét quá trình chi tiêu quốc phòng mỗi năm. Ông Rasmussen nói rằng thế giới đang đối mặt với nguy hiểm và "chúng ta cần đầu tư thêm nỗ lực và tiền bạc vì thế liên minh đã đưa ra cam kết đầu tư vào quốc phòng".

Tổng Thư ký Rasmussen nhấn mạnh NATO sẽ điều chỉnh ngân sách quốc phòng hiệu quả và thiết thực hết mức có thể. Theo đường hướng chỉ đạo chi tiêu quốc phòng của NATO, chi tiêu của mỗi nước thành viên sẽ chiếm 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)./.

Theo Vietnam+