Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Obama: 'Nga gây hấn với Ukraine'

Thứ tư, 03/09/2014 | 19:21
Tổng thống Mỹ Obama hôm qua phát biểu rằng tầm nhìn hòa bình của châu Âu bị đe dọa bởi "sự gây hấn của Nga với Ukraine", trong khi Tổng thống Nga Putin đạt thỏa thuận quan trọng với đồng nhiệm Ukraine về cách thức đạt được hòa bình.

Trong bài phát biểu ở Tallinn, thủ đô quốc gia vùng Baltic Estonia, Obama nói rằng tầm nhìn về một nền hòa bình và tự do của châu Âu đang bị "đe dọa bởi sự gây hấn của Nga với Ukraine", nhưng NATO sẽ không cho phép điều này diễn ra. "Chúng ta sẽ bảo vệ các đồng minh của NATO, tất cả các đồng minh", Obama nói.

"Một trong các mục tiêu của chúng ta ở hội nghị thượng đỉnh vài ngày tới là một lần nữa tạo nên sự nhất trí trong NATO nhân danh nỗ lực của Ukraine để duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Kiev", CNN dẫn lời ông Obama nói trong chuyến công du tới Estonia.

Ông Obama cho rằng Mỹ và các nước đồng minh không tìm kiếm sự đối đầu với Nga, nhưng giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay phải bắt đầu bằng việc Nga thay đổi và rời khỏi Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho biết ông và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã điện đàm, bàn về cách thức của lệnh ngừng bắn. Ông Putin cho rằng Ukraine cần rút quân khỏi các khu vực ở miền đông và phiến quân cũng phải dừng tấn công để chấm dứt đổ máu.

Tổng thống Nga cũng tiết lộ kế hoạch 7 điểm cho hòa bình ở Ukraine, điều ông cho rằng các bên liên quan sẽ nhất trí trong cuộc thảo luận vào ngày 5/9 này. 

Theo RT, kế hoạch 7 điểm gồm: quân đội Ukraine ngừng tiến công ở Donetsk và Lugansk; Lực lượng ủng hộ Kiev nên rút lui để ngăn chặn khả năng pháo kích; Lực lượng quốc tế giám sát và kiểm soát lệnh ngừng bắn; Loại trừ máy bay chiến đấu tấn công thường dân và các ngôi làng; Trao đổi tù binh và những người bị bắt giữ thông qua cách thức đầy đủ, không có điều kiện đặt trước; Hành lang nhân đạo cho người di cư và phân phát hỗ trợ nhân đạo ở các khu vực Donetsk và Lugansk. Đoàn hỗ trợ được tiếp cận trực tiếp tới các cơ sở xã hội và đường sá bị phá hủy.

“Tôi hy vọng các lãnh đạo của Ukraine sẽ ủng hộ tiến trình thấy trước về quan hệ hai bên”, ông Putin nói.

Khánh Lynh

Nguồn: (Vnexpress)

Obama: 'Nga gây hấn với Ukraine'

Tổng thống Mỹ Obama lên án sự can thiệp của Nga vào Ukraine. Ảnh: NY Daily News


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN