Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

OSCE không loại trừ “ Kịch bản màu xám” đối với Ukraine

Thứ ba, 02/09/2014 | 21:10
Một giai đoạn mới rất khó khăn đang bắt đầu đối với Ukrine, có thể không có khả năng đối thoại dân tộc – Ý kiến của chủ tịch tổ chức an ninh và hợp tác Châu âu, tổng thống Thụy điển Burkhanter.

“ Hiện nay có thể hình dung “ Kịch bản màu rất xám”- Ông đã bày tỏ  ý kiến đó trên kênh truyền hình RTS của Thụy điển, khi  so sánh các sự kiện tại Ukraine.
Chủ tịch OSCE đánh giá tình hình hiện nay tại Ukraine là “ giai đoạn rất khó khăn”, trong đó nguy cơ leo thang rất cao, đồng thời hiện tại ông không nhìn thấy khả năng đàm phán dân tộc tại Ukrine.
Vì vậy ông đánh giá rất cao tầm quan trọng của các cuộc tiếp xúc ngoại giao, những hy vọng đặc biệt dựa trên các sáng kiến ngoại giao từ phía Đức và Pháp. Còn Thụy điển sẵn sàng tạo điều kiện là nơi để tiến hành các cuộc gặp mặt.
*Tin liên quan: 
-Tình hình tại Mariupol: Chính quyền chuẩn bị nơi trú ẩn, binh sĩ quân đội dạy dân cách chiến đấu:
Tình hình tại Mariupol ngày càng căng thẳng, phiến binh bắt đầu xuất hiện tại các làng lân cận thành phố. Phóng viên báo segodnia nhận được tin từ công an tỉnh, hôm qua quân ly khai đã đột nhập, chiếm ủy ban hành chính và tòa nhà công an quận Telmanovskaia. Phiến quân còn chiếm làng Novotroisk, tiếp theo hướng này  chúng có thể cắt đường giao thông giữa Mariupol và Novoazv.
Mariupol đang chuẩn bị phòng thủ. Binh sĩ quân đội Ukraine khẳng định quân địch không thể lọt qua, họ cũng dạy những người dân của vùng cách chiến đấu. Các cán bộ hành chính địa phương thì chuẩn bị chỗ ẩn náu cho dân trong trường hợp chiến tranh xảy ra, trong đó có cả điện và nước dự trữ.
 -Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Geletei cho rằng, có thể cho phép chuyển từ chế độ phòng thủ lãnh thổ và bắt đầu chiến tranh du kích trong trường hợp quân đội Nga tấn công diện rộng vào lãnh thổ Ukraine – Đó là lời bình luận của ông với phóng viên báo segodnia tại Quốc hội
 
Theo segodnya.ua