Người Việt Odessa
Tin Ucraina-Nga

Các binh sĩ Ukraine thoát khỏi vòng vây tại Ilovaisk kể về “ Hành lang chết” và “ Núi xác chết”

Chủ nhật, 31/08/2014 | 19:57
Nga không mở “ Hành lang xanh” cho các binh sĩ Ukraine bị bao vây tại Ilovaisk, vì thế các tiểu đoàn bị vây phải tự tìm cách thoát thân- Đó là thông báo của tiểu đoàn “ Crimea” trên mạng xã hội.

Trong đó tiểu đoàn Donbass chỉ có một vài chục người thoát khỏi vòng vây.
Hành lang chết:
Những người lính tình nguyện Ukraine nói, hành lang nhân đạo để giải thoát các binh sĩ bị bao vây đã không được mở.
“ Những loạt đạn bắn rất căng vào đoàn quân. Chúng tôi vượt qua hai vòng vây và thoát thân”- thông báo của tiểu đoàn “ Crimea”
Rút khỏi Ilovaisk, quân tình nguyện chịu tổn thất lớn.
“ Hàng chục người bị bắt làm tù binh, những người bị thương bị đánh chết ngay tại cánh đồng. Hôm nay, các xe cứu thương không được phép vào để công chúng không biết được những núi xác chết  đang còn lại trên cánh đồng”.
Tiểu đoàn Donbass rút lui:
Đêm 31/8 có 14 binh sĩ tiểu đoàn Donbass thoát khỏi vòng vây tại Ilovaisk – thông báo của tiểu đoàn trưởng Donbass Semen Semenchenko.
“ Đêm 31/8 có 14 người thoát khỏi vòng vây. Tên tuổi của họ không được thông báo. Họ được trở về nhà. Hôm qua các binh sĩ của chúng ta bị thương không ở tại DHP mà là tù binh của trung đoàn 137, lữ đoàn 32 và tiểu đoàn tăng số 9 của Nga”
Theo lời  Semenchenko các vết thương của các binh sĩ được xử lý và không có ai bị hành hạ.
Một vài binh sĩ của tiểu đoàn Donbass bị thương được điều trị tại bệnh viện mang tên Mechnhikova tỉnh Dnhepropetrovsk. Nhiều người bị thương rất nặng.
Cũng theo podrovnosti, Bộ tham mưu của lực lượng DHP thông báo, đêm 31/8 quân ly khai đã chuyển cho phía Ukraine 223 tù binh thuộc quân tình nguyện Vệ binh quốc gia.
Trong cuộc chiến tại làng Starobesevo quân ly khai đã phá hủy 2 xe tăng và 2 xe thiết giáp của lực lượng Vệ binh quốc gia.
Quân ly khai đã giải giáp vũ khí của 198 quân tình nguyện chính phủ Ukraine. Họ đã chiếm và củng cố lực lượng tại các làng Orekhova, Senkova, Protoka, Fabrichnoie và Petro-Nhikolaievka.
Một số tin liên quan:
* Các nhà phân tích chính trị cho rằng, Châu âu có thể bỏ mặc Ukraine đơn độc trước sự gây hấn của Nga.
*Cựu Bộ trưởng quốc phòng Ukraine Grisenko: Mục đích của Putuin là liên kết miền Nam Ukraine với Crimea.
Theo Grisenko, Putin muốn chiếm miền Nam Donetsk, tỉnh Kherson, tỉnh Nhikolaiev để sau này các tỉnh này liên kết và “ nuôi” Crimea bằng các nguồn thực phẩm và năng lượng. Chính vì thế Putin cho quân đội tấn công Novoazov. Cũng theo lời Grisenko, để đạt mục đích, Nga đã sử dụng các nhóm biệt kích.
“ Tôi có thông tin, hiện nay tại vùng Omsk đang chuẩn bị các lính dù dùng để gửi tới Crimea, sau đó tấn công Odessa”- Grisenko nhấn mạnh.
* Ukraine mất kiểm soát biên giới với Nga:
Trong 1 tuần, dưới sự yểm trợ của hỏa lực từ phía Nga, quân đội Nga đã xâm phạm lãnh thổ Ukraine. Ukraine mất kiểm soát một phần lớn lãnh thổ dọc biên giới Nga. Lực lượng ATO của chính phủ Ukraine  tại Ilovaisk đã bị bao vây. Quân đội Nga đã chiếm Novoazov. Thành phố Mariupol đang chuẩn bị phòng thủ.
*Putin kêu gọi Porosenko đối thoại về nhà nước miền Đông – Nam Ukraine:
Tổng thống Putin kêu gọi nhà nước Ukraine bắt đầu cuộc đối thoại về các vấn đề nhà nước miền Đông- Nam. Đó là tuyên bố của ông khi trả lời phỏng vấn chương trình “ Thời gian chủ nhật” kênh 1.
“ Cần nhanh chóng bắt đầu một cuộc đối thoại có ý nghĩa và nội dung, chứ không phải là các câu hỏi kỹ thuật , phải theo các câu hỏi về chính trị, tổ chức xã hội và quốc gia tại các tỉnh miền Đông- Nam Ukraine, với mục đích bảo đảm quyền lợi pháp luật cho những người sống ở đó”
Putin lưu ý, phải chấm dứt các hành động quân sự và khôi phục nhanh chóng các cơ sở hạ tầng tại các tỉnh miền Đông.
“ Nếu ai đó còn trông chờ vào tình hình, trong khi đạn thì bắn vào các làng mạc miền Đông _ Nam, còn quân du kích thì không có phản ứng và chỉ chờ đợi vào các lời hứa đàm phán, thì những người đó là những tù nhân của sự ảo tưởng nào đó”- Putin nhấn mạnh.
Putin đưa ra những lời khuyên và cũng phê phán các nước phương Tây khi các nước này giúp đỡ chính quyền Kiev: “ Ủng hộ lật đổ chính quyền nhà nước, chiếm chính quyền bằng vũ trang và trấn áp những người không đồng tình bằng sức mạnh quân sự. Chẳng lẽ đó là những giá trị Châu âu hiện đại hay sao? Tôi có cảm giác rằng các đối tác của chúng ta cần nhớ lại về những lý tưởng của chính họ” – Putin kết luận.
Theo podrovnoti.